“มังกรจีน”เตือน “พญาอินทรีย์” อย่าก่อสงครามที่ไม่มีวันชนะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเดินทางเยือนจีนของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ แน่นอนว่าคือการไปรายงานผลการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ให้จีนฟัง แต่ตอนนี้จีนกับสหรัฐฯกำลังมีความขัดแย้งกันในเรื่องภาษีสินค้านำเข้า เรื่องนี้จะส่งผลกระทบต่อการเจรจาหรือไม่

ไม่มีสถานการณ์ไหนบนโลกใบนี้ จะน่าสนใจไปกว่าความพยายามสร้างสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี ที่ดำเนินไปอย่างรวดเร็วกว่าที่หลายๆคนคาดไว้ แต่บนพัฒนาการที่เดินหน้าอยู่นี้ ยังมีอุปสรรคอีกมากมายที่คอยขัดขาให้กระบวนการสันติภาพล้มลงอย่างง่ายๆ

หลายคนอาจยินดีที่ได้เห็นการพบกันของ 2 ผู้นำระหว่างสหรัฐฯกับเกาหลีเหนือ เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา แต่ในความเป็นจริงแล้ว ยังมีตัวละครตัวที่สาม ที่สำคัญไปกว่า พระเอกทั้ง 2 คน คือคิม จองอึน กับโดนัลด์ ทรัมป์ นั่นก็คือ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนนั่นเอง

หากสังเกตให้ดี ก่อนที่การเจรจาครั้งประวัติศาสตร์จะเกิดขึ้นคิม ได้ขึ้นรถไฟไปหาสีถึงกรุงปักกิ่ง ซึ่งใครๆ ก็รู้ดีว่า คิมไปขอคำแนะนำจากสี และเมื่อการประชุมสิ้นสุดลง คิมก็เดินทางไปหาสีอีกครั้ง ซึ่งก็แน่นอนว่า เป็นการรายงานผลการประชุม

เรื่องนี้จะไม่เป็นปัญหาถ้าจีนกับสหรัฐฯไม่ทะเลาะกัน สันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีก็อยู่ใกล้แค่เอื้อม แต่สถานการณ์ปัจจุบันกลับตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง เมื่อทรัมป์สั่งขึ้นภาษีสินค้าของจีนที่ส่งเข้าไปขายในสหรัฐฯ ซึ่งจีนก็ตอบโต้ ด้วยการขึ้นภาษีสินค้าจากสหรัฐฯแบบตาต่อตาฟันต่อฟัน

การขึ้นภาษีสินค้าก็เลยเข้าไปเกี่ยวข้องกับสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะตอนนี้จีนมีเรื่องกับสหรัฐฯ ในขณะที่จีนก็เป็นพี่ใหญ่ของเกาหลีเหนือ ซึ่งการพบกันครั้งล่าสุดระหว่างคิมกับสี จีนได้ถือโอกาสส่งสัญญาณไปถึงทรัมป์ว่า คุณจะก่อสงครามการค้ากับจีน ควบคู่ไปกับการเจรจาสันติภาพกับเกาหลีเหนือนั้นมันเป็นไปไม่ได้

ฝั่งเกาหลีเหนือเองเมื่อมีจีนหนุนหลังอยู่แบบนี้ ก็อาจจะมีข้อแม้ต่างๆ ออกมา เพราะไม่กลัวการคว่ำบาตของสหรัฐฯ เนื่องจากยังไงก็ยังมีพี่จีนคอยช่วยอยู่อย่างใกล้ชิด และถ้าสหรัฐฯจะไปขอร้องจีนให้หยุดช่วยเหลือเกาหลีเหนือ จีนก็คงตวาดกลับมาว่า ฉันจะไม่ช่วยคนที่เอาแต่ได้ แบบนั่นก็จะเอา นี่ก็จะเอา งานนี้สหัรฐฯคงต้องเลือกว่า จะสู้กับจีนโดยตรงหรือทะเลาะกันแบบอ้อมๆ แต่ขอเตือนว่า”สหรัฐฯอย่ารบในสงครามที่ไม่มีวันชนะ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ