ชาวประมง หวั่น ผลกระทบน้ำมันรั่วกลางทะเล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาพน้ำมันรั่วที่ถูกเผยแพร่ออกมา ทำให้ ประชาชน โดยเฉพาะ ชาวประมง หวั่นวิตกว่า จะได้รับผลกระทบ ขณะที่ ตลอดทั้งวัน อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ลงเรือไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พร้อมยืนยันว่า น้ำมันจะไม่พัดเข้าฝั่งตามที่หลายคนหวาดกลัว

ชาวประมงบ้านสวนสน​ ยังคงนำเรือออกหาปลาตามปกติ​ เพราะมั่นใจว่าคราบน้ำมันดิบกลางทะเล​ จะยังไม่เข้าฝั่งวันนี้​ 26 ม.ค. 2565 ประธานตลาดสดประมงสวนสน เล่าว่าตอนนี้กำลังติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด​ เพราะมั่นใจว่าคราบน้ำมันจะลอยเข้าใกล้ฝั่ง​ บริเวณหาดแม่รำพึง​ และ​ หาดสวนสน​ ภายใน​2 วัน ย้ำว่าพื้นที่นี้เคยได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำมันรั่วเมื่อปี​ 2556​ จนทำให้ประมงพื้นบ้าน​ และ​ ทรัพยากร​ใต้น้ำเสียหายจำนวนมาก​ และผ่านมา​ 10 ปี​ ความเสียหายที่เกิดขึ้น​ ยังไม่คืนสู่สภาพปกติ

GISTDA เผย ภาพดาวเทียม พบคราบน้ำมันคิดเป็น 2 เท่าของเกาะเสม็ด

“ประยุทธ์” สั่งเร่งขจัดคราบน้ำมันดิบรั่ว ทะเลมาบตาพุด พร้อมประเมินผลกระทบ

ส่วนการลงพื้นที่ วันนี้นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ พร้อมด้วย นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงเรือตรวจสอบที่เกิดเหตุน้ำมันดิบ 

จากการตรวจสอบพบคราบน้ำมันลอยบนผิวน้ำเป็นฟิล์มบางๆ เป็นบริเวณกว้าง โดยเจ้าหน้าที่ได้นำเรือฉีดโฟมขจัดคราบน้ำมัน และใช้เฮลิคอปเตอร์โปรยสารเคมี เพื่อเร่งขจัดน้ำมันดังกล่าวและสกัดไม่ให้คราบน้ำมันพัดเข้าฝั่ง

นายโสภณ ระบุว่า เบื้องต้นได้รับรายงานจากทางบริษัทฯ ยืนยันว่า การแพร่กระจายของน้ำมันไม่ได้เป็นมวลก้อนใหญ่ ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้บูมในการกำจัด แต่ได้ใช้สารเคมีในการโปรยโดยเฮลิคอปเตอร์ รวมถึงที่บอกว่าน้ำมันรั่วหลักแสนลิตร แต่จากการตรวจสอบพบว่า มีแค่ 20 ตัน หรือประมาณ 20,000 ลิตร ที่ลอยเหนือน้ำ มั่นใจว่าจะสามารถควบคุมได้ โดยที่คราบน้ำมันไม่พัดเข้าฝั่ง

ด้านนายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ย้ำว่า กำลังสั่งการให้เร่งตรวจสอบ หากพบว่า บริษัทเอกชน ก่อให้เกิดความเสียหายก็จะดำเนินคดีทันที

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ