จีนสั่งห้ามนักเรียนฉีกตำราเรียนระบายความเครียด (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมืองเซี่ยเหมินสั่งห้ามนักเรียนมัธยมฉีกตำราเรียนหรือตะโกนในชั้นเรียนเพื่อระบายความเครียดจากการสอบ

คำสั่งดังกล่าว ซึ่งออกโดยสำนักงานการศึกษาเมืองเซี่ยเหมิน มีขึ้นก่อนการสอบเข้ามหาวิทยาลัยทั่วประเทศ 10 วัน ซึ่งเป็นการสอบที่ได้ชื่อว่ายืดเยื้อและยากมาก  ในแต่ละปี นักเรียนมัธยมในจีนเกือบ 10 ล้านคนทั่วประเทศ จะต้องสอบเข้ามหาวิทยาลัย ที่เรียกว่า “เกาเข่า” ซึ่งมีการแข่งขันสูงมาก และทำให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยอยู่ในภาวะเครียด  โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีการระบายความเครียดแปลกๆ ที่นิยมทำกันแพร่หลาย เช่น ฉีกตำราเรียนโยนออกนอกอาคาร  ขณะที่บางคนใช้วิธีตะโกนโวยวายเพื่อกระตุ้นและให้กำลังใจตัวเอง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เมืองเซี่ยเหมินได้ขอให้ทางโรงเรียนแนะนำวิธีระบายความเครียดที่เหมาะสมแก่เด็กๆ โดยไม่ได้เจาะจงว่าเป็นวิธีใด  ขณะที่สื่อท้องถิ่น China Youth Daily ระบุว่า โรงเรียนควรจัดบุคลากรให้คำแนะนำด้านจิตวิทยา สำหรับนักเรียนที่ต้องอยู่ในสภาวะกดดัน

ด้านผลสำรวจทางเว็บไซต์ซิน่าของจีน  ระบุว่า ผู้ใช้ร้อยละ 51 ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งห้ามดังกล่าว โดยส่วนหนึ่งให้เหตุผลว่าหนังสือเรียนเป็นทรัพย์สินของนักเรียน ซึ่งนักเรียนจะทำอะไรก็ได้  ขณะที่บางส่วนบอกว่า นักเรียนไม่น่าจะฉีกหนังสือเรียนก่อนสอบ พวกเขาน่าจะฉีกกระดาษโน้ตมากกว่า

ส่วนคนที่เห็นด้วยกับคำสั่งดังกล่าว บอกว่าการฉีกหนังสือเรียนเป็นการกระทำที่ไร้ประโยชน์  ควรเอาหนังสือเรียนไปให้เพื่อนหรือขายต่อยังจะดีเสียกว่า

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ