เรื่องเล่า "สถานการณ์โควิด-19" เตียงเต็ม รถพยาบาลรับส่งคิวแน่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สะท้อนปัญหา "เตียงเต็ม รถพยาบาลรับส่งผู้ป่วยโควิด-19 คิวแน่น" เกิดขึ้นใกล้ตัวผู้สื่อข่าวและเห็นว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่รัฐบาลต้องเร่งแก้ไขและดำเนินการ

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบัน ตัวเลขผู้ป่วยพุ่งสูงขึ้น แต่ส่งที่น่าเป็นห่วงและกังวลมากกว่าคือ "สถานการณ์โรงพยาบาลปฏิเสธการรับผู้ป่วยโควิด-19 คิวรถพยาบาลรับส่งแน่น" ซึ่งผู้สื่อข่าวประสบพบเจอมาด้วยตัวเอง จากลูกบ้าน 1 ราย ในคอนโดที่ผู้สื่อข่าวพักอาศัยอยู่มีติดเชื้อโควิด-19 เชื่องโยงสถานบันเทิง

ปชช.กลุ่มเสี่ยง แห่ตรวจโควิด-19 แน่นโรงพยาบาล

ผู้ว่าฯกทม. ยัน เตียงผู้ป่วยเพียงพอ รับผู้ป่วยโควิด-19

- ผู้ป่วยมีอาการไข้มาหลายวัน อาศัยอยู่คนเดียว จึงกักตัวเองเบื้องต้นอยู่ในห้อง มีเพียงลงมารับอาหาร และ น้ำดื่ม โดยใช้ลิฟท์โดยสาร สวมหน้ากากอนามัยและป้องกันการแพร่เชื้อเบื้องต้นตลอดเวลา

- วันที่ 6 เมษายน ผู้ป่วยไปตรวจหาเชื้อที่รถตรวจพระราชทาน ต่อมา วันที่  9 เมษายน ทราบผลช่วงค่ำว่า "ติดเชื้อโควิด-19" และนิติฯ คอนโด รวมถึงแจ้งให้ผู้พักอาศัยทราบว่ามีผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งหลังจากทราบเรื่อง นิติฯ คอนโด ได้ทำการปิดลิฟท์ โดยสาร กักบริเวณชั้นที่มีผู้ป่วย และทำความสะอาดฆ่าเชื้อ

- ตลอดวันที่ 10 เมษายน น้องผู้ป่วยซึ่งกักตัวเองในห้อง และ นิติฯคอนโด ผู้จัดการคอนโด ฯลฯ ช่วยกันโทรแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าเป็น เบอร์ 1667 / 1422 / 1669 และสุดท้ายคือ 191 แต่ได้รับแจ้งว่า

โรงพยาบาลเต็มทุกโรงพยาบาลทั้งรัฐและเอกชน ตลอดจนโรงพยาบาลในสิทธิประกันของผู้ป่วยด้วย รวมถึงรถรับส่งผู้ป่วยก็ไม่สามารถมารับผู้ป่วยได้ ดังนั้นให้ผู้ป่วยดูแลตัวเองเบื้องต้นไปก่อน 

- บางโรงพยาบาลสอบถามข้อมูลเบื้องต้น  กรมควบคุมโรคโทรมาสอบถามข้อมูลและเส้นทาง  แต่ก็ได้รับคำตอบเดิมคือ "เตียงเต็ม"

- หลายคนในคอนโดเริ่มเป็นห่วงอาการผู้ป่วย เพราะช่วงบ่ายเริ่มมีอาการเจ็บหน้าอก และ เหนื่อย จึงเริ่มให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น นำน้ำ อาหาร ของจำเป็นที่ต้องใช้ ไปฝากนิติฯ คอนโด เพื่อนำไปวางไว้หน้าห้อง

ต่อมา ช่วงเวลาประมาณ 20.00 โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง โทรมาแจ้งว่าจะมารับผู้ป่วย ในวันที่ 11 เมษายน 

จนกระทั่ง 01.00 ของวันที่ 11 เมษายน รถพยาบาลเดินทางมารับผู้ป่วยไปรักษาตามขั้นตอนต่อไป

คอนโดทำการปิดตึก ปิดทุกชั้น ปิดลิฟท์โดยสาร ปิดส่วนกลาง และทำความสะอาดฉีดยาฆ่าเชื้อ ตามหลักกระทรวงสาธารณสุข ขณะเดียวกันการป้องกันตัวเองเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ ไม่นำตัวไปอยู่ในพื้นที่เสี่ยง และหากเป็นไปได้ "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" ดีที่สุด

ชลบุรี พบโควิดอีก 149 ราย โยง 6 ผับดัง รอผลเชิงรุก 2,037 ราย

ดาราปาร์ตี้คัลเลอร์ภูเก็ต มีหนาว! บิ๊กตร.ฟันหลายข้อหา 3 ร้านดัง ผู้จัดงาน ผู้ร่วมงาน แพร่เชื้อโควิด...

"ผื่น" แบบไหนเข้าข่ายอาการโควิด-19

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ