อุทาหรณ์ ค้ำประกันให้เพื่อนรัก เพื่อนเบี้ยว เจ้าตัวโดนยึดที่ขายทอดตลาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สาวโรงงาน ช่วยค้ำประกันซื้อรถมือสองให้เพื่อนสนิท สุดท้ายเพื่อนไม่จ่ายค่างวด จนทำให้ถูกยึดที่ดินขายทอดตลาด

นางรัชนี ฐานโพธิ์ ลูกจ้างโรงงาน ในอ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น  พาผู้สื่อข่าวไปดูที่ดินหนึ่งใน 2แปลงที่ถูกสำนักงานบังคับคดีจังหวัดขอนแก่น สาขาชุมแพ ติดป้ายขายทอดตลาดพร้อมสิ่งปลูกสร้าง

นางรัชนี เล่าว่า สาเหตุที่ที่ดินถูกขายทอดตลาดมาจากการที่เธอช่วยเซ็นต์ค้ำประกันซื้อรถยนต์มือสองให้เพื่อนสนิท ชื่อนางปัญรัศม์ เมื่อปี 2560 ตามที่เพื่อนมาขอร้อง โดยรถที่ซื้อราคาประมาน 290,000บาท ผ่อนจ่ายค่างวดเดือนละประมาณ 2,900บาท ทางเต้นท์รถรับประกันหลังการขาย 3 เดือน ในกรณีที่เครื่องยนต์เสีย

14 ชีวิตถูกยึดบ้าน หลังค้ำประกันให้ญาติไปซื้อรถ

สาวถูกไฟแนนซ์ขับรถตามประกบ เคาะกระจก เปลี่ยนใจไม่แจ้งความ

ผ่านไป 2 เดือน รถยนต์มีปัญหาใช้ไม่ได้ ตนเห็นว่ายังอยู่ในช่วงหลังการขาย จึงบอกให้เพื่อนรีบแจ้งไปที่เต้นท์รถ หรือเอารถส่งคืน  แต่เพื่อนไม่ฟัง บอกว่าจะจัดการเอง จากนั้นเรื่องก็เงียบหายไป กระทั่งเวลาผ่านไปหลายเดือนก็มีหนังสือทวงถามค่างวดจากบริษัทไฟแนนซ์ เธอจึงแจ้งให้เพื่อนทราบ  ซึ่งเพื่อนยืนยันว่า ส่งงวดรถมาตลอด

กระทั่งช่วงเดือนมกราคม 2565 มีประกาศเจ้าพนักงานบังคับคดี มาติดที่เสารั้วหน้าบ้าน ทำให้เธอต้องตกใจเพราะรายละเอียดต่างๆ ตามหนังสือ คือเรื่องเกี่ยวข้องกับการที่เพื่อนซื้อรถยนต์แล้วไม่จ่ายค่างวดรถ จนถูกไฟแนนซ์ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย รวมถึงจัดการกับคนค้ำประกันด้วย

เมื่อเธอตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ ทำให้ทราบว่า ต้องหาเงินมาจ่ายหนี้ ประมาณ 450,000บาท หรือจ่ายครึ่งหนึ่งก่อนก็ได้  แต่เธอไม่มีเงินจ่าย  จึงกลับมาหาเพื่อนซึ่งลาออกจากโรงงานกลับมาขายปลาอยู่บ้าน จึงเชิญไปพูดคุยกันที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน และทำหนังสือยินยอมชดใช้ค่าเสียหายให้กับบริษัทไฟแนนซ์  แต่สุดท้ายนางปัญรัศม์ ก็ไม่ยอมชดใช้และหนีไปติดต่อไม่ได้

นางรัชนี  ยังเล่าว่าปัญหาเกิดขึ้นเพราะเพื่อนไม่ยอมจ่ายค่างวดรถยนต์ที่ซื้อมา เมื่อรถเสียไม่ยอมส่งกลับให้เต้นท์รถซ่อมตามสัญญารับประกัน  แต่กลับนำไปซ่อมที่อู่ เสียค่าซ่อม 30,000บาท  เมื่อซ่อมเสร็จ ก็ไม่ไปรับรถ เพราะไม่มีเงินจ่ายค่าซ่อม ทำให้อู่ยึดรถไว้  แต่กลับมาบอกเธอว่า จ่ายค่างวดมาตลอด

จึงอยากฝากเป็นอุทาหรณ์ให้คนที่จะค้ำประกันและอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องกฎหมายมาให้คำปรึกษา เพราะเธอและครอบครัวเดือดร้อนไม่มีที่อยู่อาศัย

“ชัชชาติ” ถอดบทเรียนไฟไหม้ ย้ำ กฟน.คุมเข้มหม้อแปลง-สายสื่อสาร

ดราม่า ก๋วยเตี๋ยวเรือ ชามละ20 ใส่เครื่องคำเดียวอิ่ม

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ