คอชาบูผวา! เตาแม่เหล็กไฟฟ้าระเบิดคาบ้าน “อ.เจษฎา” คาดฉนวนไม่ได้มาตรฐาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ใช้ติ๊กต๊อกรายหนึ่ง โพสต์คลิปสภาพเตาแม่เหล็กไฟฟ้าระเบิด โดยระบุว่า "เตือนแม่บ้านหลาย ๆ คน ใครที่คิดจะซื้อเตาแม่เหล็กไฟฟ้าต้องดูให้ดี มีคนเตือนหลายคนว่าอย่าซื้อ แต่เมื่อซื้อมาไม่ถึงเดือน กับปรากฏว่าในขณะที่ตั้งเตาตุ๋นไข่ทิ้งไว้ ไม่ถึง 5 นาที ได้ยินเสียงระเบิดและพบว่ามีกระจกหน้าเตาแตกจึงตั้งสติและรีบถอดปลั๊กออก

ส่องความคุ้มค่า...ขบวนรถไฟดีเซลรางญี่ปุ่นที่มอบให้ไทย

เจออีก นำรถตำรวจไปแห่ขันหมากขอสาว ผกก.ชี้แจงแล้วทำได้ตามระเบียบ

โดยคลิปนี้เพจเฟซบุ๊กอยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น Part นำมาเผยแพร่ต่อ พร้อมตั้งข้อสงสัยว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ขอคำตอบทางวิทยาศาสตร์หน่อย ซึ่งคนภายในคลิปวิดีโอระบุว่า "ตอนที่แม่โบว์ทำกับข้าว วันนี้แม่โบว์ตุ๋นไข่ แม่โบว์ก็ตั้งเตา ตุ๋นไขปกติ แม่โบว์เดินออกไปข้างนอก ไปเก็บของเพราะฝนตก พูดเลยนะคะว่าไม่ถึง 5 นาที แม่โบว์ได้ยินเสียงระเบิดดัง ลั่นเลยนะคะ เสียงระเบิดดัง กระจก เศษกระจก กระจกแตกค่ะ แม่โบว์ก็เลยรีบวิ่งเข้ามา"

เรื่องนี้ทีมข่าวพีพีทีวี สอบถามไปยัง อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อ.ประจำคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยอ.เจษฎาอธิบายสาเหตุ การระเบิดของเตาแม่เหล็กไฟฟ้าว่า ฉนวนที่เป็นกระจก หรือ เซรามิก เป็นส่วนที่จะเกิดความเสียหายได้ง่าย ถ้าความหนาไม่พอ และเกิดการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิเร็วเกินไป ก็จะเกิดเหตุระเบิดได้  อย่างในคลิปทำ "ไข่ตุ๋น" คาดว่า กระจกที่อยู่ด้านล่างยังเย็นตัวอยู่ ในขณะที่ภาชนะที่วางมีความร้อนสูง เมื่อกระจกด้านล่างเกิดการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิรวดเร็วเกินไปก็จะแตกในที่สุด   

"ด้วยความที่ตัวของกระจก หรือว่าตัวของเซรามิกที่อยู่ข้างล่างมันยังเย็นตัวอยู่ และตัวภาชนะที่มาวางมันจะมีความร้อนค่อนข้างสูง ถ้าเกิดการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิรวดเร็วมากเกินไป กระจกข้างล่างตัวนี้สามารถที่จะรับแรง อุณหภูมิไม่ได้เพียงพอ และมันก็แตกได้ อย่างเช่นบางทีหม้อที่มาตั้ง เกิดมีน้ำออกมาซึ่งน้ำร้อนจัดเลย ลงไปที่ข้างล่างผิวเซรามิกที่มันยังเย็นจัดค่อนข้างมาก มันก็เหมือนอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงเร็วเกินไป เพราะฉะนั้นถ้าเกิดบางเกินไป มันไม่ได้มาตรฐานการผลิต มันอาจมีสิทธิ์ที่จะแตกอย่างที่ว่าได้"  อ.เจษฎา กล่าว

ทีมข่าวพีพีทีวี ลองนำเตาที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน มาถอดดู นอกจากภายนอกด้านหน้าเตา จะเป็นเซรามิกที่เป็นฉนวน ภายในมีตัวสร้างความร้อน ก็คือ ขดลวดทองแดงที่เห็นอยู่นี้ ทำหน้าที่เหนี่ยวนำไฟฟ้า และสร้างสนามแม่เหล็ก และมีตัวเก็บประจุอยู่ 2 - 3 ตัว บนแผงวงจร ซึ่งตัวเก็บประจุหรือ ไดโอด เป็นส่วนหลักที่จะเกิดปัญหาอยู่บ่อยครั้ง ส่วนการทำงาน เมื่อนำกระทะที่เป็นโลหะ มาวางไว้บนหน้าเตา สนามแม่เหล็กก็จะสร้างรความร้อนให้กับโลหะนั้น ๆ อย่างรวดเร็ว

ทั้งหมดนี้เป็นลักษณะการทำงานของเตาไฟฟ้าประเภทนี้ ที่ รศ.เจษฏา ระบุว่า ความเสี่ยงของมันขึ้นอยู่กับคุณภาพและมาตรฐานของเตาแม่เหล็กไฟฟ้า ว่ามีระบบตัดไฟหรือไม่ รวมถึงการใช้งานต้องระมัดระวังการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของกระจกหรือเซรามิกหน้าเตา ไม่ให้มีน้ำที่ร้อนจัดไหลไปตกกระทบ  หรือตั้งเตาไฟฟ้าเป็นเวลานาน เบื้องต้นแนะนำให้ใช้เตาที่มีมาตรฐานอุตสาหกรรม หรือ มอก. โดยกรณีที่เกิดขึ้นก็ไม่ถึงกับทำให้คอชาบูต้องวิตก โดยยังสามารถใช้เตาประเภทนี้ทำอาหารได้ตามปกติ แต่ต้องระมัดระวังเรื่องการใช้งานต่อเนื่องเป็นเวลานาน หรือการเดือดของน้ำตกลงไปกระทบกับกระจก

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ