เสียงสะท้อน “คนไร้บ้าน” ห่วงมาตรการเคอร์ฟิว ไร้ที่นอนริมถนน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คืนนี้ในเวลา 21.00 น. จะเป็นการเริ่มมาตรการเคอร์ฟิวไปจนถึงเวลา 04.00 น. ต่อเนื่อง 14 วัน หนึ่งในกลุ่มที่สะท้อนความกังวลจากมาตรการเคอร์ฟิวคือกลุ่มคนไร้บ้าน พวกเขาบอกว่าด้วยจำนวนคนไร้บ้านที่เพิ่มขึ้นจากผลกระทบของสถานการณ์โควิด-19 และการต้องไปหาที่นอน เพื่อหลบเจ้าหน้าที่รัฐที่อาจมาเข้มงวดกวดขันไม่ให้นอนตามริมทางเท้าในช่วงเวลาเคอร์ฟิว อาจทำให้พวกเขาต้องแออัดนอนรวมกันในพื้นที่จำกัดในขณะที่ยังไม่มีใครได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แม้แต่คนเดียว จึงกลัวความเสี่ยงที่อาจติดโควิด-19 ในกลุ่มคนไร้บ้านกันเองได้

พบ "สายพันธุ์ผสมในคนคนเดียว" 7 รายแคมป์ก่อสร้างกลางกรุง

เปิดข้อกำหนด อาชีพใด-บุคคลใด-เอกสารอะไร เดินทางช่วงเคอร์ฟิวได้

ถนนราชดำเนินเมื่อคืนวานนี้ (11 ก.ค.64) ยังคงคลาคล่ำไปด้วยแสงไฟ รถยนต์ และผู้คนที่ยังออกมาใช้ชีวิตตามปกติ ก่อนมาตรการล็อกดาวน์และเคอร์ฟิวจะเริ่มบังคับใช้ในคืนนี้หลังเวลา 21.00 น. 

ขณะที่บนทางเท้าริมถนน ผู้คนจำนวนไม่น้อยเริ่มจับจองพื้นที่เพื่อใช้เป็นที่นอน กว่า 3 เดือนแล้วที่สามี ภรรยาคู่นี้ต้องกลายมาเป็นคนไร้บ้านและออกมาใช้ชีวิตที่ริมถนนแห่งนี้ หลังถูกเจ้าของห้องเช่าบังคับให้ออกจากห้องเพราะไม่ได้จ่ายค่าเช่าติดต่อกันนานหลายเดือน

เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้พวกเขาขายของไม่ได้ ทุกครั้งที่มีรถขับมาจอดริมทางเพื่อแจกของ หญิงรายนี้ก็รีบวิ่งวิ่งไปต่อแถวเพื่อรอรับสิ่งของ พร้อมกับคนไร้บ้านคนอื่นๆ

จากการพูดคุย กลุ่มคนไร้บ้านต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าหากไม่มีประชาชนที่มีน้ำใจนำสิ่งของต่าง ๆ มาหยิบยื่นให้ ชีวิตของพวกเขาคงลำบากกว่านี้มาก

ทั้งนี้การประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์และเคอร์ฟิวในคืนนี้ สร้างความกังวลให้กับคนไร้บ้านว่าจะส่งผลให้เจ้าหน้าที่รัฐลงมาเข้มงวดกวดขัน จนพวกเขาไม่สามารถนอนบนทางเดินริมถนน ที่เป็นพื้นที่กว้าง อากาศถ่ายเทได้เหมือนเดิม และการที่ยังไม่มีคนไร้บ้านได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แม้แต่คนเดียว แต่ในขณะเดียวกันก็มีคนไร้บ้านที่ใช้ชีวิตในพื้นที่เดียวกันนี้เสียชีวิตจากโควิด-19 ไปแล้วหลายรายในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา  การที่คนกลุ่มนี้ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นมากต้องหาที่นอนแบบหลบ ๆ ซ่อน ๆ ในพื้นที่จำกัด ทำให้พวกเขากลัว

ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ในช่วงกว่า 1 ปีที่ผ่านมา คนไร้บ้านแทบไม่เคยได้รับการตรวจหาเชื้อ การประกาศมาตรการล็อกดาวน์และเคอร์ฟิวเพื่อหวังลดการแพร่กระจายและควบคุมโควิด-19 ของรัฐบาล จะเห็นผลหรือไม่ยังไม่มีใครรู้  แต่วันนี้คนกลุ่มนี้มีความกังวลแล้วว่าจากมาตรการนี้ และการไม่เคยได้รับการเหลียวแลจากรัฐบาลถึงการมีตัวตนอยู่ในสังคมของพวกเขา อาจทำให้การแพร่กระจายของเชื้อในกลุ่มของพวกเขาเกิดขึ้นได้  และหากวันนั้นมาถึง พวกเขาสงสัยว่าคนไร้บ้านจะได้รับการดูแล รักษาหรือไม่ เพราะตอนนี้แม้แต่ประชาชนทั่วไปก็ยังเข้าไม่ถึงเตียง

คอนเทนต์แนะนำ
วัดเผาศพโควิด-19 ไม่หยุด ไฟไหม้หลังคาเมรุทะลุ

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ