สปคม. รับจองตรวจโควิด-19 ผ่านเว็บไซต์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประชาชนยังคงเข้ารับการตรวจโควิด -19อย่างต่อเนื่อง ด้าน สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ปรับรูปแบบการตรวจโควิด รับเฉพาะผู้ที่จองล่วงหน้า ผ่านเวปไซต์

ก.ยุติธรรม ยกระดับคุมโควิด ร้องทุกข์ออนไลน์-แอปพลิเคชั่น-สายด่วน

ศบค.รับวิกฤต โควิดรุนแรงขึ้น ติดเชื้อเพิ่ม 1,817 ดับ 10 ป่วยหนัก 786 ราย ค่าเฉลี่ยติดเชื้อ 3 วันเสีย...

วันนี้ 29 เม.ย. 2564 ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจจุดให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในพื้นกทม.ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่พบจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุด โดยที่สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ตรวจเฉพาะผู้ที่ลงทะเบียนจองคิวออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์  จำนวน 100 คน เท่านั้น โดยระบบจะเปิดให้จองนัดล่วงหน้าก่อน 2 วัน และแบ่งเวลาตรวจเป็น 5 ช่วง ช่วงละ 20 คน เพื่อลดความแออัดและความเสี่ยงในการแพร่เชื้อเพราะก่อนหน้านี้ มีผู้เดินทางมาตรวจหาเชื้อจำนวนมากทำให้ตอนนี้มียอดลงทะเบียนจองคิวออนไลน์ล่วงหน้าไปวันที่ 7 พ.ค.

ทางด้าน เจ้าหน้าที่ สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ระบุว่า นอกจากกลุ่มที่ลงทะเบียนรับการตรวจแล้ว ยังมีกลุ่มเสี่ยงสูง ซึ่งกลุ่มที่เจ้าหน้าที่ติดต่อไปให้มาเข้ารับการตรวจหาเชื้อ โดยจะพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้กลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงใกล้ชิดกับผู้ที่เข้ารับการตรวจหาเชื้อคนอื่น

จากการสังเกตพบว่ามีประชาชนหลายคน ที่ไม่ทราบว่าสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ปรับระบบการจองคิวตรวจเป็นแบบออนไลน์แล้ว เดินทางมาติดต่อขอตรวจหาเชื้อ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องขอให้ชี้แจงหลักเกณฑ์ใหม่

ด้าน เจ้าหน้าที่ ยังได้แนะนำว่า ในวันที่ 1-15 พ.ค. จะมีหน่วยค้นหาเชิงรุก นำรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน ไปตั้งจุดตรวจที่สนามกีฬาธูปะเตมีย์ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานีธานี โดยแจกบัตรคิวหน้างานวันละ 1,000 คน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

นอกจากนี้ทีมข่าว พีพีทีวี  ลงพื้นที่สังเกตบรรยากาศการทำงานของทีมแพทย์  ที่โรงพยาบาลกลาง ซึ่งมีประชาชนเดินทางมาตรวจหาเชื้อ โควิด-19 ที่จุดตรวจเชื้ออย่างต่อเนื่อง  เจ้าหน้าที่มีการจัดคิวและอธิบายรายละเอียดให้กับประชาชน ก่อนเข้ารับการ swab โดยจะแยกกลุ่มของคนที่มีความเสี่ยงสูงหรือผู้ที่มีอาการไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หายใจเหนื่อยหอบ เจ้าหน้าที่จะจัดให้แยกมาอยู่เต็นท์ผู้ที่ต้องเค้าข่ายสอบสวนโรค หรือคลินิก PUI และคลินิก ARI

รพ.ตะกั่วป่าปิดห้องฉุกเฉิน จนท.ติดโควิด

ขณะที่แผนกผู้ป่วยฉุกเฉินจะไม่รับผู้ที่มีความเสี่ยงโรค โควิด-19 โดยจะมีการคัดกรองประวัติ ก่อนเข้ารับการรักษาเพื่อป้องกันความเสี่ยงกระจายเชื้อให้กับผู้ป่วยฉุกเฉินรายอื่น ขณะที่ส่วนงานกูชีพมีรถพยาบาลคอยสแตนด์บายสำหรับออกไปรับผู้ป่วยฉุกเฉินกว่า 5 คัน

ขณะที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้ามีการจัดพื้นที่ตรวจเชื้อโรคโควิด-19 จัดเป็นคลินิกโรคระบบทางเดินหายใจโดยเฉพาะ

จากการสอบถามวินจักรยานยนต์รับจ้างบริเวณโรงพยาบาลให้ข้อมูลว่าตั้งแต่มีการระบาดของเชื้อ โควิด-19 รอบที่สาม พบว่ามีผู้เดินทางเข้ามาตรวจเชื้อ โควิด-19 มากขึ้นกว่ารอบแรกและรอบที่ 2 มาก ในขณะที่ผู้ป่วยที่เดินทางมารักษาโรคทั่วไปกลับมีน้อยลงเนื่องจากทางโรงพยาบาลงดรับผู้ป่วยนอกเพื่อป้องกันความเสี่ยงรวมถึงผู้ป่วยในที่ต้องเดินทางมาตรวจประจำมีการปรับเปลี่ยนโดยส่งยาไปให้ถึงที่บ้านแทนการมารับยาในโรงพยาบาล

ส่วนการรองรับผู้ป่วยโรค โควิด-19 ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าไม่ได้มีการจัดเตียงไว้รองรับผู้ติดเชื้อแต่จะมีการประสานส่งผู้ป่วยไปยังโรงบาลสนามแทน

แบบไหนเรียกว่า"อ้วน"? จองฉีดวัคซีนโควิด

ส่วนที่ อาคารกีฬานิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ จัดตั้งศูนย์แรกรับและส่งต่อ ผู้ป่วยโควิด-19   ซึ่งไม่ใช่ รพ.สนาม เปรียบเสมือนเป็นคลินิก เพื่อช่วยลดการสะสมของผู้ป่วยที่อยู่ที่บ้านให้ถึงมือหมอโดยเร็ว โดยจะมีแพทย์ อุปกรณ์รักษาพยาบาลโรคโควิด  ซึ่งอาคารนิมิบุตร เป็นอาคารที่แยกออกมา มีความปลอดภัย สามารถจัดตั้งเป็นศูนย์แรกรับได้ ประมาณ 300 เตียง โดยในวันนี้จะเปิดใช้ จำนวน 171 เตียง  โดยได้จัดระบบกล้องวงจรปิด ต้องจัดระบบเชื่อมโยงกับระบบส่งต่อของ กทม. และโรงพยาบาลต่างๆ  ตามมาตรฐานของการจัดตั้งศูนย์แรกรับและส่งต่อ กระทรวงสาธารณสุข โดยใครที่ติดเชื้อแล้วยังอยู่บ้านให้มาที่ศูนย์แรกรับก่อน 

 

+

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ