เปิดกฎกระทรวงทำความเข้าใจ ทำไมผ้าอนามัยแบบสอด จึงถูกจัดให้เป็น "เครื่องสำอาง"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทำไมผ้าอนามัยแบบสอด จึงต้องถูกจัดให้เป็นเครื่องสำอาง ทั้งที่ไม่ได้เอาไว้ประทินผิว งานนี้ต้องลองมาดูกัน

จากกรณีที่ ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ กฎกระทรวง กำหนดวัตถุอื่นเป็นเครื่องสำอาง พ.ศ.2564 โดยระบุว่า อาศัยอำนาจตามความใน (3) ของบทนิยามคำว่า “เครื่องสำอาง” ในมาตรา 4 และมาตรา 5 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุดออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

ให้ผ้าอนามัยชนิดสอดที่ใช้สอดใส่เข้าไปในช่องคลอดเพื่อซับเลือดประจำเดือน เป็นเครื่องสำอาง

ประกาศ ณ วันที่ 29 มิถุนายน 2564 อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข

มาดูกัน! ข้อแตกต่างภาษี “ผ้าอนามัย" ชนิดสอดกับแบบภายนอก เหมือนหรือต่าง..

โฆษกรัฐบาล ยัน ครม.ไม่เคยมีมติให้"ผ้าอนามัย"เป็นสินค้าฟุ่มเฟือย

และเมื่อค้นข้อมูลกลับพบว่า ผ้าอนามัย ทั้งชนิดที่ใช้ภายนอกและชนิดสอด ถูกจัดเป็นจัดเป็นเครื่องสำอางตั้งแต่ปี 2528 นับตั้งแต่ มี พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2517 และ พ.ศ.2535 เนื่องจาก นิยามความว่าเครื่องสำอาง คือวัตถุที่มุ่งหมายสำหรับใช้ทา ถู นวด โรย พ่น หยอด ใส่ อบ หรือกระทำด้วยวิธีอื่นใด ต่อส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกายเพื่อความสะอาด ความสวยงาม หรือส่งเสริมให้เกิดความสวยงามและรวมตลอดทั้งเครื่องประทินผิวต่าง ๆ ด้วย แต่ไม่รวมถึงเครื่องประดับและเครื่องแต่งตัวซึ่งเป็นอุปกรณ์ภายนอกร่างกาย


แต่เมื่อแก้ พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 ได้มีการแก้คำนิยามเครื่องสำอาง เป็น วัตถุที่มุ่งหมายสําหรับใช้ทา ถู นวด โรย พ่น หยอด ใส่ อบ หรือกระทําด้วยวิธีอื่นใดกับส่วนภายนอกของร่างกายมนุษย์ และให้หมายความรวมถึงการใช้กับฟันและเยื่อบุในช่องปาก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อความสะอาด ความสวยงาม หรือเปลี่ยนแปลงลักษณะที่ปรากฏ หรือระงับกลิ่นกาย หรือปกป้องดูแลส่วนต่างๆ นั้น ให้อยู่ในสภาพดี และรวมตลอดทั้งเครื่องประทิ่นต่าง ๆ สําหรับผิวด้วย แต่ไม่รวมถึงเครื่องประดับและเครื่องแต่งตัวซึ่งเป็นอุปกรณ์ภายนอกร่างกาย จึงทำให้ ผ้าอนามัยแบบสอดหลุดจากการเป็นเครื่องสำอางไป 

สำหรับการควบคุมมาตรฐานของผ้าอนามัยก็ยังคงเดิม 

โดยผ้าอนามัยภายนอก ต้องผลิตขึ้นโดยผ่านการทำให้สะอาดและถูกสุขลักษณะ ส่วนผ้าอนามัยชนิดสอดต้องผลิตขึ้นผ่านการทำให้ปลอดเชื้อ และให้ระบุคำว่าปลอดเชื้อไว้ในฉลาก ซึ่งตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องการกำหนดลักษณะของเครื่องสำอางที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือขาย พ.ศ.2559 นั้น เครื่องสำอางต้องไม่มีเชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรค คือ 1.ซูโดโมแนส แอรูจิโนซา  2.สตาฟิโลค็อกคัส ออเรียส  3.แคนดิดา อัลบิแคนส์ และ 4.คลอสตริเดียม 

คอนเทนต์แนะนำ
รัฐบาลแจงผ้าอนามัยแบบสอด เป็นสินค้าควบคุม ไม่ขึ้นภาษี
อย.แจงดึง “ผ้าอนามัยแบบสอด” เข้าหมวดเครื่องสำอางเพื่อคุมความปลอดภัย

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ