ผู้เชี่ยวชาญเตือน “เข็มฉีดยาขาดแคลน” อาจขัดขวางการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในอนาคต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้มีวัคซีนโควิด-19 แต่หากไม่มีเข็มฉีดยา ก็ไม่สามารถป้องกันโควิด-19 ได้ ซึ่งสหรัฐฯ กำลังประสบปัญหาเข็มฉีดยาขาดแคลน ต้องการเพิ่มอย่างน้อย 850 ล้านเข็ม

ในขณะที่ทั่วโลกกำลังแข่งขันกันผลิตวัคซีนโควิด-19 อย่างร้อนระอุ สหรัฐฯ อาจต้องเผชิญกับวิกฤตที่อาจเกิดขึ้นอีกครั้ง นั่นคือการขาดแคลน “เข็มฉีดยา”

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 22 ส.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 22 ส.ค. 63

รัฐบาลกลางของสหรัฐอเมริกาได้จ่ายเงินไปหลายร้อยล้านดอลลาร์เพื่อจัดหาเข็มฉีดยาให้เพียงพอพร้อมใช้งานหากวัคซีนโควิด-19 ได้รับการอนุมัติ

ผู้นำในอุตสาหกรรมและผู้เชี่ยวชาญกำลังเตือนว่าสหรัฐฯ มีช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้นในการเพิ่มจำนวนอุปกรณ์เข็มฉีดยา เพื่อรองรับกับการฉีดวัคซีนจำนวนมากในอนาคตเพื่อควบคุมการระบาดของโรค

อันตรายที่ใหญ่ที่สุดของการขาดแคลนเข็มฉีดยาจะไม่เกิดขึ้นในระลอกแรกของการฉีดวัคซีน แต่ในระลอกที่ 2 และ 3 ในปี 2021 อาจมีเข็มฉีดยาไม่เพียงพอ เนื่องจากเข็มฉีดยาเป็นอุปกรณ์ใช้แล้วทิ้ง ผู้ผลิตจึงอาจต้องเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 2 เท่าเพื่อรองรับความต้องการในสหรัฐฯ เพียงอย่างเดียว

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ช่องว่างการผลิตเข็มฉีดยาแคบลง เหลือเพียงไม่กี่เดือน ดังนั้นการมีวัคซีนโควิด-19 เร็วเกินไปก็อาจไม่มีประโยชน์ เพราะแม้มีวัคซีนแต่ไม่มีอุปกรณ์ฉีดวัคซีนเข้าร่างกาย ผลลัพธ์ย่อมไม่เกิด อาจทำให้ห่วงโซ่อุปทานมีปัญหาได้

ทรอย เคิร์กแพทริก (Troy Kirkpatrick) โฆษกของ BD ผู้ผลิตเข็มฉีดยารายใหญ่ที่สุดในโลก และมากกว่าครึ่งหนึ่งของเข็มฉีดยาที่ใช้ในสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า “สิ่งที่เราบอกรัฐบาลทั่วโลกก็คือ หากคุณวางแผนที่จะฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชน คุณต้องสั่งซื้อเข็มฉีดยาทันที อย่ารอจนกว่าวัคซีนจะพร้อม”

ในสหรัฐอเมริกา มีบริษัท 5 แห่งซึ่งเป็นผู้ผลิตเข็มฉีดยาหลัก ๆ กำลังการผลิตประมาณ 663 ล้านเข็มต่อปี ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องแบ่งสรรปันส่วนไว้สำหรับโปรแกรมอื่น ๆ ด้วย เช่น วัคซีนไข้หวัดใหญ่ รวมถึงเข็มฉีดยาที่เสียไปในช่วงการทดลองวัคซีนโควิด-19 ทำให้ทีมงานบริหารของทรัมป์คาดการณ์ว่าสหรัฐอเมริกาอาจต้องใช้เข็มฉีดยาเพิ่มอีก 850 ล้านเข็มเพื่อใช้ฉีดวัคซีนโควิด-19 จำนวนมาก

นักวิจัยจาก Center for American Progress คาดการณ์ว่า ต้องใช้วัคซีนโควิด-19 ประมาณ 462 ล้านโดส เพื่อให้ชาวอเมริกันมีภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโควิด-19 ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เชื่อว่าผู้คนจะต้องได้รับวัคซีนอย่างน้อย 2 ครั้ง ร่างกายจึงจะเกิดภูมิคุ้มกันที่เพียงพอ

ปราชานต์ ยาดาฟ (Prashant Yadav) ศาสตราจารย์ด้านเทคโนโลยีและการจัดการการปฏิบัติการที่สถาบัน INSEAD กล่าวว่า “ในช่วงแรกเราอาจจะมีเข็มฉีดยาเพียงพอ เพราะเราจะไม่ได้ฉีดวัคซีนให้กับคนหลายพันล้านคน แต่ในช่วงที่ 2 และ 3 คือช่วงที่มีปัญหา”

ยาดาฟเชื่อว่า ผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลกมีขีดความสามารถในการผลิตวัคซีนได้มากถึง 1 พันล้านโดสภายในสิ้นปี 2020 และ 9 พันล้านโดสภายในปี 2021 หากวัคซีนได้รับการอนุมัติ

“ถ้าเรามีวัควีน 7 หรือ 8 พันล้านโดสในปี 2021 และ 2022 เรามีเข็มฉีดยาถึง 7 หรือ 8 พันล้านเข็มหรือยัง? คำตอบคือไม่” ยาดาฟกล่าว

บริษัทผู้พัฒนาวัคซีนโควิด-19 บางแห่ง เช่น ไฟเซอร์ (Pfizer) หันไปพึ่งผู้รับเหมาภายนอกเนื่องจากประสบปัญหาขาดแคลนเข็มฉีดยาและหลอดยาจำนวนมาก

เปิดชื่อบริษัทได้รับการสนับสนุนเงินจากรัฐบาลสหรัฐ เพื่อผลิตวัคซีนโควิด-19

อนามัยโลกเดินหน้าคุยรัสเซีย เรื่องวัคซีนโควิด-19

เรียบเรียงจาก The Guardian

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ