คุกตลอดชีวิตสองผู้นำเขมรแดง “ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลอาชญากรรมสงครามพิพากษาจำคุก “นวน เจีย- เขียวสัมพัน” สองผู้นำเขมรแดงคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ตลอดชีวิต


นิล นน หัวหน้าผู้พิพากษาศาลพิเศษคดีอาชญากรรมสงครามของกัมพูชาที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ อ่านคำตัดสินลงโทษจำคุกตลอดชีวิต นวน เจีย วัย 92 ปี และ เขียว สัมพัน วัย 87 ปี อดีตสองแกนนำรัฐบาลเขมรแดงในช่วงปี 1975-1979 จากความผิดฐานฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวกัมพูชาเชื้อสายเวียดนามและชาวมุสลิมเชื้อสายจาม ซึ่งในช่วงที่เขมรแดงเรืองอำนาจประเมินกันกว่าน่าจะมีผู้เสียชีวิตมากถึง 2 ล้านคน

โดยในขณะนั้น เขียว สัมพัน ดำรงตำแหน่งประมุขแห่งรัฐ ส่วน นวน เจีย ดำรงตำแหน่งเป็นรองผู้นำเบอร์ 2 ต่อจาก พอล พต ที่ดำรงตำแหนงเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์และผู้นำสูงสุดของรัฐบาลเขมรแดง ซึ่งเสียชีวิตไปเมื่อปี 1998 โดยยังไม่ได้รับการพิจารณาคดีแต่อย่างใด[

อย่างไรก็ตามทั้งสองคนถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตไปแล้วก่อนหน้านี้จากความผิดในข้อหาก่ออาชญากรรมต่อมนุษย์ แต่คำพิพากษาในวันนี้เป็นครั้งแรกที่มีการประกาศว่ารัฐบาลเขมรแดงมีการกระทำที่เข้าข่ายการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ตามนิยามของกฎหมายระหว่างประเทศ

นอกเหนือจากข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์แล้ว ทั้งสองคนยังถูกตัดสินให้มีความผิดในข้อหาอื่นๆเป็นจำนวนมากเช่น การทรมานนักโทษทั้งในและนอกเรือนจำ การบังคับแต่งงาน การข่มขืน และการกดขี่ข่มเหงทางศาสนา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ