ถึงไทยแล้ว รถจักรดีเซลรุ่นใหม่จากจีน เตรียมใช้แทนรถเก่าที่วิ่งมานานกว่า 50 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รฟท. รับมอบรถจักรดีเซลรุ่นใหม่จากประเทศจีน จำนวน 20 คัน ใช้แทนรถเก่า หลังจากที่ประเทศไทยรอมานานเป็นสิบปี วันนี้ถึงจุดเปลี่ยนการรถไฟแล้ว

ที่สถานีรถไฟศรีราชา จ.ชลบุรี วันนี้ได้มีการจัดพิธีรับมอบรถจักรดีเซลไฟฟ้า น้ำหนัก 16 ตันต่อเพลา พร้อมอะไหล่ จำนวน 20 คัน จากกิจการร่วมค้า เอสเอฟอาร์ มีจุดเด่นที่การออกแบบทันสมัย สมรรถนะการลากจูงด้วยความเร็วสูง 120 กิโลเมตร และลากจูงขบวนขนสินค้าได้ 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และระบบห้ามล้ออัตโนมัติ รองรับมาตรฐาน ETCS Level 1 

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่า รฟท.บอกว่า รถจักรดีเซลไฟฟ้าที่รับมอบมาในวันนี้เป็นการรับมอบชุดแรกที่อยู่ในแผนการปรับปรุงประสิทธิภาพการให้บริการ และสร้างรายได้ให้แก่การรถไฟฯ

รฟท.เตรียมปรับโฉมการให้บริการ

ส่องความคุ้มค่า...ขบวนรถไฟดีเซลรางญี่ปุ่นที่มอบให้ไทย

อึ้ง สอบเข้าอนุบาล ร้องไห้หัก 3 คะแนน

กว่าจะได้รถฝูงนี้มาต้องใช้เวลานานนับสิบปี ดังนั้นรถไฟชุดนี้จะถูกนำไปใช้ทดแทนรถจักรเก่าที่บางคันใช้งานมานานกว่า 50 ปี ทั้งการขนส่งสินค้า ขนส่งผู้โดยสาร เนื่องจากรถจักรเก่าไม่มีความเสถียรในการใช้งาน

นอกจากนี้รถจักรดีเซลรุ่นใหม่ยังมีจุดเด่นเรื่องความปลอดภัย มีกล้อง CCTV มีระบบป้องกันอุบัติเหตุที่มากขึ้นด้วย พร้อมกับการออกแบบมาเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม สามารถใช้เดินรถเข้าไปในสถานีกลางบางซื่อได้ทันที

โดยหลังจากนี้ รถจักรดีเซลทั้ง 20 คันจะถูกนำไปทดสอบระบบตามขั้นตอนการตรวจรับใช้เวลาประมาณ 4-5 เดือน แล้วนำไปใช้จริงในเดือนพฤษภาคม ซึ่งแผนการจัดหาทั้งหมดอยู่ที่ 50 คัน ด้วยวงเงิน 6,525 ล้านบาท และในช่วงปลายปีนี้จะมีการรับมอบอีก 30 คัน ตามกำหนดเวลา

โอมากาเสะ ย้ำเปลี่ยนโต๊ะอาหารใหม่หมดทั้งร้าน เพื่อความสบายใจของลูกค้า


อย่างไรก็ตาม ในกลุ่มคนรักรถไฟเรียกรถจักรดีเซลไฟฟ้าชุดนี้ว่า "รถจักรอุลตร้าแมน" เพราะตัวรถมีสีเทาคาดแดง เหมือนกับสีตัวการ์ตูน ยอดมนุษย์ อุลตร้าแมน  

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ