เชียงใหม่ ผุดแอปฯ “ช่วยเหลือ” เช็กสถานะเรียลไทม์ของบริจาคช่วยโควิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จ.เชียงใหม่ เปิดตัวแอปพลิเคชั่น “ช่วยเหลือ” สามารถเช็กสถานะเรียลไทม์ของบริจาคช่วยคนเดือดร้อนโควิด-19 พร้อมเปิดศูนย์ “ศูนย์ฮอมกั๋น-ปั๋นหื้อ” กระจายของบริจาคแบบไดรฟทรูช่วย 97 ชุมชนเขตเมือง ลดความแออัดรับแจกอาหาร ผู้ว่าฯแจงไม่ปิดกั้นคนใจบุญจัดทำตู้ปันสุข

อดีตผู้ป่วยโควิด รวมตัวจัดทำทีม “อาสา TAXI ปทุมฯ” ไว้รับส่งผู้ป่วยไปโรงพยาบาล

ตามภารกิจ รถเอ็กซเรย์เคลื่อนที่ รพ.ราชวิถี

เมื่อวันที่ 13 ส.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เจ้าหน้าที่จากแขวงต่าง  ๆ ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ช่วยกันขนลำเลียงอาหารกล่องพร้อมกับถุงยังชีพนับพันชุดจาก “ศูนย์ฮอมกั๋น-ปั๋นหื้อ” ที่เทศบาลนครเชียงใหม่เปิดขึ้นอย่างเป็นทางการในวันนี้ ภายในบริเวณสวนสาธารณะบนที่ดินของการรถไฟ ถนนเจริญเมือง อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นำไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด-19 ทั้งกลุ่มตกงาน รายได้น้อย รวมทั้งกลุ่มคนไร้บ้านตามสถานที่ต่าง ๆ

ทั้งนี้ยังเปิดตัวแอปลิเคชั่น “ช่วยเหลือ” และ เว็บไซต์ “ช่วยเหลือ.com/homkan” โดยเป็นแพลตฟอร์มแรกของประเทศไทยที่จะทำมาช่วยในการจัดระเบียบการบริจาคอาหารและสิ่งของ โดยผู้ที่นำสิ่งของมาบริจาคที่ศูนย์  “ศูนย์ฮอมกั๋น-ปั๋นหื้อ” จะสามารถติดตามสถานะได้แบบเรียลไทม์ว่าสิ่งของที่นำมาบริจาคของตัวเองอยู่ที่ไหนและถูกนำไปบริจาคที่จุดใด 

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 ในจังหวัดเชียงใหม่และประเทศไทยยังคงเกิดขึ้น ประชาชนจำนวนมากยังคงได้รับผลกระทบ ขณะที่การบริจาคช่วยเหลือของผู้ใจบุญที่ผ่านมาอาจสุ่มเสี่ยงต่อการรวมกลุ่มของผู้คน จึงเป็นที่มาของแนวคิดเปิดศูนย์รับและส่งวิ่งของบริจาคเพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่แออัด และ การบริหารจัดการที่ดีจะทำให้สิ่งของถูกแจกจ่ายไปถึงมือผู้ทีต้องการอย่างทั่วถึง เจตนารมณ์ของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้คนในชุมชนมารวมตัวกันแออัด จึงทำให้เกิดศูนย์รับบริจาคและแอปลิเคชั่น แต่ยืนยันไม่ปิดกั้นการบริจาคใสรูปแบบตู้ปันสุขหรือการปันน้ำใจอื่น ๆ ตามสถานที่ต่าง ๆ ยังคงทำได้ตามปกติ แต่ก็ต้องเน้นมาตรการทางสาธารณสุข ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในฐานะเจ้าพนักงานควบคุมโรคท้องถิ่นจะต้องเข้าไปดูแล ป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ทุกคนยังบริจารได้ แต่สิ่งสำคัญคือการรวมกลุ่มและการเคลื่อนย้ายผู้คนมาทำกิจกรรมจะต้องไม่เกิดขึ้น  

ด้าน นายเจริญนายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่  กล่าวว่า ศูนย์รับบริจาคและแพลตฟอร์ม “ช่วยเหลือ” เกิดขึ้นหลังจากพบการแจกจ่ายอาหารกล่องตามสถานที่ต่าง ๆ ที่พบมีการรวมตัวตคนจำนวนมาก ทำให้ภาคีเครือข่ายหลายองค์กรเกิดความเป็นห่วง จนเกิดแนวคิดที่ต้องการลดความแออัดของผู้คน โดยอาหารและสิ่งของบริจาคจะถูกนำจ่ายกระจายไปยัง 97 ชุมชนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ หลังจากเริ่มดำเนินการมตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม เจ้าหน้าที่แขวงต่าง ๆ ได้นำส่งอาหารกว่า 10,000 กล่อง พร้อมอาหารแห้งและสิ่งของจำเป็นในครัวเรือนอีกกว่า 10,000 ชุด โดยการแจกจ่ายให้กับสิ่งของจะที่ศูนย์จะใช้วิธีแบบไดรฟทรู เพื่อความสะดวกรวดเร็วและลดการสัมผัสให้มากที่สุด

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ