3 วิธีเพิ่มคุณประโยชน์ เคอร์คิวมิน สารสีทองในขมิ้นชัน


โดย BDMS Wellness Clinic

เผยแพร่




เคอร์คิวมิน (Curcumin) สารสำคัญในขมิ้นชัน เป็นที่รู้จักกันดีว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการ โดยมีฤทธิ์ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ต้านเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย และช่วยชะลอความเสี่ยงการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย หากแต่เคอร์คิวมินถูกดูดซึมได้น้อยและคงเหลืออยู่ในร่างกายไม่มากนัก เพราะถูกตับกำจัดออกจากร่างกายอย่างรวดเร็ว

ไขมันสีน้ำตาล ทางออกของการลดน้ำหนัก  

อย่ามองข้ามลูกเดือยไทย สารอาหารเพียบ ลดไขมันในเลือดได้

มีงานวิจัยพบว่า เราสามารถเพิ่มระดับเคอร์คิวมินในกระแสเลือดให้สูงขึ้นได้ โดยรับประทานคู่กับอาหารต่อไปนี้

พริกไทยดำ มีสารชนิดหนึ่งเรียกว่า ‘พิเพอริน’ (Piperine) ซึ่งเป็นสารแอลคาลอยด์ มีผลต่อความเผ็ดร้อนของพริกไทย ตัวพิเพอรินเองมีประโยชน์ต่อสุขภาพในหลายด้าน เช่น บรรเทาอาการคลื่นไส้ ปวดหัว อาหารไม่ย่อย และยังมีฤทธิ์ช่วยต้านอักเสบ แต่สิ่งที่สำคัญคือพริกไทยดำ ช่วยเพิ่มการดูดซึมเคอร์คิวมินเข้าสู่ร่างกาย และยับยั้งกระบวนการกำจัดเคอร์คิวมินโดยตับ             

เสริมผักและผลไม้

เนื่องจากในผักและผลไม้หลายชนิดมีสารเควอซิทิน (Quercetin) ซึ่งเป็นสารประกอบฟลาโวนอยด์ เราพบเควอซิทินอยู่ในผักผลไม้จำพวกเบอร์รี่ มะเขือเทศ องุ่น ชาเขียว ซึ่งเควอเซอทินช่วยทำให้เคอร์คิวมินดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้ดีขึ้น และช่วยยับยั้งเอนไซม์ที่ทำลายเคอร์คิวมินได้

รับประทานพร้อมไขมันดี

เพราะเคอร์คิวมินสามารถละลายได้ดีในไขมัน เพราะฉะนั้นการเพิ่มไขมันชนิดดีในอาหาร เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว ถั่วเปลือกแข็ง อย่างเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ถั่วลิสง อาจช่วยเพิ่มการดูดซึมเคอร์คิวมินเข้าสู่ร่างกายได้มากยิ่งขึ้น

ดังนั้นการรับประทานขมิ้นชันเพื่อให้ได้ประโยชน์จากสารเคอร์คิวมินสูงสุด จึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างสุขภาพของเราให้แข็งแรง ป้องกันการเจ็บป่วยจากเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย และชะลอความเสี่ยงของการเกิดโรคอื่นๆได้อีกด้วย

อภัยภูเบศรแนะเสริมภูมิคุ้มกันกิน ‘ขมิ้นชันต้ม-ฟ้าทะลายโจร’ แต่ไม่ใช่มะนาวโซดา!

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก BDMS Wellness Clinic

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ