ชายเกษียณ ถ่ายคลิปรถผิดกฎจราจรแลกเงินรางวัล 4 ปี โกยกว่า 1 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาการกระทำความผิดบนถนน มีให้เห็นทุกวัน ทั้งรถจักรยานยนต์และรถยนต์ ล่าสุดตำรวจตั้งรางวัลนำจับ โดยให้ส่งภายรถจักรยานยนต์ทำผิดกฎหมาย มาลุ้นรางวัล ซึ่งจะแจกทุกเดือนรายวัลใหญ่ รางวัลละ 20,000 บาท ทีมข่าวย้อนไปคุยกับ พลเมืองดี วัยเกษียณคนหนึ่ง ถ่ายคลิปถ่ายภาพแลกเงินรางวัลจนเป็นรายได้หลัก ทำมานาน 4 ปี มีรายได้มากกว่า 1 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวะที่ นาย เอ (นามสมมติ) พาทีมข่าวสำรวจจุดที่มีการจอดรถบนทางเท้าเป็นประจำ ย่านภาษีเจริญ ระหว่างพาดู นาย เอ นับรถที่ทำผิดกฎหมาย ให้ดูว่าทั้งหมดนี้ถ้าเขาส่งรูป และคลิปไปให้ตำรวจ จะได้เงินรางวัลนำจับหลายพันบาท จากที่ทีมข่าวสังเกต พบว่าจุดที่นาย เอ พาดู กินระยะทางแค่ 500 เมตร แต่มีรถไม่ต่ำกว่า 10 คัน เข้าข่ายทำผิดกฎหมาย

เริ่มแล้ว! ใบสั่งจราจรแบบใหม่ 4 สี 2แบบ เปลี่ยนรูปแบบชำระค่าปรับ เพิ่มข้อยกเว้นไม่ต้องปรับก็ได้

ชี้ช่องรวย! ถ่ายภาพ อัคคลิป ผู้ทำผิดวินัยจราจร ได้สินบนนำจับแบบปัง ๆ

นาย เอ ระบุว่า เป็นเพราะ บริเวณนี้ไม่มีเทศกิจ และตำรวจลงพื้นที่ตรวจตรา โดยย่านภาษีเจริญ เป็นย่านที่พบการกระทำความผิดของรถยนต์ รถจักรยานยนต์เยอะที่สุด หากประเมินคร่าว ๆ ว่า ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ส่งภาพไปรับรางวัลนำจับ 300 คัน ในจำนวนนี้ มี 200 คัน เกิดขึ้นในพื้นที่ภาษีเจริญ

กทม. เพิ่มโทษขับรถบนทางเท้าพรุ่งนี้ จ เป็น 2,000 บาท แจ้งเบาะแสได้ 1,000 บาท

มีผลแล้ว! ข้อบังคับจราจร ห้ามหยุด - จอด บนถนน ในซอย หลายพื้นที่ กทม.

เมื่อถามว่า ทำไมพื้นที่นี้ถึงพบรถทำผิดกฎจราจรจำนวนมาก นาย เอ ระบุว่า ทุกพื้นที่มีรถทำผิดมากไม่ต่างกัน แต่อยู่ที่ว่า เจ้าหน้าที่กวดขันตรวจตรามากน้อยแค่ไหน

นาย เอ กล่าวต่อว่า จุดเริ่มต้นการถ่ายคลิปถ่ายภาพส่งตำรวจ เกิดขึ้นเมื่อ 4 ปีก่อน ตอนแรกเห็นรถจอดบนทางเท้าไม่มีระเบียบ จึงถ่ายรูปส่งตำรวจในพื้นที่ ให้ช่วยดำเนินคดี และส่งเรื่องให้สำนักงานเขตจัดระเบียบ หลังจากนั้น พบว่า มีกฎหมายระบุว่า หากคนที่กระทำความผิดถูกดำเนินคดี คนแจ้งเบาะแสจะได้รางวัลนำจับ จึงประสานไปที่ตำรวจ เพื่อขอรับเงิน และหลังจากนั้นก็ทำมาเรื่อย ๆ ยืนยันว่า จุดประสงค์หลัก คือ ต้องการให้สังคมเป็นระเบียบเรียบร้อย และเป็นหูเป็นตาให้เจ้าหน้าที่ ส่วนเงินที่ได้ เป็นผลพลอยได้ตามมา

เมื่อถามว่า ภาพแบบไหน ถึงจะได้เงินรางวัลนำจับ นาย เอ ระบุว่า ภาพต้องคมชัด เห็นเลขทะเบียนรถ รุ่นรถ รายละเอียดสีรถชัดเจน เพราะหากภาพไม่ชัดเจนตำรวจจะออกหมายเรียกผิดคน ที่สำคัญต้องดูว่า จุดที่จอดรถเป็นที่สาธารณะ หรือเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล หากภาพที่ส่งไปเข้าองค์ประกอบ 1 ภาพ จะได้เงินรางวัลนำจับอย่างน้อย 1,000 บาท นาย เอ บอกว่า กิจวัตรประจำวันของเขาในทุกวัน จะนั่งรถประจำทางตระเวนไปตามสถานที่ต่าง ๆ เมื่อพบเห็นรถจอดบนทางเท้าหรือจอดในพื้นที่ผิดกฎจราจรก็จะถ่ายภาพเพื่อนำไปแลกรางวัล ส่วนใหญ่จะเลือกถ่ายรถยนต์มากกว่ารถจักรยานยนต์ เพราะ รถจักรยานยนต์ขับเร็ว ถ่ายยาก

ทั้งนี้ นาย เอ ยังโชว์ กล้องแอบถ่ายที่มีลักษณะเหมือนไฟฉายเล็ก ๆ และเครื่องปริ้นภาพพกพา ให้ทีมข่าวดู พร้อมระบุว่า หลักการสำคัญของการถ่ายคลิปแบบนี้ คือ ความปลอดภัย ทำให้ต้องซื้ออุปกรณ์เพื่อให้คนอื่นจับไม่ได้ว่ากำลังถ่ายคลิป ถ่ายรูป ส่งให้ตำรวจ

สำหรับ 4 ปี ที่ผ่านมา นาย เอ ส่งคลิปให้ตำรวจแล้ว มากกว่า 60 สถานีตำรวจ ได้รับรางวัลนำจับแล้วมากกว่า 1 ล้านบาท แบ่งเป็น 2561 รายได้รวม 311,350 บาท  ปี2562 รายได้รวม 206,400 บาท ปี2563 รายได้รวม 306,900 บาท และปีนี้คาดว่า รายได้ไม่ต่ำกว่า 200,000บาท

ศิษย์เก่าบุกทำอนาจารนักเรียนหญิงในห้องเรียน

รวบหนุ่มใหญ่บนขบวนรถไฟ เบี้ยวจ่ายค่าปรับศาลกว่า 175 ล้านบาท

ขณะที่ล่าสุด ตำรวจ ออกกติกาเพิ่มว่า ให้พลเมืองดี ถ่ายคลิปจักรยานยนต์ทำผิดกฎหมายส่งให้ตำรวจ เพื่อลุ้นรับเงินรางวัล โดยจะแจกเพิ่มทุกเดือน แบ่งเป็นรางวัลที่ 1  20,000 บาท รางวัลที่ 2 10,000 บาทรางวัลที่ 3 6,000 บาท และ รางวัลอื่น ๆ อีก 10 รางวัล โดยจะแจกทุกเดือน เริ่มตั้งแต่  15 พ.ย. ที่ผ่านมา

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ