"อัศวิน ขวัญเมือง" ปัด เปิดกรุงเทพแซนด์บ็อกซ์ 15 ต.ค. กทม.ยัง เสี่ยง!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แผนการเปิดพื้นที่ กทม.รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “กรุงเทพแซนด์บ็อกซ์” ในวันที่ 15 ต.ค. นี้ ตามแผนที่กระทรวงการท่องเที่ยวฯ วางไว้ ส่อแววว่าอาจไม่ทันตามกำหนดเดิม หลัง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยืนยัน 15 ต.ค. นี้ ยังไม่มีกรุงเทพแซนด์บ็อกซ์ พร้อมระบุเปิดตอนไหนให้ถามผม

เป็นคำยืนยันของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหาคร ที่ตอบคำถามสื่อ ถึงประเด็นการเปิด “กรุงเทพแซนด์บ็อกซ์” ในวันที่ 15 ต.ค. นี้  ตามแนวทางของ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่เคยประกาศไว้ เมื่อวันที่ 15 ต.ค. หลังหารือร่วมกับ กทม

โดย พล.ต.อ.อัศวิน ระบุว่า เหตุผลที่เชื่อว่าเปิดไม่ทันวันที่ 15 ต.ค. นี้ เพราะตอนนี้จำนวนผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็ม 2 ยังไม่ถึงเกณฑ์ 70 เปอร์เซ็นต์ตามเป้าหมายที่วางไว้ หากเปิดพื้นที่ กทม.

รอ 2-3 สัปดาห์ประเมิน "กรุงเทพแซนด์บ็อกซ์"

เปิด 4 เกาะ รับต่างชาติ ก.ค.นี้

ตอนนี้ยิ่งจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดการระบาดซ้ำ ดังนั้นจึงอยากให้มีความพร้อมจริงๆ ถึงเปิดพื้นที่ พร้อมย้ำว่าเรื่องนี้ ขอให้ฟังตนเป็นหลัก เพราะคนอื่นที่พูดไม่ได้มีอำนาจโดยตรง และการตัดสินใจครั้งนี้ ไม่ใช่การถูกกดดัน แต่เป็นการคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน

ขณะที่ ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพฯ อธิบายเพิ่มเติ่มว่า ในวันที่ กทม. ประชุมร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยว  เดิม กระทรวงการท่องเที่ยวอยากเปิดพื้นที่ กทม. ในวันที่ 1 ต.ค. นี้ แต่ กทม. ยื่นเงื่อนไขว่าการเปิดพื้นที่กรุงเทพฯ ได้ ต้องฉีดวัคซีนเข็ม 2 ให้ได้ 70 เปอร์เซ็นต์ เพราะตอนนี้มีผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็ม2 เพียง 37 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งตามกำหนดเดิม คาดว่าจะฉีดครบ 70 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงวันที่ 22 ต.ค. แต่ถ้าจะให้เร็วขึ้น กระทรวงการท่องเที่ยว และกระทรวงสาธารณสุข ต้องจัดสรรวัคซีนให้เร็วขึ้น เพื่อให้ทันตามกรอบ 15 ต.ค.  แต่ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องนี้ จึงยังไม่สามารถประเมินได้ว่า จะเปิดพื้นที่ กทม. ได้เมื่อไร

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค่าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. หนึ่งในคณะทำงานที่เข้าร่วมประชุมกับกทม.วันที่ 15 กันยายน ที่ผ่านมา  ยืนยันว่าในมติที่ประชุมมีข้อสรุปร่วมกับชัดเจนว่า จะเปิด “กรุงเทพ”ได้ภายใต้เงื่อนไขต้องฉีดวัคซีนครบ70%ก่อน ซึ่งในการพูดคุยมีความเป็นไปได้ที่จะเลื่อนคิวให้คนกทม. มาฉีดเข็ม2ให้เร็วขึ้น หรือฉีดครบ70%ภายในสัปดาห์แรกของเดือนตุลาคม 2564 ก่อนจะเปิดพื้นที่กรุงเทพได้ตามที่มีมติกันในวันดังกล่าว

นอกจานนี้ ทาง ททท. จะจัดประชุมใหญ่ร่วมกับภาคเอกชน เพื่อเตรียมความพร้อม และตั้งคณะทำงานในการมอบสัญลักษณ์ Sha Plus ให้กับผู้ประกอบการในพื้นที่กรุงเทพ  ซึ่งทางผู้ประกอบการในกทม. มี สัญลักษณ์ Sha อยู่แล้วราว 3,200 กว่าราย หลังจากนี้ก็จะต้องยื่นเอกสารการฉีดวัคซีนของพนักงานเพิ่มยกระดับเป็น  “Sha plus” เพื่อเป็นการการันตีว่า “สถานประกอบการมีความปลอดภัยด้านสุขอนามัย และพนักงานได้รับวัคซีนไม่ต่ำกว่า 70%”

เด็กกำพร้าวัดสระแก้วติดโควิดแล้ว 164 คน

ตัวแทนจำหน่ายวัคซีนโมเดอร์นา ระบุ "อย.ไทยไฟเขียวฉีดเด็ก 12-17 ปี"

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ