“อนุทิน” ยัน ยังไม่ให้ผู้ป่วยโควิด กักตัวที่บ้าน ชี้ ผิดกฎหมาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อนุทิน” เผย ก.สาธารณสุข ยังไม่มีนโยบายให้ผู้ติดเชื้อกักตัวที่บ้าน เพราะเตียงเพียงพอ ย้ำ ติดเชื้อแล้วอยู่บ้านผิดกฎหมาย แต่ไม่อยากเอาข้อกฎหมายมาขู่

จัดโรงพยาบาลสนาม 3,195 เตียง รอบกทม. รองรับป่วยโควิดยอดทะยาน เช็กพิกัด 10 แห่ง

ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการรับมอบชุดที่นอน และเครื่องนอนสำหรับเตียงสนาม จากบริษัท Lotus bedding group พร้อมด้วยตู้อบฆ่าเชื้อยูวี 4 ตู้  ตู้แช่เย็น 4 ตู้ และเครื่องดื่ม 100 ลัง จากบริษัท The cool โดยของทั้งหมดนี้จะถูกส่งต่อไปยังโรงพยาบาลสนามที่รักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19

ภายหลังการรับมอบ นายอนุทิน เปิดเผยถึงกรณีที่มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งยังไม่สามารถหาเตียงรักษาได้ ต้องพักรออยู่ที่บ้าน โดยระบุว่า ทราบสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว และกำลังแก้ไข พร้อมย้ำว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขยังไม่มีนโยบาย จะให้ผู้ติดเชื้อกักตัว รักษาเองที่บ้าน เพราะเตียงที่เตรียมไว้ทั้งในโรงพยาบาล และโรงพยาบาลสนามยังเพียงพอต่อผู้ป่วย ผู้ป่วยทุกคนจึงต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาล เพื่อให้แพทย์ได้ติดตามอาการ และได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที กรณีผู้ติดเชื้อเริ่มมีอาการหนัก

นายอนุทิน ระบุว่า กรณีที่ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 มีความต้องการจะอยู่ที่บ้าน ไม่สามารถทำได้ และเป็นเรื่องผิดกฎหมาย แต่ขณะนี้ไม่อยากนำเรื่องข้อกฎหมายมาขู่ผู้ป่วย เพราะเข้าใจถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดในขณะนี้

นายสมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ยอมรับว่า ปัญหาเตียงไม่พอ มีอยู่จริง แต่ขอให้มั่นใจว่า ภายใน 2 วันนี้ จะแก้ไขปัญหานี้สำเร็จ ส่วนเอกสารแยกผู้ป่วยไว้ที่บ้านตัวเอง ยอมรับมีการพูดคุย แต่เป็นการเตรียมไว้สำหรับรองรับการระบาดระลอก 4 หรือ พบผู้ป่วยเพิ่มวันละ 10000 คนขึ้นไปเท่านั้น

ส่วนประเด็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุถึงยาฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งใช้รักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19ในกลุ่มคนไข้หนัก หมดสต็อก

นายอนุทิน ยืนยัน ยาฟาวิพิราเวียร์ ยังเพียงพอต่อจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น และขณะนี้องค์การเภสัชกรรมมีการสั่งซื้อยามาเพิ่มเติมแล้ว ขณะเดียวกันน้ำยาตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก็สั่งซื้อทั้งจากในประเทศ และต่างประเทศแล้วเช่นกัน ยืนยันทั้งทั้งยา น้ำยาตรวจเพียงพอ ไม่มีปัญหาขาดแคลน

นายกฯ ลั่น ปชช.ต้องได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ทุกคน

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ