หมอแล็ป แจ้งเบาะแส คนงานจ่อหนีกลับ หลังปิดแคมป์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเด็นที่น่าเป็นห่วง หลัง ศบค.มีคำสั่งให้ปิดแคมป์คนงานในพื้นที่กรุงเทพ ฯ ปริมณฑล และ 4 จังหวัดภาคใต้ โดยเฉพาะเรื่องการหลบหนีออกนอกแคมป์ เดินทางข้ามจังหวัด และลักลอบไปประเทศเพื่อนบ้าน

เพจเฟซบุ๊กหมอแล็ปแพนด้า โพสต์ภาพข้อความที่มีคนแจ้งเบาะแสว่าแรงงานในแคมป์คนงานเตรียมหนีกลับบ้าน ซึ่งมีทั้งแรงงานคนไทย และแรงงานข้ามชาติจากประเทศเพื่อนบ้าน คาดว่าเป็นผลจากการที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19 หรือ ศบค.ประกาศปิดแคมป์คนงานก่อสร้างไปเมื่อวานนี้ เพราะเป็นพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดมากที่สุดในเวลานี้ ทั้งในกรุงเทพฯมหานคร ปริมณฑล และ 4 จังหวัดภาคใต้ ประกอบด้วยปัตตานี ยะลา สงขลา และนราธิวาส ซึ่งประกาศปิดแคมป์คนงานจะบังคับใช้ 1 เดือน มีผลตั้งแต่วันจันทร์ ที่ 28 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป

ผึ้งแตกรัง! สั่งปิดแคมป์ คนงานหนีกลับตจว. เช็กพิกัด 409 แคมป์ก่อสร้างกทม. 62,000 แรงงาน

เช็ก 11 สถานที่เสี่ยงชลบุรี ศูนย์การค้า-วัด-ตลาด วันนี้ยอดพุ่ง 320 ราย

 

 

 

 

นอกจากนี้มีการโพสต์ภาพเบาะแสเพิ่มเติมจากประชาชนว่า มีแรงงานส่วนหนึ่งที่ไม่ได้อยู่ในแคมป์คนงาน แต่ได้รับผลกระทบจากการสั่งหยุดกิจการชั่วคราว เก็บเสื้อผ้า ข้าวของ ออกจากที่พักตั้งแต่เย็นเมื่อวาน หลัง ศบค.ออกมาแถลงข่าวไม่นาน

ด้านนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดในแคมป์คนงาน ว่า เบื้องต้นปิดแคมป์คนงานทั้งไทยและต่างด้าวในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และ 4 จังหวัดภาคใต้ ที่มีการแพร่ระบาดจำนวนมากเป็นเวลา 1 เดือน พร้อมประสานกับกระทรวงมหาดไทยเพื่อจะลงไปในพื้นพบกับผู้ประกอบการ ชี้แจงมาตรการพร้อมกับขอความร่วมมือในการงดเคลื่อนย้ายแรงงานทั้งหมดในเวลานี้

โดยในช่วงปิดแคมป์จะมีมาตรการเยียวยาให้ 50% ของค่าจ้าง ซึ่งเป็นการชดเชยเยียวยากรณีว่างงานเพราะเหตุสุดวิสัย เนื่องจากถูกปิดตามคำสั่ง ศบค. ส่วนวิธีการจ่ายเงินจะหารือกับผู้ประกอบการต่อไป โดยมีระบบตรวจสอบว่าแรงงานที่จะได้รับการเยียวยาต้องอยู่ในแคมป์จริงๆ

ขณะที่โครงการที่มีสัญญากับรัฐหรือเอกชน ก็จะมีการขยายระยะเวลาสัญญาให้ในช่วงที่แรงงานต้องหยุดการทำงานทั้งหมด
ส่วนกรณีที่มีความกังวลว่าหลังจากมีประกาศปิดแคมป์คนงานจะทำให้แรงงานเคลื่อนย้ายไปต่างจังหวัดนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ชี้แจงว่า ปัจจุบันแคมป์คนงานใน กทม. มีประมาณ 400 แห่ง และที่ผ่านมาทยอยเข้ามาสู่ระบบ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีแรงงานเถื่อนเล็ดลอดออกไป โดยในระหว่างปิดแคมป์ กระทรวงแรงงานจะดูแลเรื่องอาหารการกิน ที่พัก จึงมั่นใจว่าจะไม่หนีออกไปต่างจังหวัด และเพื่อความมั่นใจจะขอกำลังตำรวจเข้าไปดูแลความปลอดภัยในแต่ละแคมป์เพื่อดูความเรียบร้อยในช่วงเวลา 1 เดือน รวมถึงให้ตรวจแคมป์คนงานให้ได้ทั้งร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะที่ผ่านมาในพื้นที่ กทม. เป็นการสุ่มตรวจให้ได้ 75% อาจจะไม่ครอบคลุม


ทีมข่าวสำรวจแคมป์คนงานย่านพระราม 9 พบว่าเช้าวันนี้ยังคงมีแรงงานเข้าออกแคมป์คนงานอย่างต่อเนื่อง บางส่วนมีการขนของออกจากแคมป์ ทีมข่าวสังเกตเห็นว่ามีแรงงานส่วนหนึ่งขนสัมภาระออกมาจากแคมป์คนงานด้วย

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ