แห่ลง “นะหน้าทอง” เต็มหน้าเสริมดวงชะตา "พระพยอม" แนะชาวพุทธมีสติ อย่าเชื่องมงาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีเรื่องราวสุดแปลก คนแห่ไปลง “นะหน้าทอง” แบบเต็มใบหน้าเพื่อเสริมดวงชะตา ที่วัดแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.นนทบุรี จนกลายเป็นที่ฮือฮาบนโลกโซเชียล ทำให้คนแห่ไปทำตาม ๆ กัน

สุดแปลกแห่ลง“นะหน้าทอง”แบบเต็มหน้าเสริมดวง

สำนักพุทธศาสนา จ.เชียงใหม่ เล็งสอบพระสงฆ์ลงนะหน้าทอง

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงวานว่า บรรยากาศที่ประชาชนและเหล่าลูกศิษย์แห่มาทำพิธีลง “นะหน้าทอง” แบบเต็มใบหน้า กับพระครูสมุห์นพดล ปิยธมฺโม ที่วัดศาลารี  จังหวัดนนทบุรี  เพื่อทำให้ชีวิตของผู้ที่ได้ถูกลงนะหน้าทองเจริญรุ่งเรือง พระครูสมุห์นพดล เจ้าอาวาสวัดศาลารี ระบุว่า การเขียนยันต์ต่าง ๆ  ก็เพื่อเตือนสติ ให้ใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท ตั้งมั่นอยู่ในศีลธรรมและรักษาศีล 5 ยึดเหนี่ยวจิตใจ ส่วนการลงนะหน้าทอง ก็เพื่อเสริมสร้างสิริมงคล  เสริมดวงชะตาในด้านเมตตา มหาเสน่ห์ เสริมบารมี

สำหรับวัดแห่งนี้จะมีการ เติมหน้าผากด้วยแผ่นทองคำเปลว เขียนยันต์หัวใจมหาเศรษฐีลงบนฝ่ามือ และลงนะหน้าทองแบบเต็มใบหน้า ซึ่งการจะทำพิธีนี้ จะต้องจองคิวล่วงหน้าไว้ก่อน

ขณะที่ ประชาชนที่มาทำพิธี เปิดเผยว่า ให้หลวงพ่อช่วยลงนะหน้าทอง และเขียนยันต์หัวใจมหาเศรษฐีที่ฝ่ามือ เพื่อช่วยในเรื่องของการงาน โดยทราบข่าวจากการดูยูทูบ และส่วนตัวก็ชอบศาสตร์การเสริมดวงหนุนดวงประเภทนี้อยู่แล้ว จึงมีความเชื่อในเรื่องนี้มาก

 

นางสาวสกาวรัตน์ สุเภากิจ  นักวิชาการศาสนาชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการ สำนักงานพุทธศาสนา จ.นนทบุรี ระบุถึงประเด็นนี้ว่า เจ้าคณะจังหวะ แจ้งให้ตรวจสอบ และได้ลงไปพูดคุยกับเจ้าอาวาส เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา พบว่ายังมีคนเข้ามาทำพิธีอยู่ต่อเนื่อง ก็ยอมรับว่า ทำนะหน้าทองจริง ซึ่้งตามหลักแล้ว ไม่ผิดกฎแต่อาจจะเป็นกระแสในโซเชียลช่วงนี้ โดยทางเจ้าอาวาส ระบุว่า จะแก้ไข เบื้องต้น จะไม่มีให้มีพิธี ลงนะหน้าทองแบบเต็มใบหน้าอีก

“หลวงพ่อบอกว่า คาถา หรือยันต์ที่ให้ เป็นคาถา มะ อะ อุ ก็คือ เป็นอิติปิโส เป็นการให้พร หรือให้กำลังใจกับประชาชน มากกว่าในการตรงนี้ ไม่ได้ให้หลงหรืองมงาย คือทางสำนักพุทธก็ไม่อยากให้งมงายเรื่องนี้ แต่การเข้าวัดเป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้ว  เพราะว่าทางหลวงพ่อ ได้คุยกับท่าน ท่านก็เข้าใจ แล้วก็จะปรับวิธีใหม่” นางสาวสกาวรัตน์ กล่าว

 

กูรูเผย อดีต นะหน้าทองมีจริง ปัจจุบันคือธุรกิจ

ทีมข่าวมีโอกาสพูดคุยกับ นายจักรพงศ์ การสมพรต หรือจิลล์ หลายคนรู้จักในชื่อ “แจ็ค-จิลล์ กุมารทอง” กูรูด้านเครื่องรางของขลังซึ่งนายจักรพงศ์ กล่าวว่า การลงนะหน้าทองมีมาตั้งแต่สมัยโบราณและมีวิธีเดียวคือการลงนะหน้าทองบริเวณหน้าผากเพียงตำแหน่งเดียว การลงนะหน้าทองในผู้ชายจะแผ่นทองคำแท้แปะบนหน้าผาก ใช้นิ้วโป้งกด หมุนวน และท่องคาถาตามที่ผู้ทำพิธีกรรมอยากได้ ส่วนการลงนะหน้าทองในผู้หญิงจะใช้ปลายเทียนกดแทนการใช้นิ้วโป้ง และการพูดคุยในครั้งนี้ นายจักรพงษ์ได้นำปั้นเหน่งที่เป็นเครื่องรางของขลังทำมาจากกระดูกส่วนหน้าผากของคน ที่ตัวเองเก็บสะสมไว้มาสาธิตวิธีการลงนะหน้าทองให้ทีมข่าวได้ดู

สำหรับ การลงนะหน้าทองตามความเชื่อของหลายคนเชื่อว่าเมื่อลงนะหน้าทองแล้วจะช่วยเสริมดวงชะตาบารมี, เสริมสิริมงคล, มีเมตตามหานิยม, เมตตามหาเสน่ห์ จะทำให้มีโชคลาภ มีความเจริญรุ่งเรือง ไปที่ไหนมีแต่คนเมตตารักใคร่ ถ้าทำงานด้านการค้าขายก็จะค้าขายดีมีกำไร

 “มันมีหลายคาถาที่เอามาใช้ แล้วแต่อาจารย์ผู้นั้นจะหยิบเอามาใช้ นะสาลิกาก็ใช้นะสาลิกา ใครเรียนอะไรมาใช้อันนั้น ไม่ผิดถูกใช้ได้หมดและขยี้ไป หนึ่งอาจจะเป็นกำลังใจอย่างหนึ่ง สองวิชาอาคมพวกนี้ต้องเรียน สามมันมีอยู่จริงไหม คำถามที่บอกมันมีอยู่จริงไหม อดีตมีอยู่จริง ปัจจุบันเป็นธุรกิจ” นายจักรพงศ์ กล่าว

นายจักรพงศ์  กล่าวต่อว่า ส่วนการลงนะหน้าทองเต็มทั้งใบหน้ามาจากการทำคอสเมติกที่มีการนำแผ่นทองคำไปเป็นนวัตกรรมใหม่ในการดูแลผิวหน้า เมื่อคนจีนเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยในช่วงที่เป็นกระแสทำให้การลงนะหน้าทองใช้แผ่นทองเต็มทั้งใบหน้าเหมือนการทำคอสเมติก

แต่อย่างไรก็ตาม นายจักรพงษ์ มองว่า การลงนะหน้าทองไม่มีผิดหรือถูก ถ้าเชื่อว่าทำแล้วดีก็สามารถทำได้ แต่ถ้าทำแล้วรู้สึกว่าไม่ดีก็เลิกทำได้ และสุดท้ายเรื่องพวกนี้ก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อส่วนบุคคล

 

อย่างไรก็ตาม มีความเห็นเพิ่มเติม จาก พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวว่า ขอเตือนสติปัญญาชาวพุทธ ว่า การจะแห่ไปทำอะไรควรคิดให้ดีก่อน  ขอให้สติอยู่กับเนื้อกับตัวศึกษาให้แน่นอนถึงจะเชื่อ  

นอกจากนี้ พระพยอม ยังบอกด้วยว่า ขอให้ไปช่วยทำให้กับกระทรวงพาณิชย์หน่อย  เผื่อเศรษฐกิจจะได้ดีขึ้นบ้าง

 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ