ชาวระนองฮือฮาเห็น "ลำแสงประหลาด" บนฟ้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ระนอง เกิดปรากฏการณ์ ลำแสงประหลาด ในแนวตั้ง ค้างอยู่บนท้องฟ้านานร่วม 30 นาที เมื่อ 2 คืนที่ผ่านมา จนในที่สุด สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ ระบุคือ เสาแสง หรือ Light pillar ที่มาสร้างความฮือฮาให้กับชาวระนอง

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง รายงานว่า เมื่อคืนวันอาทิตย์และวันจันทร์ ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 20.30-21.00 เกิดปรากฎการณ์ แสงแนวตั้ง หลายสิบแท่ง ปรากฎบนท้องฟ้า จังหวัดระนอง ทำให้ประชาชน ในหลายพื้นที่ ของ อ.เมืองระนอง,อ.ละอุ่น,อ.กะเปอร์ จ.ระนอง รวมทั้ง ที่ จ.เกาะสอง ประเทศเมียนมา สามารถมองเห็นลำแสงประหลาดนี้เกิดขึ้นในห้วงเวลาเดียวกัน นานประมาณ 20-30 นาที ทางทิศตะวันตก หลายคนต่างเก็บภาพถ่ายกับโทรศัพท์มือถือกันเป็นหลักฐาน ก่อนจะมาแชร์ในสื่อออนไลน์

 

ติดหนี้พนันออนไลน์ โจรวัย 16 บุกชิงทรัพย์บ้านครูเกษียณ


แม่ร้องทนายลูกสาวถูกแฟนเก่าลักพาตัวกลางห้างสรรพสินค้า

และในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา มีการตามหา เสาแสง ในพื้นที่ จ.ระนอง ว่าจะเกิดอีกครั้งหรือไม่ แต่สภาพอากาศที่ไม่เป็นใจ เริ่มมีฝนตกโปรยปราย ผิดกับบรรยากาศ เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา

ขณะที่ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ว่า ล่าสุด ผู้เชี่ยวชาญได้ให้คำตอบเรื่องนี้แล้ว กับปรากฎการณ์ดังกล่าวโดยระบุว่า "แสงประหลาดที่ระนอง เรียกว่า "Pillars of Light เสาแห่งแสง"

โดย อ.เจษฎา ระบุว่า ในต่างประเทศ อย่างประเทศฟิลิปปินส์ ก็มีการพบเห็น pillars of light แบบนี้มาก่อน และเคยเป็นที่แตกตื่นกันก่อนเช่นกัน โดยเรียกกันว่า Lansuk-Lansuk ที่แปลว่า เทียนไข ซึ่งทางหน่วยงาน PAGASA (Philippine Atmospheric, Geophysical and Astronomical Services Administration) ประเทศฟิลิปปินส์ ได้อธิบายปรากฏการณ์แสงประหลาดนี้ไว้ว่าเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ ทางอุตุนิยมวิทยา ที่เกิดจากผลึกน้ำแข็งในอากาศ สะท้อนแสงของดวงจันทร์ ผู้เชี่ยวชาญของ PAGASA ได้เพิ่มเติมว่า แม้ว่าเมฆชนิดต่างๆ จะสามารถมีผลึกน้ำแข็งอยู่ในเมฆได้ แต่ไม่ใช่ว่าเมฆทุกชนิดจะสามารถสะท้อนแสง ให้เกิด "แสงในแนวตั้ง" ขึ้นบนท้องฟ้าได้ เสาแห่งแสงนั้นอาจจะปรากฏขึ้นที่ไหนก็ได้ ตราบเท่าที่สภาพแวดล้อมปัจจัยตรงนั้นจะเหมาะสม

"ฝนโดรนตก" นับ 10 ลำ ร่วงโดนตึกอาคาร

กรมอุตุฯ เตือน 43 จังหวัดระวังฝนตกหนัก-น้ำท่วมฉับพลัน

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ