แนะ 7 วิธีตรวจสอบหมายเรียกตำรวจ จะได้ไม่ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แก๊งคอลเซ็นเตอร์ มักใช้กลยุทธ์ในการหลอกเหยื่อให้หลงเชื่อในวิธีต่างๆ โดยล่าสุด มีการใช้หมายเรียกปลอมมาหลอกเหยื่อให้โอนเงิน ซึ่งหากใครได้รับอย่าตกใจและอย่าเพิ่งโอนเงินไป ครวตรวจสอบก่อนว่าเป็นหมายเรียกของจริงหรือไม่

ช่วงที่ผ่านมาอาชญากรรมในรูปแบบของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ นอกจากจะแอบอ้างเป็นตำรวจหรือหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายแล้ว อ้างว่าบัญชีธนาคารของท่านมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดหรือพัสดุที่ส่งไปต่างประเทศมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องผิดกฎหมาย เช่น ยาเสพติด ค้ามนุษย์ ฯลฯ ต้องโอนเงินในบัญชีธนาคารมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้ว ปัจจุบันมีได้มีการพัฒนารูปแบบไปถึงการปลอมหมายเรียกของพนักงานสอบสวน เพื่อใช้ทำให้เหยื่อเกิดความหวาดกลัวว่าจะถูกดำเนินคดี จึงหลงกลโอนเงินไปยังบัญชีมิจฉาชีพ

แก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกแม่ค้าโอนเงินเกือบแสนบาท

จับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์รายใหญ่ไต้หวัน

"เช็ก 5 อาการโอมิครอน" ที่แพทย์ตรวจพบในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด

ดังนั้นหากเราได้รับหมายเรียก เราสามารถตรวจสอบเบื้องต้นได้ว่าเอกสารที่ได้รับนั้นเป็น หมายเรียกของพนักงานสอบสวนจริงหรือไม่ ด้วย 7 วิธีนี้ 

1. ชื่อ นามสกุล และที่อยู่ ที่ปรากฏบนหมายเรียกตรงกับชื่อ นามสกุล และที่อยู่ตามทะเบียนบ้านของท่านหรือไม่

2. สถานีตำรวจหรือหน่วยงานที่ออกหมาย มีอยู่จริงหรือไม่ โดยสามารถตรวจสอบได้ที่ https://www.royalthaipolice.go.th/station.php

3. หมายเรียกของตำรวจ ไม่จำเป็นต้องมีตราประทับใด ๆ ปรากฏอยู่บนหน้าหมาย จะมีเพียงลายมือชื่อของพนักงานสอบสวนปรากฏอยู่บนหมายเท่านั้น

4.ตรวจสอบว่ามีพนักงานสอบสวนที่ลงลายมือชื่อ อยู่ที่หน่วยงานดังกล่าวจริงหรือไม่ โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อและหมายเลขโทรศัพท์สถานีตำรวจได้ที่ https://www.royalthaipolice.go.th/station.php และแอปพลิเคชัน “สมุดโทรศัพท์ตำรวจ”

5. เมื่อตรวจสอบกับหน่วยงานที่ออกหมายแล้วว่ามีพนักงานสอบสวนคนดังกล่าวจริง ให้ขอหมายเลขโทรศัพท์ของพนักงานสอบสวนเพื่อสอบถามรายละเอียดเบื้องต้นและนัดหมายวันเวลาในการเข้าพบพนักงานสอบสวน 

6. ระมัดระวังการติดต่อหมายเลขโทรศัพท์ที่ปรากฏบนหน้าหมาย เพราะอาจเป็นหมายเลขโทรศัพท์ของคนร้าย

7.อย่าโอนเงินในบัญชีของท่านไปให้ บุคคลที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่ราชการใด ที่ขอตรวจสอบเงินในบัญชีของท่าน อย่างเด็ดขาด 

และหากพบว่าถูกแก๊งมิจฉาชีพ แอบอ้างหมายเรียกของพนักงานสอบสวนเพื่อใช้ในการหลอกลวง หรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับหมายเรียกของพนักงานสอบสวน สามารถแจ้งเบาะแสและสอบถามข้อมูลได้ที่ สายด่วน 191 หรือ สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

จับตา ครม.เคาะของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ลุ้นคนละครึ่งเฟส 4

“โอมิครอน” แซงหน้า “เดลตา” กลายเป็นโควิด-19 สายพันธุ์หลักในสหรัฐฯ

ที่มาข้อมูล 
 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ