อลเวงรางวัลที่ 1 เขียนชื่อจอง-ไม่จ่ายเงิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีที่เมื่อวานนี้ (6 มี.ค.64) นางไพมณี พลราชม อายุ 57 ปี อาชีพแม่ค้าชาวสกลนคร เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองสกลนคร ว่าถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 เลขรางวัล 835538 งวดวันที่ 1 มี.ค 2564 แต่ลอตเตอรี่อยู่กับคนขายจากการจอง และ เขียนชื่อไว้หลังสลาก ฯ แต่คนขายบอกว่าขายให้กับคนอื่นไปแล้วก่อนหวยออก เพราะกลัวขายไม่หมดแล้วขาดทุน

เขียนจองสลากถูกรางวัลที่ 1 ถูกโบ้ยขายแล้ว

สาวงง ซื้อลอตเตอรี่จากแม่ค้า แต่ถูกเขียนชื่อเบอร์โทรไว้ด้านหลัง

ล่าสุด เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ (7 มี.ค. 64) นางไพมณี ได้เดินทางเข้าพบ พ.ต.ต.ณัชพล ผลปราชญ์ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองสกลนคร ตามนัดหมายเพื่อให้ปากคำเพิ่มเติม โดยใช้เวลาสอบปากคำนานกว่า 2 ชั่วโมง ภายหลังเสร็จสิ้นนางไพมณี ได้เปิดเผยว่า  วันนี้เดินทางมาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนตามกำหนดนัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบปากคำรายละเอียด ตั้งแต่การซื้อขายลอตเตอรีกับแม่ค้าที่ชื่อรัตน์ ซึ่งตนเองยืนยันข้อมูลไปตามข้อเท็จจริงที่เกิด โดยในวันดังกล่าวมีการรำบวงสรวง องค์พระธาตุนารายณ์เจงเวง ในเทศกาลบุญเดือนสี่ ซึ่งมีนางรำจำนวนมากกว่า 100 คน ร่วมในพิธี และมีจำนวนไม่น้อยที่เห็นเหตุการณ์ในขณะที่ตนตกลงซื้อลอตเตอรีจากนางรัตน์

จากนั้นนางไพมณีได้นำผู้สื่อข่าวไปดูรถเก๋งฮอนด้าสีขาว หมายเลขทะเบียน กฉ-9583 สกลนคร ซึ่งเป็นรถส่วนตัวที่เจ้าตัวอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ตัดสินใจซื้อลอตเตอรี่ในวันนั้น เนื่องจากป้ายทะเบียนไปพ้องกันกับปี พ.ศ. เกิดของลูกชายพอดี แต่สลับกันตรงที่ 583 กับ 538 เท่านั้น เมื่อเห็นดังนั้นจึงได้ตัดสินใจเลือกทันที

หากย้อนเหตุการณ์นี้พบว่า การซื้อขายลอตเตอรีนี้ เริ่มขึ้นตั้งแต่ค่ำวันที่ 24 กุมภาพันธ์ โดยนางไพมณี ได้ไปรำบวงสรวง ที่วัดพระธาตุนารายณ์เจงเวง ในเทศกาลบุญเดือนสี่

จากนั้นก็อยากเสี่ยงโชคเลขท้ายรถ 538 ซึ่งเป็นเลขที่จะซื้ออยู่ในใจ ก่อนไปเจอเลขดังกล่าวกับคนขายลอตเตอรี่ชื่อรัตน์ ที่ซื้อขายกันเป็นประจำ และเห็นว่ามีอยู่ 2 ใบ ที่เป็นเลข 835538 จากนั้นเราได้ตกลงซื้อขายกันด้วยการขอจองไว้ก่อน เพราะวันนั้นลืมเอากระเป๋าเงินไป จึงติดหนี้ไว้และขอเขียนชื่อไว้ข้างหลังลอตเตอรี่ทั้ง 2 ใบ พอเจอกันวันหลังค่อยเอาให้

แต่หลังจากนั้นมา ก็ไม่ได้เจอกันอีกเลย ต่อมาวันที่ 1 มี.ค. วันออกรางวัล คิดว่าน่าจะถูกรางวัลอื่นหรือเลขท้าย 3 ตัว จึงตั้งใจว่าจะโทรหาคนขาย แต่ก็ลืมจนวันที่ 4 มี.ค.  พอคิดได้จึงเปิดอินเทอร์เน็ตดู พบว่าตนถูกรางวัลที่ 1 หมายเลข 835538 จึงรีบโทร ขอลอตเตอรี่กับคนขาย แต่อีกฝ่ายกลับบอกว่า "ขายไปแล้ว" 

นางไพมณี ก็บอกว่า ขายไปได้ไงก็ตกลงซื้อกันแล้ว อีกฝ่ายอ้างว่าซื้อของแต่ไม่ได้จ่ายเงิน จะรู้ไหมว่าเอาหรือไม่เอา ภายหลังตามไปถึงบ้านเพื่อถามว่าขายได้ยังไงในเมื่อเขียนชื่อไว้ข้างหลังแล้ว ตนหรือนางรำด้วยกันก็เคยซื้อขายกันแบบนี้ พอรางวัลออกก็เอาลอตเตอรี่ไปส่งแล้วก็เก็บเงิน และลอตเตอรี่ที่จองไว้มันมีชื่อเป็นสิทธิของตน

ผู้สื่อข่าว ก็โทรศัพท์ไปถามแม่ค้าลอตเตอรี ซึ่งก็คือคุณรัตน์ หรือ คุณรัตนา  ซึ่งได้รำบวงสรวงเช่นกัน  ก็บอกว่า มีการตกลงเอาลอตเตอรี แต่ไม่ได้จ่ายเงิน ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. ไม่มีการสอบถาม ก็โทรมาบอกว่า แต่ยอมรับมีการเอาไปขอเขียนชื่อไว้ แต่จำไม่ได้จริงๆว่าเลข 6 ตัวเป็นเลขอะไร เพราะขายกว่า 1400 ใบ ยืนยันรีบขายไปตั้งแต่ก่อนออกรางวัล เพราะกลัวขาดทุน และจำไม่ได้ว่าขายให้ใครไป

หลังจากนี้ ต้องติดตามการสอบสวนข้อเท็จจริงของตำรวจต่อไป นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล บอกว่า การเขียนชื่อและนามสกุลลงไปด้านหลังสลากกินแบ่งรัฐบาล ไม่ได้บ่งบอกว่าเป็นเจ้าของสลากฯ แต่เป็นเพียงผู้ครอบครองหรือเคยครอบครองเท่านั้น

โดยการขึ้นเงินรางวัล สำนักงานสลากฯ จะจ่ายเงินให้กับผู้ที่ถือสลากมาขึ้นเงินรางวัลเท่านั้น ซึ่งการจ่ายเงินจะมีสำเนาหลักฐานการขึ้นเงินต่างๆ ของผู้ถูกรางวัลอยู่แล้ว

กรณีที่จะไม่จ่ายเงิน ก็ต่อเมื่อมีการอายัดสลากฯมาจากทางตำรวจ หรือ ศาล ส่วนกรณีหากมีการขึ้นเงินไปแล้ว เรื่องนี้ก็ต้องมาพิสูจน์ขั้นตอนตามกฎหมายต่อไป ว่าการได้สลากฯ มานั้นถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ