ทรัมป์ออกจากโรงพยาบาลมาทักทายผู้สนับสนุน แพทย์เผยวันนี้อาจกลับบ้านได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปธน.ทรัมป์ออกจากโรงพยาบาลมาพบปะประชาชนที่มาให้กำลังใจ โดยอยู่แต่ในรถ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม

เมื่อวันอาทิตย์ (4 ต.ค.) ในระหว่างที่ต้องรักษาโควิด-19 อย่างเข้มงวด กลับปรากฏภาพประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากโรงพยาบาลเป็นการชั่วคราว โดยนั่งรถ SUV ผ่านผู้สนับสนุนที่มาให้กำลังใจเขาที่ด้านนอกศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์รีด และโบกมือแสดงให้ผู้สนับสนุนเห็นว่าเขายังคงแข็งแรง

รวมอดีตปธน.สหรัฐฯ ที่เจ็บป่วยหนักแต่ปกปิดคนทั้งโลก

"ทรัมป์" โพสต์คลิปล่าสุด คาดหายป่วยกลับทำเนียบขาวเร็วๆนี้

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากทรัมป์ทวีติว่าจะมี “เซอร์ไพรส์” ให้ผู้สนับสนุนของเขาที่มาเฝ้าให้กำลังใจ

ก่อนหน้านี้แพทย์ประจำตัวกล่าวว่า ทรัมป์มีอาการดีขึ้นอย่างต่อเนื่องและอาจได้ออกจากโรงพยาบาลในวันจันทร์ (5 ต.ค.)

ดร.ฌอน คอนลีย์ (Sean Conley) กล่าวว่า ระดับออกซิเจนของประธานาธิบดีลดลงต่ำกว่าระดับที่ควรเป็น 2 ครั้งนับตั้งแต่มีการวินิจฉัยพบเชื้อโควิด-19 และเขาเริ่มใช้สเตียรอยด์ที่เรียกว่าเดกซาเมทาโซน (Dexamethasone) ในการรักษา ประธานาธิบดียังได้รับออกซิเจนพิเศษอย่างน้อย 1 ครั้งหลังจากติดเชื้อ

อย่างไรก็ตาม สื่อบางแห่งรายงานพบเห็นประธานาธิบดีกำลังแสดงความไม่พอใจที่ทีมแพทย์ของตนบอกรายละเอียดเกี่ยวกับสภาพร่างกายที่ไม่ปกติดีของเขาต่อสาธารณชน

ขณะที่แพทย์ที่วอลเตอร์รีดต่างวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงว่า การออกมานั่งรถเล่นพบปะผู้สนับสนุนของทรัมป์เป็นการกระทำที่เสี่ยงต่อชีวิตของเจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับที่นั่งกับเขาในรถ

ดร.เจมส์ ฟิลลิปส์ (Jmes Phillips) แพทย์ด้านเวชศาสตร์ฉุกเฉินแห่งมหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตันและเป็นแพทย์ประจำที่วอลเตอร์รีด เรียกว่าการกระทำดังกล่าวว่า “เสียสติ”

ฟิลลิปส์ทวีตข้อความว่า “ทุกคนที่อยู่ในยานพาหนะกับประธานาธิบดีในช่วง 'การพบปะที่ไม่จำเป็น' ต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน พวกเขาอาจเจ็บป่วย พวกเขาอาจเสียชีวิต เพื่อฉากละครทางการเมืองนี้ พวกเขาได้รับคำสั่งจากทรัมป์ให้เอาชีวิตเข้าเสี่ยงเพื่อละครฉกานี้ นี่คือความวิปลาสเสียสติ”

แม้จะมีความเสี่ยงกับผู้อื่นในโรงพยาบาล คนขับรถ และพนักงานรักษาความปลอดภัย แต่ จัดด์ เดียร์ (Judd Deere) โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า “การเคลื่อนไหวดังกล่าวได้รับการรับรองโดยทีมแพทย์ว่าปลอดภัยที่จะทำได้ มีการใช้มาตรการป้องกันที่เหมาะสม รวมถึงชุด PPE ด้วย”

นอกจากนี้ ผลการตรวจพบเชื้อโควิด-19 ของทรัมป์ดูเหมือนจะไม่ได้เปลี่ยนความตั้งใจในการรณรงค์ของเขาแม้มีความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

เจสัน มิลเลอร์ (Jason Miller) ที่ปรึกษาอาวุโสด้านการรณรงค์หาเสียงของทรัมป์กล่าวว่า ในการหาเสียงจะยังคงใช้มาตรการตรวจวัดอุณหภูมิ และแจกน้ำยาฆ่าเชื้อและหน้ากากอนามัยให้ผู้สนับสนุนที่เข้าร่วมการชุมนุม แต่เขาไม่ได้ระบุรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ เช่น กำหนดให้ผู้เข้าร่วมประชุมต้องสวมหน้ากากอนามัย เป็นต้น

“เราจะไม่ซ่อนตัวด้วยความหวาดกลัว” มิลเลอร์กล่าว

ที่ผ่านมาทรัมป์ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการจัดการกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งหลังจากติดเชื้อด้วยตัวเอง เขาก็กล่าวว่า เขาได้เรียนรู้มากมายเกี่ยวกับไวรัส

ในทวีตประธานาธิบดีระบุว่า “ผมได้เรียนรู้มากมายเกี่ยวกับโควิด-19 ผมได้เรียนรู้โดยการไปโรงเรียนจริง ๆ นี่คือโรงเรียนที่แท้จริง นี่ไม่ใช่การมานั่งอ่านหนังสือ ผมเข้าใจแล้ว มันเป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก”

ข่าวว่าทรัมป์จะได้ออกจากโรงพยาบาลในเร็ววันและการปรากฏตัวต่อประชาชนเพื่อแสดงให้เห็นว่าเขาไม่ได้เจ็บหนัก ทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกฟื้นตัวกลับมา

“ทรัมป์” โพสต์ทวีตแรก หลังเข้ารพ.รักษาโควิด-19 ยันยังสบายดี

“ทรัมป์” ย้ายเข้ารพ.ทหาร หลังติดโควิด-19 เริ่มอาการเหนื่อยอ่อน

เรียบเรียงจาก BBC / CNN / The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ