10 เรื่องต้องรู้ “โควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ” แพร่เร็วกว่าปกติ 1.7 เท่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แน่นอนแล้วว่าจุดเริ่มต้นมาจากคลัสเตอร์สถานบันเทิง (ย่านทองหล่อ) เป็น “โควิดสายพันธุ์อังกฤษ” มาทำความรู้จัก 10 เรื่องต้องรู้ของสายพันธุ์นี้กันอีกครั้ง

"โควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ" ได้ยินกันมาสักพักเพราะผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในประเทศอังกฤษ ก่อนที่จะแพร่กระจายไปยังประเทศต่างๆ จนล่าสุด มาถึงประเทศไทยและส่งผลให้เกิดการระบาดรอบใหม่ จากรณีคลัสเตอร์สถานบันเทิง (ย่านทองหล่อ) เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าเป็น โควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ ที่มีเชื้อรุนแรงและแพร่ระบาดได้รวดเร็วกว่า เรามาทำความรู้จัก 10 เรื่องต้องรู้ของ โควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์กันอีกครั้ง

ผลแยกเชื้อ คลัสเตอร์สถานบันเทิงทองหล่อ เจอโควิดสายพันธุ์อังกฤษ เชื้อแรง แพร่เร็วมากกว่าเท่าตัว

1. โควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ : ระบาดได้รวดเร็วขึ้น กว่าสายพันธุ์ปกติ 1.7 เท่า

2.โควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ : ตำแหน่งที่กลายพันธุ์เป็นตำแหน่งพิเศษอยู่บนผิวไวรัส ทำให้ไวรัสมีคุณสมบัติจับผิวเซลล์มนุษย์ได้ดีขึ้น ง่ายขึ้น เป็นการเปลี่ยนแปลงในส่วนของ "โปรตีนหนาม" (spike protein) ของเชื้อไวรัส เรียกว่าการกลายพันธุ์  N501Y ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงในส่วนสำคัญส่วนใหญ่ของหนามที่เรียกว่า "ส่วนยึดจับกับตัวรับบนผิวเซลล์" (receptor-binding domain) ซึ่งเป็นส่วนแรกที่หนามของไวรัสจะสัมผัสกับพื้นผิวเซลล์ในร่างกายคนเรา และเป็นหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ 17 ประการในเชื้อโควิด-19 พันธุ์กลาย VUI-202012/01

3.โควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ : สายพันธุ์อังกฤษที่กลายพันธุ์  มีชื่อว่า B.1.1.7 พบครั้งแรกในประเทศอังกฤษ เมื่อเดือนกันยายน 2563

4.โควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ : เดือนพฤศจิกายน 2563 พบว่าราว 1 ใน 4 ของการติดเชื้อในกรุงลอนดอน เป็นเชื้อกลายพันธุ์ชนิดใหม่ แต่สัดส่วนดังกล่าวเพิ่มเป็นเกือบ 2 ใน 3 ของการติดเชื้อที่พบในช่วงกลางเดือนธันวาคม

5.โควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ : หลายประเทศพบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษนี้ เช่น เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ สเปน สวิตเซอร์แลนด์ อิตาลี ออสเตรเลีย อิตาลี ฝรั่งเศส ฟินแลนด์ สวีเดน เยอรมนี แคนาดา เลบานอน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย และสิงคโปร์ เป็นต้น

6.โควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ :  ประเทศไทย ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า พบครั้งแรกจาก ครอบครัวชาวอังกฤษ 4 คน เมื่อช่วงเดือนมกราคม 2564 เดินทางเข้าประเทศไทย และอยู่ในสถานกักตัวทางเลือก โดยทางโรงพยาบาลเอกชน และศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการควบคุมอย่างดีไม่ให้เชื้อแพร่กระจายออกไป 

7.โควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ : ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า คลัสเตอร์สถานบันเทิงย่านทองหล่อ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการแพร่ระบาดสายพันธุ์อังกฤษ "มีต้นตอมาจากไหน"

8.โควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ : ปัจจัย 3 อย่าง ที่ทำให้ต้องจับตามองไวรัสชนิดนี้อย่างใกล้ชิด คือ 1.แพร่ระบาดแทนที่เชื้อโรคโควิด-19 อีกชนิดอย่างรวดเร็ว

9.โควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ : 2.เกิดการกลายพันธุ์ที่น่าจะส่งผลสำคัญต่อเชื้อไวรัสชนิดนี้

10.โควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ : 3.การกลายพันธุ์บางอย่างได้แสดงให้เห็นในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ (ห้องแล็บ) แล้วว่า ทำให้เชื้อชนิดใหม่นี้มีความสามารถทำให้เซลล์ติดเชื้อได้มากขึ้น

อังกฤษพบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ต้องจับตา “B1525”

สหรัฐฯ รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 "B.1.1.7" จากอังกฤษรายแรก

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ