สุโขทัย ยังอ่วม อ.ศรีสำโรง น้ำท่วมสูง 2เมตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.สุโขทัย หลังอิทธิพลพายุเตี้ยนหมู่ ทำให้เกิดฝนตกหนักตลอดทั้งคืน โดยเฉพาะ อ.ศรีสำโรง จากเดิมที่มีน้ำท่วมอยู่บางส่วนแล้ว แต่ขณะนี้ปริมาณน้ำในแม่น้ำมอก เริ่มล้นสปิลเวย์ทำให้เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนอ่วมหนัก บางพื้นที่น้ำท่วมสูง 1-2เมตร ได้รับความเสียหายกว่า 100 หลังคาเรือน

วันนี้ 24 ก.ย. 2564 ทีมข่าวพีพีทีวเข้าสำรวจบ้านเรือนของชาวบ้านที่บริเวณเชิงสะพานข้ามคลองเตว็ดใน อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ซึ่งพบว่าบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 1-2 เมตร โดยบางครอบครัวได้รับความเสียหายอย่างหนัก

อย่างที่บ้านชั้นเดียวของ นายบุญฤทธิ์ บูชาวัง ชาวบ้าน ม.4 บ้านเตว็ดใน อายุ 70 ปี ได้พาทีมข่าวเข้าสำรวจดูความเสียหายภายในบ้าน ซึ่งเดิมบ้านหลังนี้พักอาศัยอยู่ด้วยกัน 7 คน แต่เนื่องจากระดับน้ำที่เพิ่มสูงมากยิ่งขึ้นทำให้ต้องเริ่มอพยพเด็กเล็กและผู้สูงอายุย้ายไปอยู่บ้านญาติเป็นการชั่วคราว

น้ำมาแล้ว! กรมชลฯ แจ้งระดับน้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น เตือนปชช.เฝ้าจับตาใกล้ชิด

เตือนประชาชนท้ายเขื่อนเจ้าพระยาระวังน้ำท่วม

รวมทั้งต้องยกพื้นที่นอนให้สูงขึ้น เพื่อที่จะสามารถพักอาศัยหลับนอนที่บ้านหลังนี้ระหว่างถูกน้ำท่วมได้

นายบุญฤทธิ์ บอกว่า สถานการณ์พายุทำให้มวลน้ำมาเร็วมากขึ้น เพียงแค่คืนเดียวปริมาณเข้าท่วมบ้านเรือนทั้งหมู่บ้าน และปริมาณน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ถือว่าหนักสุดในรอบ 10 ปี ทำให้ชาวบ้านต้องยกพื้นไม้สูงขึ้นเพื่อให้สามารถพักอาศัยหลับนอนได้

เมื่อทีมข่าวถามว่าหากน้ำสูงกว่านี้จะอยู่อย่างไร นายบุญฤทธิ์ บอกว่า ก็ต้องยกพื้นให้สูงมากขึ้นไปอีก แต่หากน้ำท่วมถึงหลังคาแล้วก็คงต้องยอมอพยพย้ายไปพักอาศัยที่อื่น และตอนนี้อยากขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านด้วยโดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน ซึ่งจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านเลย

 ขณะที่ช่วงบ่ายมวลน้ำเริ่มไหลเข้าท่วมวัดเตว็ดใน ทำให้เจ้าอาวาสและพระลูกวัดต้องช่วยกันอพยพลิงย้ายไปยังที่ปลอดภัย  โดยเฉพาะ “เจ้าอี้”  ลิงแสม อายุ 15ปี และอีกัวน่า ที่ทางวัดเลี้ยงไว้ เนื่องจากหากน้ำท่วมสูงยิ่งกว่านี้ก็อาจจะไหลท่วมกรงได้

เช็ก! พื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก

ส่วนที่บริเวณรอบวัดทั้งโบสถ์ เมรุ ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตรด้วยเช่นกัน ทำให้พระครูปลัดสารัตน์ เจ้าอาวาสวัดเตว็ดใน บอกว่า ตอนนี้ได้ปรับใช้พื้นที่ส่วนหนึ่งของวัดที่ยังไม่ถูกน้ำท่วม เปิดเป็นโรงทานเพื่อทำอาหารแจกจ่ายช่วยเหลือชาวบ้าน เนื่องจากหมู่บ้านบางแห่งถูกน้ำท่วมสูงจนชาวบ้านไม่สามารถออกมาสู่ภายนอกได้

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้น อ.ศรีสำโรง โดยเฉพาะที่ฝั่งขวาของแม่น้ำยมยังคงน่าเป็นห่วง หลังระดับน้ำยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมทั้งอิทธิพลจากพายุเตี้ยนหมู่ ที่ทำให้ในพื้นที่มีฝนตกลงมาตลอดทั้งคืน

 ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการลงพื้นที่เพื่อติดตามแก้ไขสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.สุโขทัย ในวันที่ 26 ก.ย.นี้

ส่วนฝนที่ตกหนักหลายชั่วโมง ทำให้มีน้ำป่าจากพื้นที่สูงไหลลงอ่างเก็บน้ำหนองงูเหลือม บ้านใหม่ ต.สระจรเข้  อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา จนล้นทะลัก ซัดแนวคันดินกั้นน้ำแตกพังเสียหายยาว 20 เมตร ก่อนมวลน้ำจำนวนมากไหลหลากท่วมหมู่บ้านโดยรอบ 5 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ 1 ,2 ,3 ,7 และหมู่ 12 บ้านเรือนกว่า 200 หลังคาเรือน ถูกน้ำท่วม

โดยกระแสน้ำป่ามีสีแดงขุ่นไหลเชี่ยวรุนแรง ผ่าทะลุตัวบ้านหลายหลัง จนชาวบ้านเก็บของขึ้นที่สูงไม่ทัน ข้าวของเครื่องใช้พังเสียหาย ถนนหมู่บ้านมีน้ำไหลทะลักท่วมสูง 20-30 เซนติเมตร นับเป็นเหตุการณ์น้ำป่าไหลท่วมหมู่บ้านครั้งแรกและรุนแรงที่สุดในรอบ 40 ปี

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ