จับตาศาลปกครองฯ ชี้ชะตา ลูกค้าประกันโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จับตาศาลปกครอง รับคำฟ้อง บริษัทฯประกันภัยหรือไม่ กรณีขอศาลคุ้มครอง ให้ยกเลิกประกันโควิด มูลนิธิเส้นด้าย ร่วมชี้แจง หวั่นผู้ถือประกัน 10 ล้านฉบับถูกลอยแพ คปภ.ยอมรับไม่รู้จะสู้คดีได้หรือไม่เพราะอีกฝ่ายเป็นบริษัทเองชนใหญ่ มีเงินจ้างทนายเก่งๆ แต่ยืนยันทำเต็มที่

ที่ศาลปกครองกลาง วันนี้ 14 ม.ค. 2565 ได้มีการเรียกไต่สวนกรณี บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ได้ดำเนินการฟ้องคดี เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. พร้อมขอให้ศาลปกครอง สั่งเพิกถอนคำสั่งนายทะเบียน ให้สามารถยกเลิกเงื่อนไขในการใช้สิทธิบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย โควิด–19 เนื่องจากเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ชำแหละประกันโควิด ติดปุ๊บ-จ่ายปั๊บ จริงไหม

คปภ.ขีดเส้นบริษัทประกันรีบจ่ายค่าเคลมประกันคนติดโควิด-19 ภายใน 15 วัน

 

หนึ่งในผู้เข้าให้ข้อมูลการไต่สวนในกรณีนี้อย่าง นายคริส โปตระนันท์ ประธานมูลนิธิเส้นด้าย บอกว่า ในฐานะผู้ประสานงานความช่วยเหลือรับคำร้องทุกข์ของประชาชนที่ติดโควิดมาตลอดนั้น การที่บริษัทประกันจะยกเลิกจะส่งผลกระทบต่อประชาชนจำนวนมาก หลายคนเขาทำประกันไว้ แล้วเมื่อติดโควิด เงินชดเชยก็เป็นที่พึ่งเดียวของเขาเพราะเขาไม่สามารถทำงานได้ กลับกันในปีแรกบริษัทประกันก็ได้กำไรไปมากแล้ว แต่พอถึงเวลาเดือดร้อนจะทิ้งประชาชนแบบนี้จึงไม่เห็นด้วยกับการเปิดช่องให้บริษัทฯประกันมายกเลิกกรมธรรมเจอจ่ายจบ

ด่วน! ฉีดวัคซีนเข็ม 3 นนท์พร้อมเปิดจอง "โมเดอร์นา" เช็กเงื่อนไข เริ่ม 14-16 ม.ค.


ขณะที่นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ. เปิดเผยหลังการเข้าให้การกับศาล ระบุว่า ได้ชี้แจงทุกเรื่องไปเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้ รอเพียงว่าศาลท่านจะพิจารณาอย่างไร รับหรือไม่รับคำฟ้อง โดยวันนี้ทาง คปภ.ได้นำคำชี้แจง พยานบุคคลที่เกี่ยวข้อง พร้อมกับเอกสารต่างๆ เข้ามาชี้แจงแล้ว ซึ่งศาลจะพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง เมื่อศาลท่านพิจารณาเสร็จสิ้น หากคำฟ้องฟังขึ้นศาลก็รับฟ้อง แล้วจะพิจารณาคำขอ หนึ่งในนั้นคือการขอทุเลาข้อบังคับคำสั่งขอยกเลิกกรมธรรม์โควิด-19 หากท่านรับคำร้องก็จะต้องพิจารณาดูกันอีกครั้งหนึ่ง

เลขาธิการ คปภ.ยอมรับว่า การต่อสู้คดีครั้งนี้ไม่แน่ใจว่าจะแพ้หรือชนะ ด้วยผู้ฟ้องเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ มีเงินจ้างทีมทนายความเก่งๆ แต่ในฐานหน่วยงานภาครัฐ ก็จำเป็นต้องสู้เต็มที่เพื่อไม่ให้ประชาชนที่ซื้อประกันกว่า 10 ล้านฉบับถูกลอยแพ ทุกวันนี้ประชาชนก็ลำบากมากพออยู่แล้ว เพราะหากมีการบอกเลิกกรมธรรม์ จะส่งผลให้ประชาชนกว่า 10 ล้านฉบับที่ทำไว้อาจจะถูกลอยแพ รวมถึงไม่ต้องการให้เกิดบรรทัดฐานของบริษัทประกันภัย ที่จะอ้างเหตุความเสี่ยงที่มากขึ้น แล้วโยนภาระให้ผู้เอาประกันภัยอีกในอนาอนาคต จึงยืนยันว่าหากอะไรที่ต่อสู้ได้ ตนเองก็จะทำเต็มที่

เช็กที่นี่ สูตรฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็ม 1-4 ควรฉีดแบบไหน
ยื่นภาษีของปี 2564 ภ.ง.ด.90 ภ.ง.ด.91 และภาษีทุกประเภท ผ่าน E-FILING

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ