เตือนภัยคนเลี้ยงสัตว์ หมอตรวจคนไข้เคืองตา สุดช็อก เจอ “เห็บเกาะ” แนะไม่ควรดึงออกเอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คลินิกจักษุแพทย์แห่งหนึ่ง จ.เพชรบูรณ์ โพสต์คลิปผ่านทาง TikTok นาทีรักษาคนไข้ ที่มีเห็บเกาะอยู่กับเปลือกตา โดยในคลิปเป็นการรักษา นำตัวเห็บที่เกาะอยู่ตรงขนตาออก

เตือนภัย คนไข้เจ็บหู ให้หมอตรวจ เจอ “เห็บหมา” โตเต็มวัย พร้อมวางไข่

ด.ญ.อัมพาตครึ่งหน้า เพราะ "เห็บป่า" คาดลมพัดเข้าหู!!

เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพขณะที่หมอ กำลังคีบเห็บออกจากเปลือกตาของผู้ป่วยคนหนึ่ง พร้อมระบุข้อความว่า "คนไข้มาด้วยอาการเคืองตา เจ็บตา ตรวจแล้ว พบว่าเห็บกัดที่ตาค่ะ เมื่อพบว่ามีเห็บกัดที่ตา คนไข้ไม่ควรดึงออกเอง ถ้าหากดึงออกผิดวิธี อาจทำให้เชื้อโรคเข้าไปในแผลมากขึ้น และทำให้แผลหายช้าและใช้เวลานานในการรักษา" ซึ่งมีผู้เข้าชมคลิปนี้เป็นจำนวนมาก

 

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบพบว่าสถานที่ดังกล่าวคือ เพชรบูรณ์คลีนิค รักษา หู คอ จมูก ตั้งอยู่ถนนนิกรบำรุง ใจกลางเมืองเพชรบูรณ์ สอบถามนายแพทย์ชัยชาญ สืบสุรีย์กุล เล่าว่า หลายวันก่อนมีผู้ป่วยเป็นเด็กหญิงอายุ 13 ปี  มาด้วยอาการเจ็บเปลือกตาด้านบน 2 - 3 วันแล้ว แต่เจ้าตัวก็ไม่เห็นว่ามีอะไรติดอยู่  แค่รู้สึกว่าเจ็บ เคือง และบวม หมอจึงใช้อุปกรณ์การตรวจ ก็พบตัวเห็บเกาะอยู่บริเวณเปลือกตา พอสอบถามคนไข้ก็ทราบว่าที่บ้านเลี้ยงสุนัข จึงคาดว่าน่าจะเป็นเห็บจากสุนัขที่มาเกาะตาเด็กดังกล่าว ซึ่งครั้งแรกที่แม่ และเด็กเห็น ก็รู้สึกตกใจ

นายแพทย์ชัยชาญ  ระบุว่าว่าที่ผ่านมา พบคนไข้ลักษณะนี้อยู่บ่อยครั้ง ที่ผ่านมาก็พบเห็บเกาะและกัดอยู่ที่ดวงตา จึงขอแนะนำว่าหากคนไข้พบเห็บหรือหมัดเกาะอยู่ใน หรือใกล้กับดวงตาไม่ควรเอาออกเอง ควรพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพราะถ้าหากดึงออกเองอาจจะทำให้ฟันหรือเขี้ยวหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของเห็บ หมัด ติดอยู่ในแผลอาจจะทำให้อักเสบและเป็นอันตรายได้ บางรายอักเสบและเป็นแผลอยู่เป็นปีก็มี

คือพวกนี้มีลักษณะอย่างหนึ่งคือเหมือนกับปลิง เวลาที่มันกัดเราจะไม่ค่อยรู้สึกในตอนแรกที่มันกัดเรา คล้าย ๆ กับทำให้เราชา ทำให้เราไม่ได้รู้สึกว่ามันกัด แล้วมันก็จะกัดคาอยู่ บางครั้งมันกัดเสร็จพอดูดเลือดอิ่ม มันก็จะปล่อยหลุดไปเอง บางทีก็เกาะคาอยู่ มาเจอตัวนี่แดงเป็นเลือด ตัวป่องเชียวนายแพทย์ชัยชาญ  กล่าว

นายแพทย์ชัยชาญ  กล่าวต่อว่า สาเหตุที่เห็บหรือหมัดเกาะอยู่ตามผิวหนัง แล้วคนไข้ไม่ค่อยรู้สึก เป็นเพราะมันจะปล่อยสารที่ทำให้เรารู้สึกชา เวลามันเจาะกินเลือดก็อาจจะทำให้เราไม่รู้สึกตัว ถ้าถูกกระทบกระเทือนแมลงเหล่านั้นก็อาจจะปล่อยสารบางชนิดทำให้ระคายเคืองได้  ทั้งนี้ฝากเตือนผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับสุนัขหรือแมว โดยเฉพาะเด็ก ผู้ปกครองควรหมั่นดูแล สังเกต ว่ามีแมลง หรือเห็บ หรือหมัดเกาะอยู่ตามศีรษะ ตามใบหน้าหรือไม่ โดยเฉพาะในหูจะเอาออกค่อนข้างยาก

 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ