เคลียร์ ! รองเท้าผ้าใบ คือ สนีกเกอร์ จริงหรือ ?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ว่ากันด้วยเรื่องรองเท้า เคลียร์กันให้ชัดถึงที่มาที่ไปของ “สนีกเกอร์” (Sneaker) รองเท้าที่ใครๆ ก็ใส่กัน แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ลึกถึงคำว่า “สนีกเกอร์” อย่างแท้จริง

หากมองผิวเผินคำว่า “รองเท้าสนีกเกอร์” เป็นคำคุ้นชินของใครหลายคน แต่จากการลงพื้นที่ของทีมนิวมีเดียพีพีทีวี เพื่อสำรวจคนที่ใส่รองเท้าผ้าใบว่า รองเท้าที่ใส่ใช่รองเท้าสนีกเกอร์หรือไม่? พบว่า มีเพียงไม่กี่คนที่จะตอบได้ว่า “รองเท้าสนีกเกอร์” คืออะไร   เช่นเดียวกับ การค้นหาคำว่า “รองเท้าสนีกเกอร์ คืออะไร” ในเสริชเอ็นจิ้น ที่ไม่มีคำตอบอย่างชัดเจนเกี่ยวกับ “สนีกเกอร์”

 ทีมนิวมีเดียพีพีทีวี ได้พูดคุยแบบเจาะลึก “คุณปริ๊น อนุพงศ์ คุตติกุล” เจ้าของร้าน Carnival ผู้เป็นสนีกเกอร์เฮดอันดับต้นๆ ของเมืองไทย เพื่อไขข้องใจเกี่ยวกับ “รองเท้าสนีกเกอร์” กันแบบชัดๆ

“รองเท้าสนีกเกอร์ คืออะไรกันแน่ ”

คุณปริ๊น เล่าว่า “รองเท้าสนีกเกอร์” คือรองเท้าผ้าใบธรรมดา เพียงแต่ในอดีตเป็นรองเท้าที่ใช้เล่นกีฬาเท่านั้น โดยมีการเริ่มมาจากกีฬาประเภทบาสเกตบอล และ เทนนิส วัสดุที่ใช้ทำรองเท้าประเภทสนีกเกอร์ในสมัยก่อนจะใช้ยางเป็นวัสดุในการผลิตเท่านั้น เพราะจะช่วยให้นักกีฬาสามารถควบคุมการหยุด และจังหวะในการเล่นได้ดี แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว โดยวัสดุที่ใช้ทำพื้นรองเท้าประเภทสนีกเกอร์เปลี่ยนไปเช่นกัน ไม่ได้ใช้แค่ยาง แต่ยังใช้หนังแท้ หนังเทียม และผ้าถัก เป็นต้น

จุดเด่นอย่างหนึ่งของรองเท้าสนีกเกอร์ คือ มีน้ำหนักเบากว่ารองเท้าชนิดอื่น สามารถสวมใส่สบาย และสามารถใส่ไปได้ในทุกๆ ที่ ดังนั้นจึงเป็นที่มาของคำว่า Sneaker ที่มีความหมายว่า นักย่องเบา

รองเท้าสนีกเกอร์ในปัจจุบันสามารถแบ่งได้เป็น 2 แบบ ได้แก่ รองเท้าสนีกเกอร์แบบใส่เล่นกีฬาและสำหรับออกกำลังกาย ซึ่งเป็นต้นแบบของรองเท้าสนีกเกอร์ในยุคแรก ส่วนอีกแบบคือ รองเท้าสนีกเกอร์แฟชั่น สามารถใส่ออกกำลังกายเบาๆ

หากยกตัวอย่างรองเท้าสนีกเกอร์รุ่นที่โด่งดังในอดีต ซึ่งปัจจุบันนำกลับมาวางขายใหม่ คือ รองเท้าจากค่าย  Adidas รุ่น Stan Smith ย้อนกลับไปเมื่อ 30 ปีที่แล้ว รองเท้ารุ่นนี้เคยเป็นรองเท้าที่ใช้ใส่เล่นกีฬาประเภทเทนนิส และแบดมินตัน เท่านั้น และปัจจุบันทางค่ายได้นำกลับมาวางขายใหม่ ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนรูปทรงและพื้นรองเท้าให้เข้ากับแฟชั่นในปัจจุบันมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นที่โด่งดังมากในขณะนี้

ด้วยเสน่ห์ของรองเท้าสนีกเกอร์ ทำให้มีคนคลั่งไคล้รองเท้าประเภทนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งเรียกว่า “สนีกเกอร์เฮด” ลักษณะเด่นของเหล่าสนีกเกอร์เฮด คือ มีความรู้เรื่องรองเท้าสนีกเกอร์เป็นอย่างดี ทั้งชื่อรุ่น ปีที่ผลิต วัสดุที่ใช้ ลวดลาย และประวัติ รวมถึงเป็นนักสะสมรองเท้าสนีกเกอร์รุ่นดังๆ อีกด้วย ปัจจุบันประเทศไทยยังมีคนที่ได้ชื่อว่าเป็นสนีกเกอร์เฮดอยู่น้อย

ทั้งหมดนี้ คือ เรื่องราวของรองเท้าสนีกเกอร์ และการใช้งานอย่างเหมาะสม  ลองก้มลงดูรองเท้าผ้าใบที่คุณใส่ คือรองเท้าสนีกเกอร์จริงหรือ และคุณใส่รองเท้าที่เหมาะสมกับกิจกรรมที่ทำหรือไม่

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ