ศบค.เคาะขยับโซนนิ่งแดงเข้ม 4 จังหวัด ไฟเขียวนั่งทานในร้านได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศบค.เคาะโซนนิ่งสีแดงเข้มเหลือ 4 จังหวัด สีแดง 17 จังหวัด และสีส้ม 56 จังหวัด พร้อมขยับมาตรการผ่อนคลายชง ผอ.ศบค.ลงนาม

เมื่อเวลา 12.35 น. วันที่ 15 พฤษภาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค.เปิดเผยว่าที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก เห็นชอบปรับพื้นที่จังหวัด 3 สี ที่มีสีแดงเข้ม สีแดง และสีส้มใหม่ โดยสีแดงเข้ม “พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด” ประกอบด้วย 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี  ปทุมธานี  และสมุทรปราการ 

ศบค.พบป่วยโควิดเพิ่ม 3,095 ตาย 17 ราย

ร้านอาหารยังไม่พร้อมเปิดนั่งกินหวั่นโควิด

ทั้งนี้ “พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด” 4 จังหวัดนี้ จะสามารถบริโภคอาหารในร้านได้ โดยนั่งได้ไม่เกิน 25% หรือกำหนดโต๊ะสำหรับ 4 คน นั่งได้ 1 คน เปิดบริการได้ไม่เกินเวลา 21.00 น. หากสั่งกลับบ้านได้ไม่เกินเวลา 23.00 น. นอกจากนี้ ยังคงมาตรการงดจำหน่ายสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน

สำหรับร้านสะดวกซื้อ ตลาดโต้รุ่ง เปิดบริการเวลา 04.00 – 23.00 น. ห้างสรรพสินค้า เปิดบริการตามเวลาปกติและให้ปิดไม่เกินเวลา 21.00 น. จำกัดคนเข้าบริการ

ส่วนมาตรการการใช้อาคารสถานที่ในสถานศึกษา ยังขอให้งดอยู่ ยกเว้นมาขอเป็นรายกรณี เช่น การสอบเข้า-จับสลาก เข้าเรียนระดับชั้นต่างๆ ที่กระทรวงศึกษาธิการได้มาขอ

สถานที่เสี่ยงหรือสถานที่กิจกรรมเสี่ยง ปิดบริการ ยกเว้นสถานที่เล่นกีฬากลางแจ้ง เปิดได้ไม่เกินเวลา 21.00 น. ทำการแข่งขันโดยไม่มีผู้ชม

ส่วน "พื้นที่ควบคุมสูงสุด" สีแดง 17 จังหวัด ประกอบด้วย กาญจนบุรี ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ตาก นครปฐม นครศรีธรรมราช นราธิวาส ประจวบคีรีขันธ์ พระนครศรีอยุธยา เพชรบุรี ยะลา ระนอง ระยอง ราชบุรี สมุทรสาคร สงขลา และสุราษฎร์ธานี

สามารถบริโภคอาหารในร้านได้ไม่เกินเวลา 23.00 น. ให้งดการจำหน่ายและดื่มสุราในร้าน นอกจากนี้ส่วนของสถานศึกษาทุกระดับ สถาบันกวดวิชา ให้ใช้อาคารสถานที่เพื่อจัดการเรียนการสอนกิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมาก โดยผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด

ส่วน "พื้นที่ควบคุม" สีส้ม 56 จังหวัด ประกอบด้วย กระบี่ กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรี ชัยภูมิ ชัยนาท ชุมพร เชียงราย เชียงใหม่ ตรัง ตราด นครนายก นครพนม นครราชสีมา นครสวรรค์ น่าน หนองคาย บึงกาฬ บุรีรัมย์ ปราจีนบุรี ปัตตานีพังงา พัทลุง พะเยา พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ แพร่ ภูเก็ต มหาสารคาม มุกดาหารแม่ฮ่องสอน ยโสธร ร้อยเอ็ด ลพบุรี ลำปาง ลำพูน เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สตูล สระแก้ว สระบุรี สมุทรสงคราม สิงห์บุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี สุรินทร์ หนองบัวลำภู อ่างทองอุดรธานีอุตรดิตถ์ อุทัยธานี อุบลราชธานี และอำนาจเจริญ

สามารถบริโภคในร้านได้ตามปกติ งดการจำหน่ายและงดดื่มสุรา นอกจากนี้ให้ใช้อาคารสถานที่เพื่อการจัดการเรียนการสอน กิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมากตามมาตราที่กำหนด

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า การผ่อนคลายมาตรการที่ผ่านมติที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กในวันนี้ จะต้องเสนอ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผู้อำนวยการ ศบค.ลงนามให้ความเห็นชอบ ซึ่งเร็วที่สุดจะมีผลในคืนวันนี้ (15 พ.ค. 64) หรือไม่ก็อาจเป็นคืนวันพรุ่งนี้ (16 พ.ค. 64) โดยสามารถดูรายละเอียดทั้งหมดที่จะประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาในลำดับต่อไป

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ