ปชช.กลุ่มเสี่ยง แห่ตรวจโควิด-19 แน่นโรงพยาบาล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้หลายโรงพยาบาล ประกาศ งดให้บริการตรวจโควิด ส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่า น้ำยาตรวจหาเชื้อโควิดหมด ขณะที่นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ยอมรับว่า ปัญหาที่ใหญ่กว่าน้ำยาตรวจเชื้อโควิด หมด คือ เมื่อตรวจเชื้อโรงพยาบาลไม่มีเตียงผู้ป่วยรองรับแล้ว

ส่อวิกฤต หลายโรงพยาบาล งดตรวจโควิด “เตียงเต็ม-น้ำยาหมด”

รวมที่นี่รายชื่อโรงพยาบาลเอกชน ประกาศ "งดตรวจหาเชื้อโควิด-19"

แถวที่ประชาชนรอต่อคิวตรวจหาเชื้อโควิด ที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา  ประชาชนเข้าแถวรอ จนท้ายแถวยาววนรอบตึกโรงพยาบาลมาจนกับหัวแถว ก่อนที่ท้ายที่สุดเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลต้องนำป้ายมาติดว่า “คิวตรวจคัดกรองโควิด สปสช. (ฟรี) วันนี้เต็มแล้ว” เป็นหนึ่งในโรงพยาบาลที่ยังเปิดให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด

ขณะที่หลายโรงพยาบาล ออกประกาศ งดตรวจหาเชื้อโควิด ให้เหตุผลว่า น้ำยาในการตรวจหาเชื้อหมด ต้องรอการขนส่งมาให้ รวมถึง คนไปตรวจหาเชื้อโควิด มากเกินไป

เบื้องต้นทีมข่าวตรวจสอบพบว่า มีอย่างน้อย 9 โรงพยาบาลที่ประกาศของดตรวจ คือ รพ.ปิยะเวท รพ.พญาไท1  รพ. พญาไท 2 รพ.เปาโล เกษตร  และ รพ.สุขุมวิท ประกาศงดเพราะ มีคนไปตรวจหาเชื้อโควิดมากเกินไป ส่วน รพ.วิภาราม  รพ.สินแพทย์ และ รพ.เพชรเวท ให้เหตุผลว่า น้ำยาตรวจเชื้อโควิดหมด

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  ยืนยันว่า น้ำยาตรวจเชื้อโควิด มีเพียงพอ เชื่อว่า สาเหตุที่แท้จริงที่โรงพยาบาลเอกชนไม่ตรวจหาเชื้อโควิด เพราะ มีเงื่อนไขว่า หากตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด โรงพยาบาลจะต้องรับผู้ป่วยเข้าไปรักษาตัว เชื่อว่า ปัญหาที่แท้จริงคือเรื่องเตียงผู้ป่วยไม่ใช่เรื่องน้ำยาตรวจเชื้อโควิด

นพ.ศุภกิจ ยังบอกอีกว่า น้ำยาตรวจหาเชื้อโควิด ตอนนี้มีอยู่ประมาณ 3-4 แสนชุด เพียงพอสำหรับโรงพยาบาลทั้งภาครัฐ-เอกชน ทั่วประเทศ  

ขณะที่ นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ยอมรับว่า ปัญหาที่แท้จริงอยู่ที่ปริมาณเตียงไม่เพียงพอ หากเปิดตรวจหาเชื้อโควิด แล้วพบผู้ติดเชื้อโรงพยาบาลนั้นๆจะต้องให้การรักษา แต่สถานการณ์ปัจจุบัน มีผู้ติดเชื้อมากเกินศักยภาพที่โรงพยาบาลจะรับไหว

ส่วนที่ก่อนหน้านี้มีข้อมูลว่า โรงพยาบาลเอกชนไม่เปิดตรวจหาเชื้อโควิด เพราะ มีปัญหาเรื่องการเบิกจ่ายงบประมาณของรัฐ นพ.เฉลิม ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง สอดคล้องกับ ทันตแพทย์ อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. ที่ระบุว่า สปสช. จ่ายเงินให้กับทุกโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชน ครบถ้วน เป็นจำนวนเงินกว่า 1 พันล้านบาท  ยืนยันว่าตอนนี้ไม่มีเงินค้างจ่ายโรงพยาบาลใดเลย

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ให้สัมภาษณ์พูดถึงกรณีที่โรงพยาบาลหลายแห่งงดตรวจโควิด ว่า เป็นเพราะ มีปัญหาเรื่องเตียงไม่เพียงพอ  แต่ยืนยันว่าตอนนี้รัฐบาล ประสานให้จัดโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อโควิดแล้ว

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ให้ข้อมูลกับทีมข่าวเพิ่มเติมว่า การจัดการเตียงผู้ป่วย เป็นเรื่องที่ตกลงกันมานานกว่า 1 ปี  คือหารือกันมาตั้งแต่ เดือนมีนาคม 2563  ว่า ทุกโรงพยาบาลจะแจ้งจำนวนเตียงที่รับผู้ป่วยโควิด-19 ในระบบร่วมกัน  

นพ.สมศักดิ์ บอกว่า เมื่อวานนี้ (9เม.ย.) ได้เช็กจำนวนเตียงผู้ป่วยของโรงพยาบาลเอกชน ยืนยันว่า ยังมีเตียงว่าง อีกกว่า 1,000 เตียง  ส่วนที่หลายโรงพยาบาลไม่ตรวจเชื้อโควิด โดยอ้างว่า จำนวนเตียงไม่เพียงพอ  นพ.สมศักดิ์ มองว่า ไม่ใช่เหตุผลที่ฟังขึ้น เพราะ เคยตกลงกันไว้แล้วว่า หากตรวจพบผู้ติดเชื้อแล้วไม่มีเตียงให้คนไข้ สามารถส่งต่อคนไข้ไปที่โรงพยาบาลอื่นได้

ทั้งนี้ นพ.สมศักดิ์ ยอมรับว่า การส่งต่อผู้ป่วย อาจมีปัญหาอยู่บ้าง ตอนนี้ กรมการแพทย์ มีแนวทางให้โรงพยาบาลในเครือเพิ่มเตียงผู้ป่วยให้สามารถรองรับได้มากขึ้น แบ่งเป็น โรงพยาบาลราชวิถี 2 เพิ่มเตียงอีก 90 เตียง  โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี คุ้มเกล้า เพิ่มจำนวนเตียงอีก 30 เตียง  โรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี เพิ่มอีก 40 เตียง  รวมถึงมีแผนจัดหาสถานที่เพิ่มเตียงอีก 200-300 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยที่ล้นมาจากโรงพยาบาลเอกชน และหาก ประชาชนที่พบว่าตัวเองติดเชื้อโควิด แต่ไม่สามารถหาเตียงรองรับได้ สามารถโทรศัพท์ไปที่สายด่วน 1668 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อหาเตียงให้ได้

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ