เปิดภาพวินาทีผ่าตัดนำเหรียญ 915 เหรียญออกจากท้องเต่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การผ่าตัดช่วยเหลือเจ้าเต่าออมสิน เต่าตนุที่กลืนเหรียญเข้าไปเป็นจำนวนมากจนแน่นกระเพาะเมื่อวานนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี เบื้องหลังความสำเร็จมาจากทีมสัตวแพทย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมงในการผ่าตัดนำเหรียญออกมา

วันนี้ (7 มี.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมสัตวแพทย์ จากคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 5 คน ช่วยกันผ่าตัดนำเหรียญออกจากกระเพาะอาหารของเจ้าเต่าออมสิน เต่าตนุ ซึ่งภายหลังการผ่าตัดเจ้าออมสินประมาณ 4 ชั่วโมงก็พบเหรียญจากหลายประเทศนับแล้วมีถึง 915 เหรียญ

ปฏิบัติการช่วยเจ้าเต่าออมสินครั้งนี้ ทีมสัตวแพทย์เริ่มจากการวางยาสลบ จากนั้นได้เปิดกระดองส่วนท้องยาวประมาณ 10 เซนติเมตร เพื่อผ่าตัดเปิดกระเพาะอาหารส่วนที่พบของแปลกปลอมอยู่ ซึ่งต้องใช้ความระมัดระวังเพื่อไม่ให้กระเพาะอาหารฉีกขาด ก่อนจะเย็บปิดแผล โดยเหรียญที่นำเอาออกมานั้นมาจากหลายชาติหลายประเทศ โดยน้ำหนักเหรียญที่เอาออกมานั้นชั่งได้รวม 5 กิโลกรัม

หลังผ่าตัดจะงดให้อาหารเต่า 1-2 สัปดาห์ แต่จะให้น้ำเกลือแทน ขณะนี้เต่าออมสินปลอดภัยอยู่ในห้องพักฟื้น ซึ่งคณะสัตวแพทย์จะให้การดูแลอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ปฏิบัติดังกล่าวได้รับความสนใจจากสื่อต่างประเทศหลายสำนักซึ่งต่างพากันแชร์ภาพผ่านโซเชียลมีเดียอย่างกว้างขวาง และมีผู้แสดงความคิดเห็นในลักษณะเห็นใจ และขอให้เต่าออมสินปลอดภัย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ