“กัมพูชา ชะลอส่งแรงงานตัดอ้อยให้ไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ออกคำสั่งห้ามพ่อค้าแม่ค้าจากฝั่งกัมพูชาข้ามแดนมาตลาดโรงเกลือในช่วงนี้ ขณะที่ฝ่ายกัมพูชา ก็ขอชะลอส่งแรงงานตัดอ้อยให้กับไทย หลังสถานการณแพร่ระบาดโควิด-19 ของไทย มีแนวโน้มขยายวงกว้างขึ้น

กัมพูชาห้ามแรงงานข้ามมาไทย สั่งปิดช่องอนุโลมกว่า 43 จุด

จับแรงงานลอบข้ามแดนคาช่องทางธรรมชาติ

การแถลงข่าวของถึงสถานการณ์โควิด-19 ของ นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว   โดยยอมรับว่า หลังจังหวัดสระแก้วเป็น 1 ใน 28 จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุด    ทำให้ทางจังหวัดต้องทบทวนมาตรหลายด้าน โดยเฉพาะการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว

ซึ่งคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อของจังหวัด ได้หารือกันจนกระทั่งช่วงบ่ายวานนี้ (5ม.ค.) มีคำสั่งด่วนที่สุดไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย โดยขอยกเลิกมาตรการ อนุญาตให้ชาวกัมพูชาเข้ามาขนส่งสินค้าตามความจำเป็น ณ. จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว หรือ ตลาดโรงเกลือ โดยให้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม 2564 หรือวันอาทิตย์นี้เป็นต้นไป เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด 19 ยังขยายเป็นวงกว้าง โดยคำสั่งนี้ สอดคลองกับที่ก่อนหน้านี้ ทางฝ่ายกัมพูชามีหนังสือส่งถึงฝ่ายไทย ขอยกเลิกการส่งแรงงานตัดอ้อยตามฤดูกาล จำนวนกว่า 1 หมื่นคนออกไปก่อน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด 19 ในไทย 

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยถึงแนวทางแก้ปัญหาเรื่องนี้ว่า  จากการสำรวจเบื้องต้นพบมีแรงงานกัมพูชาที่ตกค้างในไทยราว 5-6 พันคน และเครื่องจักรในพื้นที่จำนวนหนึ่ง ซึ่งในช่วงแรกอาจต้องใช้ต้นทุนที่มีอยู่ ประคับประคองการเก็บเกี่ยวผลผลิตอ้อยในพื้นที่ไปก่อน 

ส่วนระยะยาว หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น อาจจะต้องหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางจัดหาแรงงานให้เพียงพอต่อปริมาณอ้อยในพื้นที่

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ