จุดเด่น 9 พันธุ์ไม้ต่อยอดได้กำไรดี มีไว้ติดบ้านก็ร่มรื่นสวยงาม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยังอยู่กันที่ความนิยมของกระแสพันธุ์ไม้ต่างๆ ที่กำลังเป็นที่นิยมและเป็นที่ต้องการจนราคาพุ่งสูงขึ้นหลายเท่าตัว บางพันธุ์ 1 ใบราคาหลายหมื่นบาท (ราคาซื้อขายจะนับเป็นใบ) แต่พันธุ์ไม้เหล่านี้ล้วนมีจุดเด่นในตัวเองที่แตกต่างกัน ขณะที่บางต้นถ้าคิดจะนำมาเพาะเลี้ยงลงทุนต่อยอดก็สร้างรายได้งาม หรือถ้าถึงจุดที่ราคาตก ก็ยังพอรับไหว

คุณเอ็ม หนึ่งในเจ้าของ เจ้าของเพจ ล้านใบ Lanbai Tropical Plants Garden แนะนำพันธุ์ไม้ที่น่าสนใจและน่าลงทุน สำหรับผู้ที่อยากเริ่มสะสมต้นไม้ พันธุ์ไหนน่าลงทุน ราคาไม่ตกมาก ไม่ตามกระแส และที่สำคัญที่สุด รูปทรงของใบสวยงามของจริง 

คุยกับนักสะสมต้นไม้ พร้อมพาชมสวน "ล้านใบ" หลากหลายพันธุ์ไม้มูลค่าสูง

รวมพันธุ์ไม้ราคาแพงสุดในโลก แพงสุดลิ่มไม่แพ้ “ไม้ด่าง-กล้วยด่าง”

เริ่มที่ ตระกูลเสน่ห์จันทร์ ซึ่งคุณเอ็มอธิบายให้ฟังว่า ต้องเข้าใจธรรมชาติของต้นไม้ว่าไม้ด่าง หรือ ใบด่าง ใบจะไหม้ง่าย ช้ำน้ำง่าย เพราะว่าไม่มีคลอโรฟิลด์ (สีเขียว) ในการสังเคราะห์แสงเพื่อสร้างอาหาร

ซึ่งนั้นหมายความว่า ต้นไม้ใบด่างจะต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษเพราะอาจจะเป็นไม้ที่ไม่ได้แข็งแรง  ยิ่งโดยเฉพาะพันธุ์ที่มีราคาสูง อาจทำให้ผู้เลี้ยงบางคนวิตกกังวล

สำหรับตระกูล เสน่ห์จันทร์ ที่ราคามาแพงตอนนี้จะเป็นตัวกลาย เช่น เสน่ห์จันทร์บุษราคัมมิ้นท์ ส่วนที่หายากไม่ค่อยมีในท้องตลาด คือ เสน่ห์จันทร์ประกายทอง จุดเด่นคือใบที่ออกเป็นประกายทอง แต่จะโตช้าทำให้หายาก อีกตัวคือ Homalomena rubescens variegated (เสน่ห์จันทร์ประกายดาว) ซึ่งถ้ามีใบกลายจะยิ่งแปลก และหายาก ราคาก็จะสูงขึ้นด้วย

ต่อมาคือ Epipremnum Giganteum Variegated (ด่างมิ้นท์) ใบหนึ่งก็ 50,000-60,000 บาท

อีกหนึ่งต้นที่นักสะสม  Must Have คือ Philodendron longilobatum lelano miyano ไม้ตระกูลนี้มาจากอเมริกาใต้ เช่นเอกวาดอร์ จัดว่าเป็น Rare item ไม่ได้เป็นไม้กระแส ไม่ได้เป็นไม้ปั่นราคา ราคาไม่ตก ใบหนึ่งประมาณ 50,000 บาท แต่จะโตช้า ตัดขยายพันธุ์ยาก

Syngonium Redspot Tricolor  หรือเงินไหลมา 3 สี ซึ่งที่มาของคำว่า Tricolor   คือ สีขาว สีเขียว สีชมพู บางต้นอาจจะมีสีอื่นร่วมด้วย ส่วน Red Spot ก็คือที่มีสีชมพูบนใบคาดผ่าน ราคาค่าใบมีตั้งแต่ 45,000 บาท ทำให้ต่อหนึ่งต้นราคาอยู่ที่หลักแสนกว่า

Anthurium variegated / Anthurium schlechtendahlii Kunth Variegated (หน้าวัวใบผักกาดด่าง) จุดเด่นคือ ถ้าใบออกด่างลายหินอ่อน ราคาใบก็อยู่ไม่ต่ำกว่า ครึ่งแสน

Alocasia Yucantan Princess Var. Alocasia เป็นไม้เขตร้อน ใบคล้ายรูปหัวใจ ปัจจุบันมีมากกว่า 70 สายพันธุ์ แต่ที่นิยมมีอยู่ประมาณ 40 สายพันธุ์ หนึ่งในนั้นคือ Yucantan Princess

Philodendron Giganteum Varigated  (หูช้างด่าง) ราคาใบอยู่ที่หลักหมื่นไปถึงหมื่นปลายๆ เพราะจุดเด่นคือ ใบใหญ่สมชื่อหูช้าง นิยมซื้อไปลุ้นใบด่าง

Syngonium rayii หรือ เงินไหลมา จุดเด่นคือใบเหมือนกำมะหยี่ สีเขียวเข้มจัดจนเกือบดำ ก้านจะมีประกายเวลาโดนแสงจะเล่นกับแดดสวยมาก โตช้า จึงหายาก แนะนำนักสะสมเก็บตัวนี้

Philodendron joepii  อันนี้จัดว่าเป็นอีกหนึ่งตัวท็อป ราคาอยู่หลักแสน จุดเด่นคือใบปล่องช่วงปลาย มีหู หายากมาก ราคาต่อใบหลักหมื่น หลายใบก็หลายแสน บางต้นทะลุไปหลักล้านก็มี

“ ถ้าเป็นไม้กระแสถ้าอยากได้กำไรเยอะๆ ถ้าอยากเริ่มต้นตอนนี้ให้ลงไม้กระแสไปก่อน เช่น เงินไหลมา ด่างขาว ด่างเหลือง บอน บอนสี แต่เวลาราคาลงก็ต้องทำใจ แต่ถ้าอยากจะเล่นไม้ Rare item นักสะสมนิยม ราคาไม่ตก ทุกคนต้องวิ่งเข้าหา จะเป็นพวก Philodendron /Philodendron longilobatum lelano miyano / Philodendron joepii  / Anthurium เป็นต้น” คุณเอ็ม หนึ่งในเจ้าของ เจ้าของเพจ ล้านใบ Lanbai Tropical Plants Garden แนะนำ

ทำความรู้จัก “บอนสี” ไม้ประดับที่ได้รับการยกย่องให้เป็น “ราชินีแห่งไม้ใบ”

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ