"บิ๊กตู่" พูดชัด วันนี้ยังไม่ล็อกดาวน์ วันหน้าไม่แน่ หากจำเป็นต้องทำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกฯพูดชัด ยังไม่ล็อกดาวน์ 5 จังหวัด ตามที่ "รมช.สาธิต" เผย แจกแจงมาตรการคุมเข้ม

เมื่อวัน 5 มกราคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) วานนี้ ว่า ทุกอย่างที่เป็นมาตรการออกไป ได้หารือร่วมกันหลายหน่วยงาน และรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชน ทั้ง หอการค้าไทย สมาคมท่องเที่ยว สมาคมภัตตาคาร และสมาคมผู้ประกอบการโรงแรม เพื่อหาทางออกที่เหมาะสม ในการดำเนินการในปัจจุบัน หลายเรื่องไม่ใช่คิดง่าย ๆ เพราะต้องรับฟังและหาวิธีการที่ดีที่สุด

ไม่ใช่ล็อกดาวน์ ศบค.ยกระดับ 5 จังหวัดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุว่า เมื่อวานนี้ ได้มีการแบ่งพื้นที่ตามมาตรการระยะแรก ทุกพื้นที่จะต้องมีวิธีปฏิบัติทั้งการเว้นระยะห่าง การสวมหน้ากาก หมั่นล้างมือ ตรวจวัดอุณหภูมิในร่างกาย ใช้แอปพลิเคชันไทยชนะ เข้าออกในสถานที่ต่าง ๆ ที่เป็นคนหมู่มาก และแอปพลิเคชันหมอชนะ ที่ใช้ในการเฝ้าระวังติดตามตัว 

“วันนี้สิ่งที่จะต้องระมัดระวังคือ เราจะต้องระวังตัวเองให้มากที่สุด ป้องกันตัวเองหากเข้าไปในพื้นที่ป้องกันสูงสุด การเดินทางต้องมีการลงทะเบียน โหลดแอปพลิเคชันอย่างที่ว่า และต้องไปเจอมาตรการของพื้นที่ด้วย ถ้าระมัดระวัง ไม่เดินทางได้ ก็จะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด” 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุว่า พื้นที่ควบคุมสูงสุดทั้ง 28 จังหวัด ให้โรงเรียนสถานศึกษา เน้นการเรียนผ่านสื่อออนไลน์ งดกิจกรรมที่มีความเสียง เช่นการประชุม สัมมนา เว้นแต่ได้รับอนุญาต และให้ปิดสถานบริการผับ บาร์ ร้านคาราโอเกะ

ส่วนร้านอาหาร แม้จะให้นั่งรับประทานได้ถึง 21.00 น. แต่ก็ยังต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด และต้องควบคุมการดื่มสุราที่เป็นบ่อเกิดแห่งความประมาทด้วย 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงการประกาศพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มข้น 5 จังหวัด ประกอบด้วย ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด และสมุทรสาคร โดยยืนยันว่า ไม่ใช่การล็อกดาวน์ แต่หากวันหน้ายังก็แก้ไขไม่ได้อยู่ก็คงจำเป็นต้องมีการประกาศล็อกดาวน์เช่นที่เคยทำในปีที่ผ่านมา 

“กรณี 5 จังหวัด ยังมีความสับสนกันอยู่ การให้ข่าวต่าง ๆ ยังไม่ตรงกัน เพราะฉะนั้นผมยืนยันว่า 5 จังหวัดที่ว่ามานี้ ไม่ใช่การล็อกดาวน์ การล็อกดาวน์ที่ทำมาก่อนคือ ห้ามเดินทาง อยู่แต่ในบ้าน บ้านเมืองก็เหมือนบ้านร้าง แต่เราไม่ได้ไปถึงตรงนั้น ก็เลยมีมาตรการระหว่างการเดินทางเข้าพื้นที่อยู่แล้วนะครับ ไม่ใช่การล็อกดาวน์ แต่ถ้าวันหน้ามันแก้ไม่ได้อีก ก็คงต้องล็อกดาวน์ ก็พูดให้ชัดเจนแบบนี้ก็แล้วกัน”นายกรัฐมนตรี กล่าว

ใบขับขี่หมดอายุ ไม่ถูกจับ กรมขนส่งทางบก แจ้ง ผบ.ตร.ผ่อนผัน ระหว่างงดให้บริการต่ออายุ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ