โซเชียลถล่มเละ! หนุ่มโพสต์ภาพแอบถ่ายสาวติดโควิด ในรพ.สนาม ตร.ชี้มีโทษคุก 3 ปี ปรับ 2 แสน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภายหลังตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังพุ่งสูงต่อเนื่อง หลายพื้นที่ได้มีการตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ป่วย แต่ล่าสุดก็พบว่า มีการแอบถ่ายหญิงสาวรายหนึ่งที่นอนอยู่บนเตียง ซึ่งเป็นภาพที่ไม่เหมาะสม ขณะที่ตำรวจออกมาระบุมีโทษตามพ.ร.บ.คอมพ์

คนกรุงเช็กด่วน! กทม.ผ่อนปรนคุมโควิด ร้านอาหารขายเหล้าได้ ห้ามดื่ม เปิดเงื่อนไขปิดสถานบันเทิง

“ศิริราช” เชิญชวนบริจาคจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ รักษาผู้ป่วยโควิด-19

เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพของผู้ป่วยที่เข้าทำการรักษาที่โรงพยาบาลสนาม ในลักษณะการแอบถ่ายหญิงสาวรายหนึ่งที่นอนอยู่บนเตียง ซึ่งเป็นภาพที่ไม่เหมาะสม ทั้งยังระบุข้อความว่า “โรงพยาบาลสนาม ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด...”

ทั้งนี้หลังจากโพสต์ดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ในโลกโซเชียล สร้างความไม่พอใจให้ชาวเน็ตเป็นจำนวนมาก บางส่วนแสดงความคิดเห็นว่าเป็นเหมือนการคุกคามทางเพศ  และได้วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เช่น “มารยาทคุณพี่อยู่ที่ไหนคะ เคยเรียนเรื่องมารยาทรึป่าว แต่ดูแล้วไม่น่าจะเคย เพราะดูไม่มีมารยาทเลย” ,  “หวังว่าคนในรูปมาเห็นแล้วเขาจะฟ้องเอานะครับ”

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ โฆษกกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.)  กล่าวว่า กรณีดังกล่าวได้เกิดขึ้นเมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก รายหนึ่งได้โพสต์ภาพของผู้ป่วยที่เข้าทำการรักษาที่โรงพยาบาลสนามแห่งหนึ่ง ในลักษณะการแอบถ่ายผู้ป่วยรายหนึ่งที่นอนอยู่บนเตียง และทำให้เป็นประเด็นที่สังคมออนไลน์ให้ความสนใจและตั้งคำถามขึ้น ทั้งในเรื่องความเหมาะสมทางด้านจริยธรรมและในเรื่องของข้อกฎหมาย

"ในเรื่องความเหมาะสมทางด้านจริยธรรม ก็เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอยู่แล้วในการที่แอบถ่ายภาพของบุคคลอื่นและนำมาเผยแพร่โดยที่เจ้าตัวไม่รับรู้รับทราบและไม่ได้ให้ความยินยอม ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้อื่น อีกทั้งยังเป็นการซ้ำเติมผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อโควิด-19 อีกด้วย"

โฆษกสอท.กล่าวว่า ตามกฎหมายการกระทำดังกล่าวอาจจะเข้าข่ายความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งปรากฏเป็นภาพของผู้อื่น และภาพนั้นเป็นภาพที่เกิดจากการสร้างขึ้นหรือวิธีการอื่นใด โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง หรือได้รับความอับอาย ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 16 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง และในฐานความผิดดังกล่าวนั้น เป็นความผิดต่อส่วนตัว ผู้เสียหายจะต้องมาร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนเพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด

"ขอให้พี่น้องประชาชนใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างมีสติ ใช้วิจารณญาณไตร่ตรองให้ดีก่อนทำการโพสต์สิ่งใดลงบนสื่อสังคมออนไลน์ รวมถึงการคำนึงและเคารพในสิทธิส่วนบุคคลของผู้อื่นอยู่เสมอ และอย่าใช้สื่อสังคมอออนไลน์ในลักษณะที่สุ่มเสี่ยงว่าจะผิดกฎหมาย หรือใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นเครื่องมือในการทำร้ายผู้อื่น เพื่อให้สื่อสังคมออนไลน์เป็นสังคมที่น่าอยู่ยิ่งขึ้น"พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าว

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ