“อ.เจษฎ์” เผย ดื่มชา-กาแฟ ไม่ใช่สาเหตุของโรคมือชา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์รูปภาพและข้อความระบุว่า เป็นคนชอบดื่มชาเย็น และกาแฟ วันละ 2 แก้ว จนเกิดอาการมือชา และหัวใจเต้นเร็ว ล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ เปิดเผยบนเพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ว่าการดื่มชาเย็นและกาแฟ ไม่ใช่สาเหตุของโรคมือชา แต่อาจจะเกิดจากโรคอื่นๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เปิดเผยข้อมูลบนเพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ถึงกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์รูปภาพ และข้อความ ระบุว่าตนเองเป็นคนที่ชอบดื่มชาเย็น ชาเขียว และกาแฟมาก โดยดื่มวันละ 2 แก้วแทนน้ำเปล่าติดต่อกันมาเป็ยเวลา 2 ปี ซึ่งเลิกไม่ได้ แล้วตอนนี้ก็เกิดอาการมือชาทั้งสองข้าง เจ็บตามข้อมือตามนิ้ว แขนขาชา หัวใจเต้นเร็ว และไปร้านขายยา เภสัชกรบอกว่าเป็นอาการของคนติดชากาแฟ จึงได้โพสต์เตือนเพื่อนๆให้เลิกกิน ซึ่งก็มีคนในสังคมออนไลน์แชร์เรื่องราวนี้ต่อไปเป็นจำนวนมาก

รศ.ดร.เจษฎา มองว่าการที่มีอาการมือชา เจ็บตามข้อ ไม่น่าจะเกี่ยวดับการดื่มชา หรือ กาแฟ แต่อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ที่เกิดจากโรคต่างๆ ซึ่งควรพบแพทย์มากกว่าปรึกษาเภสัชกร ซึ่งข้อมูลเว็บไซต์หน่วยคลังข้อมูลยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุไว้ว่า อาการมือเท้าชา เป็นอาการที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเป็นสัญญาณหนึ่งของร่างกายที่บ่งบอกถึง "ความผิดปกติของระบบประสาท" ควรหาสาเหตุก่อนที่จะเกิดอาการแทรกซ้อนรุนแรงตามมา

โดยทั่วไปแล้ว อาการมือเท้าชาสามารถเกิดได้จากจากการนั่งหรือยืนในท่าเดิมเป็นเวลานาน ทำให้เลือดไปเลี้ยงร่างกายไม่ทั่วถึง อาจเกิดจากมีระดับแร่ธาตุและวิตามินผิดปกติ หรืออาจมีสาเหตุจากโรคบางโรค เช่น โรคหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท งูสวัด เบาหวาน ปวดศีรษะไมเกรน ลมชัก หลอดเลือดสมอง เป็นต้น

จากกรณีที่เกิดขึ้นกับผู้ที่กับผู้โพสต์ อาจต้องเช็คว่าเป็นโรคเบาหวานที่เริ่มเข้าขั้นรุนแรงหรือไม่ เพราะระดับน้ำตาลในเส้นเลือดจะมีผลต่ออาการชาของผู้ป่วยเบาหวานด้วย

ใน “ชา” มีสารชนิดหนึ่งชื่อแทนนิน ซึ่งเป็นตัวทำลายวิตามินบีหนึ่งในอาหารได้ จึงไม่ควรดื่มน้ำชาร่วมกับอาหาร ควรดื่มชาหลังอาหารแล้วสัก 1 ชั่วโมง เพื่อรอให้วิตามินบีหนึ่งได้ดูดซับก่อน ผู้ที่ขาดวิตามินบี 1 นั้น จะทำให้เป็นโรคเหน็บชา มีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ปวดแสบ เสียวในขาและขาไม่มีแรง อารมณ์เสียและหงุดหงิดง่าย แต่ในกรณีที่มีอาการเหน็บชา และเจ็บตามข้อ อาจต้องพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยอาการ

ภาพ : AFP

ภาพและข้อมูล : เพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ