สธ.ประชุมเข้ม ชงมาตรการ “ล็อกดาวน์” บางจังหวัด คุมโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงสาธารณสุข มีการประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณี โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค.สธ. โดยจะมีการนำเสนอมาตรการต่าง ๆ ที่เตรียมจะออกมาควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังสงกรานต์ มีการประเมินว่าอาจจะมีบางจังหวัดถูกล็อกดาวน์

ชลบุรี พบติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 97 ราย คลัสเตอร์สถานบันเทิง

แนะวิธีช่วยเหลือ เพื่อนร่วมคอนโด "กักตัว"

เมื่อวันที่ 15 เม.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณี โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มีนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงธารณสุข นั่งเป็นประธาน โดยคาดว่าเป็นการหารือมาตรการที่จำกัดในเรื่องของการเคลื่อนย้ายระหว่างบุคคล ช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ ที่ประชาชนจะทยอยเดินทางกลับมาทำงานในกรุงเทพและปริมณฑล

โดยคาดว่า มาตรการหลังจากนี้ จะออกมาเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดหลังสงกรานต์ ได้แก่ 1.ขอความร่วมมือภาคเอกชน Work  from home 2. เพิ่มข้อห้ามในเรื่องของการรวมตัวคนหมู่มาก เช่น การจัดปาร์ตี้สังสรรค์ เป็นต้น และ 3. อาจจะมีการล็อกดาวน์การเข้า-ออกในบางพื้นที่ ที่มีผู้ติดเชื้อสูง

ขณะที่ก่อนหน้านี้ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19  เปิดเผยว่า แนวทางการล็อกดาวน์ ทางสาธารณสุขเตรียมนำข้อมูลเสนอในการประชุม โดยอาจจะยกระดับมาตรการในบางพื้นที่เช่น กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เชียงใหม่ ประจวบคีรีขันธ์ และภาคตะวันออกบางพื้นที่ ซึ่งหากได้ข้อสรุปแน่ชัด ก็จะต้องเสนอ ศบค. ชุดเล็ก และ ศบค.ชุดใหญ่ ตามขั้นตอน

สำหรับในส่วนของจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อมากกว่า 100 รายขึ้นไป หรือ มีแน้วโน้มการระบาดค่อนข้างเร็ว โดยนับตามรอบเดือน เมษายน 2564 มีอยู่ทั้งหมด 9 จังหวัด คือ กรุงเทพ เชียงใหม่ ชลบุรี สมุทรปราการ นราธิวาส ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร ปทุมธานี และ สระแก้ว

ด้าน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คาดว่าวันนี้จะมีผู้เดินทางกลับ กทม.จำนวนมาก จึงได้มีคำสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินมาตรการลดอุบัติเหตุ ลดการเสียชีวิต โดยให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้ง ย้ำเรื่องการรวมตัวกันของคนหมู่มากตามจุดต่าง ๆ เช่น ปั้มน้ำมัน จุดบริการพักรถ และรถสาธารณะ ให้แต่ละจังหวัดเตรียมพร้อม ดูแลมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเต็มที่

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ