ดราม่า “พระมหาสมปอง” ร่ำไห้ ถูกขู่จับสึก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลายเป็นดราม่าใหญ่อีกครั้ง สำหรับกรณี 2 พส. พระมหาสมปอง และ พระมหาไพรวัลย์ แห่งวัดสร้อยทอง หลังเมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ไลฟ์เฟซบุ๊กกัน และ ช่วงหนึ่ง พระมหาสมปองร้องไห้ ตัดพ้อ ว่า ถูกจับผิดจากพระผู้ใหญ่จ้องจะให้สึกพระมหาสมปอง เปิดใจว่าเหนื่อย และเป็นห่วงแม่ที่ป่วย เพราะ แม่และพี่สาวโทรมาถามไถ่เสมอว่า จะมีคนจับพระมหาสมปองสึกจริงหรือไม่

ตอนหนึ่งของการไลฟ์เฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นการไลฟ์ประจำวันศุกร์ ที่ 2 พส. พระสงฆ์ 2 รูป นัดหมายกัน ไลฟ์เป็นประจำ พระมหาสมปอง พูดตัดพ้อทั้งน้ำตากลางไลฟ์ว่า ถูกจ้องจับผิดจากพระผู้ใหญ่ ถูกจ้องให้จับสึกตลอดเวลา  ช่วงหนึ่งย้ำว่า หากถึงเวลา พระมหาสมปองจะไปเอง ไม่ต้องไล่ พร้อมบอกว่า “ที่ผ่านมาจะให้ทำอะไรก็ทำให้ตลอด ห้ามพูดเรื่องไหนก็ไม่พูด ไม่เคยดื้อ ไม่เคยด่าหรือตอบโต้ใครเลย”

"พระมหาสมปอง" เผยถูกจ้องจับผิด-จับสึก

มัดรวมดราม่า "พระมหาสมปอง" พระนักเทศน์ที่ถูกวิพากษ์ทุกอริยาบท

ปรากฎการณ์พระมหาสมปองร้องไห้กลางไลฟ์เฟซบุ๊ก ทำให้ ในโลกออนไลน์แห่ติดแฮชแท็ก #saveพระมหาสมปอง เพื่อเป็นกำลังใจให้

ขณะที่ล่าสุด พระมหาสมปอง เปิดใจกับทีมข่าว บอกว่า ยังไม่ได้มีใครแจ้งหรือมีหนังสือมาบอกว่าจะจับสึก แต่มีคนวงในสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ แจ้งข่าวมา ทำให้รู้สึกน้อยใจ มองว่า สำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ เกิดขึ้นเพื่อปกป้องดูแล พระและเณร มากกว่าจะคอยจับผิด

นอกจากนี้ยัง ยอมรับว่า การไลฟ์เฟซบุ๊ก มีหลายฝ่ายไม่เห็นด้วย เช่น รักษาการเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง ขอให้ระมัดระวังการไลฟ์ รวมถึงขอให้ดูข้อกฎหมาย และ พระธรรมวินัยให้ละเอียด อย่าให้กระทบภายหลัง

พระมหาสมปอง ยังบอกอีกว่า เป็นห่วงความรู้สึกแม่ที่ป่วยติดเตียง เพราะ แม่ของพระมหาสมปองดูข่าวตลอด เวลาที่มีข่าวว่าจะมีการจับพระมหาสมปองสึก พี่สาว ก็จะโทรมาถาม พร้อมบอกว่าแม่เป็นห่วงและกังวล

สำหรับปมเหตุหลักที่ทำให้เกิดดราม่าขึ้นทีมข่าวพบว่า เกิดจากไลฟ์ของพระมหาสมปอง มีสินค้าวางอยู่ในไลฟ์จำนวนมาก ทำให้เกิดการร้องเรียนหลายครั้ง

"พระมหาเทวีเจ้า"ถวายเพล"พระมหาไพรวัลย์"

เมื่อย้อนไปดูไลฟ์เฟซบุ๊กของพระมหาสมปองช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา พบว่าหลังจากที่พระมหาไพรวัลย์เชิญพระมหาสมปองเข้ามาร่วมไลฟ์จนกลายเป็นกระแสการไลฟ์เฟซบุ๊กของพระมหาสมปองแต่ละครั้งจะมีผลิตภัณฑ์ ประมาณ 4-5 ชิ้น วางอยู่บนโต๊ะ มีทั้ง เครื่องดื่มชูกำลัง ยาสีฟัน ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ผลิตภัณฑ์ควบคุมน้ำหนัก ผลิตภัณฑ์สมุนไพร แม้พระมหาสมปองจะไม่ได้หยิบสินค้าขึ้นมาอวดอ้างสรรพคุณ แต่ก็ถูกตั้งคำถามเรื่องความเหมาะสมมาต่อเนื่อง ทำให้ช่วงหลังๆ การไลฟ์ไม่มีผลิตภัณฑ์ใดๆอยู่บนโต๊ะในไลฟ์ของพระมหาสมปองแล้ว

ด้าน พระมหาไพรวัลย์ เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ประเด็นการวางสินค้า เป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่มีความชัดเจน ตั้งแต่ตอนที่ไปเข้าพบ คณะกรรมมาธิการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร แม้ว่าตอนนั้นคณะกรรมธิการฯ จะบอกว่าสามารถทำได้ แต่ก็มักถูกติติงจากสังคมเสมอ พระมหาไพรวัลย์ ย้ำว่า จุดประสงค์ของ 2 พส. คือ ช่วยญาติโยมให้ขายของได้ ส่วนตัวพยายามเรื่องสินค้าที่เหมาะสม แต่เข้าใจว่า พระมหาสมปอง มีทีมงานหลายคน ผลิตภัณฑ์บางตัว พระมหาสมปองก็ไม่ทราบรายละเอียด

พระมหาไพรวัลย์ เชื่อว่า กระแสการจับสึกไม่ได้มีสัญญาณมาจากสำนักพุทธฯ แต่เป็นเพราะมีคนไปร้องเรียนหน่วยงานต่างๆอยู่หลายครั้งจนพระมหาสมปองรู้สึกว่าตัวเองอาจโดนกลั่นแกล้งจึงน้อยใจ ส่วนที่มาการร้องไห้ของพระมหาสมปอง พระมหาไพรวัลย์ บอกว่า ไม่ได้มีการพูดคุยกันมาก่อนว่าจะพูดเรื่องนี้ เชื่อว่า เป็นความอัดอั้นของพระมหาสมปองจึงพูดเรื่องนี้ขึ้นมา ส่วนตัวมองว่า การจะให้พระสงฆ์สึกจากความเป็นพระตามกฎระเบียบต้องมีหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร มีการสอบสวนความผิดที่ชัดเจน แต่กรณีของ พระมหาสมปอง ไม่ได้มีรายละเอียดใดใด ยืนยันว่าหลังจากนี้จะไลฟ์และทำประโยชน์เพื่อสังคมต่อไป แต่ก็ต้องระมัดระวังให้มากขึ้น

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ