สจล.ต่อยอดรถตรวจโควิด-19 เพิ่ม 3 ช่องตรวจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หนึ่งในนวัตกรรมที่ถูกพัฒนาขึ้น โดย สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เพื่อแบ่งเบาภาระงานของบุคลากรทางการแพทย์ในการรับมือกับโควิด-19 คือ รถตู้ตรวจเชื้อความดันบวก ล่าสุดได้พัฒนาต่อยอดให้รถตู้ตรวจหาเชื้อ 1 คัน มีช่องตรวจ 3 ช่อง และตรวจได้วันละ 1,000 คน

ตั้งแต่การระบาดของเชื้อโควิดตั้งแต่เริ่มต้น เมื่อปี 2563 ทำให้บุคลากรทางการแพทย์ พบปัญหาในการทำงานอย่างมาก นี่คือโจทย์สำคัญ ที่ ศาสตราจารย์สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)  เปิดเผยกับทีมข่าวว่า โจทย์ดังกล่าว คือ จุดเริ่มต้นของการพัฒนานวัตกรรม แบ่งเบาภาระงานของบุคลากรทางการแพทย์ ภายใต้ศูนย์นวัตกรรม KMITL GO FIGHT COVID-19 ที่จัดตั้งขึ้นตั้งแต่ต้นปี 63 โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากภาคประชาชน

“หมอสุรวิทย์” ซัด รัฐล้มเหลว ทำคนกลัวการฉีดวัคซีน

"อนุทิน" เผยจัดหาวัคซีน โควิด-19 เพิ่มอีก 50 ล้านโดส

โดยนวัตกรรมชิ้นแรกที่มีการพัฒนา คือ เครื่องช่วยหายใจ ตู้ตรวจเชื้อโควิด-19 ความดันบวกและความดันลบ ซึ่งมีประมาณ 800 ตู้ กระจายส่งมอบไปยัง 70 กว่าจังหวัดแล้ว รวมถึงมีการพัฒนารถตรวจหาเชื้อความดันบวก รวมกับหมอแล็บแพนด้า โดยเพิ่มช่องตรวจเป็น 3 ช่อง สามารถตรวจได้ 1,000 คนต่อวัน ซึ่งตอนนี้มีทั้งหมด 5 คัน เพื่อสนับสนุนการค้นหาเชิงรุก ในพื้นที่เสี่ยงใน กทม. ให้ความรวดเร็วและทั่วถึงมากขึ้น

สำหรับนวัตกรรมที่ สจล. พัฒนาขึ้นเพื่อรับมือสถานการณ์โควิด-19 ศาสตราจารย์สุชัชวีร์ ระบุว่ามีทั้งหมด 9 อย่าง และได้มีการกระจายไปยังหน่วยงานต่างๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ และขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาต่อยอดเครื่องช่วยหายใจ เพราะตอนนี้เป็นสิ่งจำเป็นต่อการช่วยเหลือผู้ป่วยอาการหนักในโรงพยาบาลสนาม

โคราช สั่งปิดบ้านวัง หลังโรงงานกุนเชียงติดเชื้อ 5 คน เสี่ยงสูงกว่า 70 ราย

“รุ้ง ปนัสยา” ติดโควิด-19 พร้อมเผยไทม์ไลน์ คาดติดจากทัณฑสถานหญิงกลาง

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ