เมียนมา คาดพบยอดผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ทะลุ 16,000 รายสิ้นเดือนนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในเวลา 4 วันที่ผ่านมา เมียนมาพบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นมากกว่า 1,000 ราย ส่งผลให้ตอนนี้เมียนมามียอดผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 5,800 รายแล้ว ยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ทำให้มีการคาดการณ์ว่า ยอดผู้ติดเชื้อสะสมจะทะลุ 16,000 รายสิ้นเดือนนี้

ในเวลาเพียง 4 วันที่ผ่านมา ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของเมียนมาเพิ่มขึ้นมากกว่า 1,000 ราย ทำให้ตอนนี้เมียนมามียอดผู้ติดเชื้อสะสมแล้วกว่า 5,800 ราย มีผู้เสียชีวิต 94 คนโดยเมื่อวันอาทิตย์เพียงวันเดียว เมียนมาพบยอดผู้ติดเชื้อมากกว่า 600 คน

เมียนมา ติดโควิด-19 แซงไทย ขึ้นอันดับ 5 อาเซียน

หากดูกราฟยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวัน จะเห็นว่าเมียนมาพบยอดผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งถ้าหากเป็นอย่างนี้ต่อไป ยอดผู้ติดเชื้อเมียนมาจะเพิ่มเป็นเท่าทวีคูณ คาดว่ายอดผู้ติดเชื้อสะสมจะทะลุ 16,000 รายในปลายเดือนกันยายนนี้

ขณะนี้โรงพยาบาลในย่างกุ้งเต็มหมดแล้ว ส่งผลให้รัฐบาลต้องเร่งสร้างโรงพยาบาลชั่วคราวให้เสร็จ และย้ายผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ และมีอาการไม่รุนแรงไปอยู่ที่โรงพยาบาลชั่วคราวแทน

อย่างไรก็ตามศูนย์ควบคุมไวรัสโควิด-19 เฉพาะกิจของเมียนมา ระบุว่า เมียนมายังมีเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ทางการแพทย์เพียงพอ และยอดผู้ติดเชื้อเริ่มคงที่แล้ว นับเป็นคำแถลงที่สวนทางกับตัวเลขที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

โรงพยาบาลที่ล้นแน่นไปด้วยผู้ป่วย ส่งผลให้กระทรวงสาธารณสุขและกีฬาของเมียนมาต้องปรับลดระยะเวลากักตัวจาก 14 วัน เหลือ 11 วัน สำหรับคนที่ไม่ได้มีอาการรุนแรง โดยตอนนี้ย่างกุ้งเป็นเมืองที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุด มากกว่า 2,500 ราย

ด้านรัฐยะไข่เป็นรัฐที่เป็นจุดเริ่มต้นของการระบาดในเมียนมา การขาดแคลนเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ทางการแพทย์ จนถึงการไม่ได้รับข้อมูลข่าวสารของประชาชน ทำให้สถานการณ์ในรัฐยะไข่น่าเป็นห่วง

แม้เมียนมาจะกำลังเผชิญกับวิกฤตระบาดรุนแรง ทางการเมียนมายังไม่ได้เปลี่ยนกำหนดการวันเลือกตั้งทั่วไป ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 8 พ.ย. หรือในอีกราว 7 สัปดาห์ข้างหน้า

โดยพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ของนางอองซาน ซูจี ระบุว่า การเลื่อนการเลือกตั้งอาจทำให้เมียนมาเจอกับวิกฤตอื่นๆ เช่น วิกฤตความไม่สงบทางการเมือง แต่เรียกร้องให้สมาชิกพรรคหยุดการหาเสียงที่เป็นการรวมตัวของคนจำนวนมาก

จีนคุมเข้มชายแดน พบชาวเมียนมาเข้าจีนติดโควิด-19 แล้ว 2 ราย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ