รพ.ลำปาง พบผลข้างเคียงเกือบ 40 รายหลังฉีดวัคซีนซิโนแวคให้บุคลากร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฉีดวัคซีนซิโนแวค บุคลากรรพ.ลำปาง เกือบ 40 คน เกิดอาการไม่พึ่งประสงค์ แต่อาการหนัก1ราย

นายกฯให้สั่งเพิ่มวัคซีน 35 ล้านโดสเร่งด่วน

เศร้า! โควิดคร่า 7 ศพ สูงสุด พบติดเชื้อ อีก 1,470 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ 22 เม.ย. 2564 นพ.ประเสริฐ กิจสุวรรณรัฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้รับรายงานจากทางโรงพยาบาลลำปาง ว่า มีบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งเป็นหญิงพยาบาลวิชาชีพ อายุ 46 ปี มีอาการที่ไม่พึ่งประสงค์ หลังได้รับการฉีดวัคซีน ซิโนแวค ซึ่งหลังฉีดเข้าไป 15 นาที ก็มีอาการเวียนศีรษะ ปวดหัว จึงเข้ารับการปฐมพยาบาล และรักษาที่หน่วยฉุกเฉินของโรงพยาบาลทันที

ก่อนที่จะมีอาการมากขึ้น ทั้งแน่นหน้าอก เวียนศีรษะ ตาลาย อาเจียน 2 ครั้ง มีอาการชาหน้า พูดไม่ชัด อ่อนแรงแขนขาข้างซ้ายทันที ทางโรงพยาบาลลำปาง ได้ระดมทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เข้ามาประเมินอาการ และทำการช่วยเหลือ ซึ่งก็มีการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ด้านโรคหลอดเลือดสมอง สถาบันประสาท พญ.ทัศนีย์ ตันติฤทธิ์ นายกสมาคมประสาทวิทยาแห่งประเทศไทย ที่ได้ให้คำแนะนำ CTA brain และฉีด RtPA ตามแนวทางของ stroke fast track

หลังจากที่ได้รับการรักษาด้วยการฉีด IA rtPA พบว่า มีอาการเริ่มดีขึ้น แต่ยังมีอาการชาซีกซ้ายอยู่ ก่อนได้รับการรักษาด้วยการฉีด intra – arterial rtPA 5 mg มีอาการกลับมาดีขึ้น ไม่มีอาการอ่อนแรง หรือชา พูดชัดขึ้น

กางปฏิทินครึ่งปีหลัง “ฉีดวัคซีนโควิด-19” รายเดือน รวม 61 ล้านโดส

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อาการที่ไม่พึ่งประสงค์ของบุคลากรทางการแพทย์รายนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2564 ที่ผ่านมา เวลา 10.30 น. ซึ่งเป็นบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลลำปาง กลุ่มที่ 2 ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนในครั้งนี้ จำนวนกว่า 600 คน ซึ่งมีการเริ่มฉีดกันมาตั้งแต่ช่วงเช้า โดยเริ่มทยอยฉีดทีละคน กระทั้งพบผู้ที่มีอาการไม่พึ่งประสงค์ เป็นหญิงรายข้างต้น ที่มีอาการรุนแรง รวมถึงยังมีแพทย์ พยาบาล และผู้ช่วยพยาบาล รายอื่นๆ อีกเกือบ 40 คน ที่เกิดมีอาการเช่นกัน หลังได้รับวัคซีน แต่อาการไม่รุนแรง 

ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สัมภาษณ์นพ.ประเสริฐ กิจสุวรรณรัฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า เป็นเรื่องปกติที่หลังจากบุคลากรทางการแพทย์ ของลำปางครั้งแรกฉีดไปเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาประมาณ 900 คน และครั้งนี้ได้ฉีดยาซิโนแวค เป็นครั้งที่ 2 จำนวน 600 คน อาการหลังจากฉีดไปแล้วก็จะอาการข้างเคียง เช่น มือชา ปากชา ใจสั่น บวม ผิวแดงบ้าง แต่ใช่ว่าจะเป็นกันทุกคน อาการต่างๆเหล่านี้ก็จะกลับมาเป็นปกติหมดแล้ว แต่มีอยู่ 1 ราย ที่อาการข้างเคียงรุนแรงกว่าคนอื่น ขณะนี้ผ่อนคลาย ปลอดภัยแล้ว ส่วนที่บางคนมีโรคประจำตัวที่อาจเกิดอาการข้างเคียงรุนแรง ไม่เกี่ยวกับวัคซีนซิโนแวค แต่อย่างใด

“อนุทิน” สั่งเพิ่ม คู่สาย 1668 ช่วยผู้ป่วยโควิด-19

สพฉ.แนะ เจ้าของหอพัก-คอนโด ตั้งสติ ดูแลผู้ติดโควิด

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ