ไฟป่าเชียงใหม่คุมได้แล้ว 90 % ชาวบ้าน หวั่นลามไหม้บ้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นบนดอยในเขตอุทยานแห่งชาติขุนขาน เริ่มคลี่คลาย เจ้าหน้าที่จากหน่วยเสือไฟและชุดดับไฟป่าจากอุทยานแห่งชาติขุนขานนับร้อยนายยังระดมกำลังเข้าดับไฟ

ไฟป่าเชียงใหม่ ทำภูเขาอ.สะเมิง เป็นทะเลเพลิง

ไฟป่าสะเมิงยังดับไม่สนิท หลัง จนท.เร่งดับทั้งคืน เช้านี้ PM 2.5 พุ่ง

เวลา 14.00 น.วันนี้ 30 มี.ค.2564 มีรายงานว่าสามารถดับไฟและควบคุมพื้นที่ได้แล้วประมาณร้อยละ 90 ไฟที่โหมไหม้ดอยทั้งลูกเมื่อคืนที่ผ่านมาดับลงทั้งหมดแล้ว แต่ยังมีกลุ่มไฟกระจายไหม้อีกหลายจุด ขณะที่พื้นที่ที่เป็นเขาสูงชันเข้าถึงด้วยความยากลำบาก ทำให้ตลอดทั้งวันนี้เฮลิคอปเตอร์จากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต้องเข้าสนับสนุนบินโปรยน้ำดับไฟรวมแล้วเกือบ 50 เที่ยว โดยมีเจ้าหน้าที่ภาคพื้นคอยเฝ้าระวังไปจนกว่าจะควบคุมพื้นที่ได้ทั้งหมด ขณะที่เบื้องต้นคาดว่ามีพื้นที่ถูกไฟป่าเผาไหม้ไปแล้วนับร้อยไร่ 

ขณะที่เจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งต้องสร้างแนวกันไฟและฉีดน้ำเพื่อป้องกันไฟป่าลุกลามไหม้บ้านเรื่อนประชาชนที่อยู่ประชิดแนวไฟป่า โดยมีบ้านหลายหลังในหมู่บ้านป่ากล้วยที่อยู่ติดแนวไฟเพียง 5 เมตร ขณะที่ความรุนแรงของไฟป่าครั้งนี้ ทำให้ชาวบ้านหวาดกลัว บางส่วนพากันออกจากบ้านเพื่อความปลอดภัย บางคนต้องคอยฉีดน้ำเพื่อป้องกันอีกทางหนึ่ง. 

ด้านนายจักรา ดิษยนันท์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าสะเมิง เปิดเผยว่า  สาเหตุที่ทำให้ไฟป่าครั้งนี้เกิดจากชาวบ้านลักลอบเผา ก่อนลุกลามรวมเร็วกลายเป็นแนวไฟยาวประมาณ 3 กิโลเมตร เนื่องจากไม่เกิดขึ้นไฟป่าในพื้นที่มาหลายปี ทำให้มีใบไม้แห้งสะสมทับถมกลายเป็นเชื้อเพลิงจำนวนมาก ประกอบกับพื้นที่เกิดไฟป่ามีต้นไผ่จำนวนมาก รวมทั้งกระลมพัดแรง ขณะที่การเข้าดับไฟเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีพื้นที่สูงชันเป็นอุปสรรค โดยปฏิบัติการครั้งนี้คาดว่าจะควบคุมพื้นที่ได้ทั้งหมดภายในเย็นวันนี้ ส่วนพื้นที่ความเสียหายอยู่ระหว่างการประเมิน

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ