แพทย์เตือนชาเขียวพร้อมดื่มโทษเพียบ หญิงตั้งครรภ์-เด็กไม่ควรกิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กุมารแพทย์ทารกแรกเกิดโพสเฟซบุ๊กเตือนหญิงตั้งครรภ์และเด็กไม่ควรกินชาเขียว เนื่องจากชาเขียวมีคาเฟอีน น้ำตาล และแทนนิน ดีที่สุดคือน้ำเปล่า


พญ.สุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ กุมารแพทย์ทารกแรกเกิด โพสเฟซบุ๊กเตือนหญิงตั้งครรภ์และเด็กไม่ควรกินชาเขียว เนื่องจากชาเขียวมีคาเฟอีน น้ำตาล และแทนนิน ดีที่สุดคือน้ำเปล่า


1. คาเฟอีน เป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับหญิงตั้งครรภ์และเด็ก

ในหญิงตั้งครรภ์พบว่าคาเฟอีนระดับสูงมีผลให้หัวใจของทารกในครรภ์เต้นเร็วผิดปกติ เพิ่มความเสี่ยงของทารกเสียชีวิตในครรภ์ ส่วนในเด็กคาเฟอีนจะทำให้ตื่นเต้น ใจสั่น อาการซนมากผิดปกติ อยู่ไม่นิ่ง นอนไม่หลับ ไม่มีสมาธิ กระสับกระส่าย (อาหารที่มีคาเฟอีนสูงที่ผู้ปกครองชอบเอาให้เด็กกินยังมีอีก เช่น น้ำอัดลม โกโก้ ช็อคโกแลต แถมบางคนเอากาแฟ เครื่องดื่มชูกำลังให้เด็กกินด้วย น่าเป็นห่วงมาก)


2. น้ำตาล ในชาเขียวพร้อมดื่มมีน้ำตาลผสมอยู่เป็นจำนวนมาก

ซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหาน้ำหนักตัวขึ้นมากเกินไปในหญิงตั้งครรภ์ ทำให้เสี่ยงต่อโรคเบาหวานเพิ่มขึ้น เด็กๆ ที่กินน้ำตาลเยอะจะติดนิสัยกินหวาน ฟันผุ เป็นโรคอ้วน ไม่กินข้าว ทำให้เด็กบางคนมีอาการอยู่ไม่นิ่ง ซนมากผิดปกติ น้ำตาลเป็นสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และเป็นโทษต่อสุขภาพในระยะยาว หากกินมากเกินคำแนะนำ สำหรับเด็กคือไม่ให้น้ำตาลเกิน 6 ช้อนชา/วัน แต่ในชาเขียว 1 ขวดมี 13 ช้อนชา


3. แทนนิน ทำให้ท้องผูก

ยับยั้งการดูดซึมสารอาหารสำคัญหลายชนิด เช่น โปรตีน โฟลิค และธาตุเหล็ก ทำให้เด็กขาดสารอาหารเหล่านี้ได้ ถ้าขาดโปรตีนจะทำให้เจริญเติบโตช้า ถ้าขาดธาตุเหล็กและโฟลิคจะทำให้เป็นโรคเลือดจาง และยิ่งเป็นอันตรายมากขึ้นหากหญิงตั้งครรภ์กินแทนนินมากๆ อาจทำให้ขาดโฟลิค ซึ่งเป็นสารสำคัญต่อการเจริญพัฒนาของสมองและไขสันหลังของทารกในครรภ์ ถ้าขาดโฟลิค จะเพิ่มความเสี่ยงของโรคหลอดประสาทเปิด ทำให้สมองและไขสันหลังพิการ (Neural Tube Defect)


นอกจากนี้ คนที่คิดจะดื่มชาใดๆ ก็ตาม ควรมีความรู้ข้อพึงระวังคือไม่ควรดื่มชาขณะกินยาไม่ว่ายาแผนปัจจุบันหรือยาแผนโบราณ ไม่ควรดื่มชาก่อนนอนสำหรับผู้ที่นอนหลับยากหรือเป็นโรคนอนไม่หลับ ไม่ควรดื่มชาที่ร้อนจัดเพราะความร้อนจะไปทำลายเนื้อเยื่อในช่องปากจนทำให้ เกิดอันตรายในช่องปาก ลำคอ ลำไส้ได้


สุดท้ายคือไม่ควรดื่มชาที่ชงค้างคืนหรือชงไว้นานหลายชั่วโมงเพราะชาอาจบูด ซึ่งชาที่ชงทิ้งค้างไว้นานๆ พบว่ามีกรดแทนนิกสูง และสารต่างๆ ในน้ำชาอาจทำปฏิกิริยาจนกลายเป็นสารพิษได้ ถ้าถามว่าชาพร้อมดื่มที่ชงอยู่ในขวดพลาสติกเก็บไว้นานหลายเดือนจะมีสารแทนนิกและสารต่างที่เป็นพิษต่อร่างกายหรือไม่ หากไม่แน่ใจควรเลี่ยงดีกว่า ดีที่สุดคือน้ำเปล่า ดื่มน้ำเย็นก็ดับกระหายชื่นใจได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ