แม่ค้ายันทาปรอทเอง ไม่ได้ผสมในครีมที่ขาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นกระแสดรามาขึ้นมาทันที หลังเพจดัง โพสต์ภาพเรื่องราวของหญิงสาวคนหนึ่งที่ระบุว่า นิยมเอาสารปรอทมาทาที่ผิว เพราะว่า ทำให้ขาวได้จริง

โพสต์บางส่วนของหญิงคนนี้ ที่เพจหมอแล็บแพนด้า ได้นำมาลงไว้ พร้อมข้อความ "ยังไงก็จะใช้ ตายสงบศพออร่า" ซึ่งข้อความของหญิงคนนี้ ระบุว่า "ทำไมผิวเงา นี่ค่ะ ปรอทเพื่อนรัก ใช้มาตลอด จะเป็นหมื่นเป็นแสน จะผิวบาง จะเป็นมะเร็ง (กู)ก็จะใช้ ใครรักชีวิตก็ไม่ต้องใช้ มันเป็นความชอบส่วนบุคคล นี่ไม่กิน ไม่ฉีดอะไรทั้งนั้นอ่า กับผิว เพราะเคยลองมาแล้วไม่ขาว ลงปรอทปวดๆกระดูกคืนเดียว ใสขึ้นทุกวัน มั่นใจปรอทคือดีที่สุดแห่งวงการผิว"

 

 

เครื่องสำอางผสม “ปรอท” ความขาวที่แลกกับปัญหาผิวระยะยาว

บุกทลายแหล่งผลิต ครีมเขมรหน้าขาว ฝาแดง

เรื่องนี้ ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์มากมาย ถึงอันตรายของการใช้สารปรอท และที่สำคัญเธอคนนี้ยังทำครีมในแบรนด์ตัวเองขายด้วย ทำให้ลูกค้าบางส่วนเกิดข้อสงสัย ว่า ขนาดแม่ค้ายังใช้ครีมปรอท แล้วครีมได้มีการผสมสารปรอทหรือไม่ ซึ่งเธอได้ออกมายืนยันว่า ครีมของเธอนั้น ไม่มีส่วนผสมปรอทแน่นอน และได้ขออนุญาตหน่วยงานต่างๆ ทั้ง อย.และได้เครื่องหมาย ฮาลาล มาอย่างถูกต้อง และเนื่องจากเธอเป็นคนตรงๆ เถื่อนๆ ถ้าครีมของเธอใส่ปรอท เธอจะบอกตามตรง

ด้านเภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ และรักษาราชการรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ระบุว่า ขณะนี้ อย.อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล เพื่อตรวจสอบกรณีดังกล่าวว่า ผลิตภัณฑ์มีการจดแจ้งถูกต้อง และใส่สารต้องห้ามหรือไม่

สำหรับสารปรอทถือว่า เป็นสารอันตราย และสารต้องห้ามใช้ในเครื่องสำอาง เพราะจะทำให้เกิดอาการแพ้เป็นผื่นคัน // ผิวบางลง หนักที่สุดทำให้เกิดอาการเป็นพิษที่กระเพาะปัสสาวะ และไต เพราะปรอทดูดซึมเข้าร่างกายได้

แม้จะมีอันตรายที่มาก แต่เภสัชกรหญิงสุภัทราบอกว่า ก็ยังมีผู้ที่นิยมชมชอบการใช้เครื่องสำอางที่มีสารปรอท เพราะสารปรอทเมื่อใช้ในระยะเริ่มต้นมักเห็นผลดี โดยเฉพาะการการนำมาใช้เพื่ออยากให้ผิวขาว หรือนำมารักษาฝ้า ที่ปกติแล้วรักษายาก แต่หากใช้เครื่องสำอางที่มีสารปรอทก็เห็นผลเร็ว ฝ้าจางลง แต่สิ่งที่ตามมาด้วยก็คือ ผิวบางลง เมื่อเจอแสงแดดก็จะทำให้เป็นฝ้าถาวร เช่นเดียวกับผู้นำมาทาตัว หวังให้ผิวขาว ที่ระยะยาวก็เสี่ยงทำให้เป็นมะเร็งผิวหนังได้

มาส์กหน้า อย่างถูกต้อง เพื่อผลลัพธ์ที่ดี ผิวกระจ่างใส

“โอ๊ยร้อน ดำหมดแล้ว” มาทางนี้! 5 วิธีดูแลผิวหลังโดนแดด

สำหรับสถานการณ์การลักลอบใส่สารปรอทในเครื่องสำอางขณะนี้ เภสัชกรหญิงสุภัทรา ให้ข้อมูลว่า ยังพบมีผู้ลักลอบแอบใส่สารปรอทในเครื่องสำอางอยู่ แต่สถานการณ์ดีขึ้นกว่า 5-6 ปีที่แล้ว เพราะได้มีสร้างความเข้าใจกับผู้บริโภค ควบคู่ไปกับการกวาดล้างอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้สำหรับผู้ผลิตเครื่องสำอางที่มีการใส่สารต้องห้ามเช่นปรอท มีโทษจำคุก 5 ปี ปรับตั้งแต่ 500,000  บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ