แคมป์หลักสี่ ติดเชื้อโควิด-19 พุ่ง 482 ราย ศบค. เข้มห้ามเคลื่อนย้ายแรงงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศบค.พบแคมป์คนงานก่อสร้างติดเชื้อโควิด 482 ราย เร่งตรวจหาเชิงรุก สั่ง ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานออกนอกพื้นที่

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ​ หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ประจำวันที่ 16 พ.ค. 2564 ว่า วันนี้ ติดเชื้อระลอกเดือนเม.ย.  ติดเชื้อรายใหม่ 2,302 รายหายป่วยกลับบ้าน 2,136 ราย ผู้ป่วยสะสม 72,584 ราย เสียชีวิต 24 ราย อาการหนัก 1,228 ราย ใช้เครื่องช่วยหายใจ 408 ราย

ส่วนยอดผู้ป่วยยืนยันสะสมตั้งแต่มีการแพร่ระบาด มีทั้งหมด 101,447 ราย หายป่วยแล้ว 65,803 ราย เสียชีวิตสะสม 589 ราย

สปสช. เตรียมเงิน 100 ล้านบาท เยียวยาอาการแพ้วัคซีนโควิด-19

503 วัน โควิดไทยติดเชื้อทะลุแสน คร่า 589 ชีวิต หมอย้อนไทม์ไลน์ สู่จุด "รุนแรงที่สุด" วอนลดอัตตา ช่วย...

สิ่งที่อยากเน้นย้ำในวันนี้ คือ ข้อมูลจากมูลนิธิรณรงค์ เพื่อการไม่สูบบุหรี่ พบว่าการสูบบุหรี่ทั่วไป หรือ บุหรี่ไฟฟ้า ทำให้ร่างกายอ่อนแอกว่าคนปกติ ทำให้ปอดทำงานหนักมีโอกสเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูง มีโอกาสเป็นโรคปอดอักเสบรุนแรง และถือได้ว่า น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งในช่วงสถานการณ์โควิด และรวมไปถึงผู้ที่อยู่ใกล้ผู้ที่สูบบุหรี่ด้วย เพราะถือว่าได้รับควันบุหรี่ไปด้วย

ที่ประชุมศบค.ชุดเล็กวันนี้ มีความเป็นห่วงในพื้นที่จ.ราชบุรี เพราะมีการติดเชื้อในโรงพยาบาล  โดยพบผู้ป่วยยืนยันรายแรกเป็นผู้หญิงอายุ 31 ปี เป็นญาติผู้ป่วยที่ไปเฝ้าแม่ที่โรงพยาบาลภายในตึกอายุรกรรม ตั้งแต่วันที่ 23 – 28 เม.ย. และมีการยืนยันว่าติดเชื้อโควิดในวันที่ 30 เม.ย. ซึ่งเคสนี้ทำให้มีการติดเชื้อกับผู้ป่วยที่นอนรักษาในหอเดียวกันจำนวน 9 ราย เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ติดเชื้อ 6 ราย โดยเจ้าหน้าที่ได้ไปใช้ชีวิตกับครอบครัวทำให้คุณแม่ของเจ้าหน้าที่ 1 รายมีผลยืนยันเป็นบวก และ มีการงานว่า ผู้ป่วยยืนยันทั้งหมดนี้มีเสียชีวิตจำนวน 4 ราย มีการคัดกรองเพิ่มเติม พบจำนวนอีก 30 ราย ในที่ประชุมได้วิเคราะห์นำเสนอมาตรการ และมีการปิดอาคารอายุรกรรมหญิงไปแล้ว จนถึงวันที่ 24 พ.ค.2564

นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังมีความเป็นห่วงแคมป์คนงาน โดยวานนี้มีการรายงานตัวเลขจากการสำรวจเมื่อปลายปี 2563 พบว่า มีการกระจายตัวแคมป์คนงานทั่วกทม. 393 แคมป์มีคนงานอาศัยอยู่จำนวน 59,757 ราย มีทั้งชาวไทยและงานประเทศเพื่อนบ้าน

สถานีกลางบางซื่อ เปิด Walk in ฉีดวัคซีนโควิด-19 เริ่ม 1 มิ.ย. ไม่มีวันหยุด

จากผลตรวจโควิด-19 ในแคมป์คนงานเขตหลักสี่ ของบริษัทอิตาเลียนไทย ตรวจหาเชื้อเมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2564 จำนวน 559 รายพบติดเชื้อ 482 ราย คิดเป็น 86.23 % ในส่วนนี้ตำรวจ และเจ้าหน้าที่เขตหลักสี่ ได้ปิดแคมป์คนงานแล้วและแจ้งไปยังบริษัทต้นสังกัด พร้อมทั้งมีการตรวจหาเชื้อแคมป์คนงานในเครือของบริษัท อิตาเลียนไทยด้วย

ในส่วนของกรมควบคุมโรค ได้รายงานและวิเคราะห์ ความเป็นอยู่ของประชาชนในแคมป์คนงานค่อนข้างหน้าแน่นมีการใช้พื้น ที่ส่วนกลางในหลายๆจุด เช่น ห้องน้ำ จุดรับประทานอาหาร เป็นต้น รวมถึงพฤติกรรมของคนงานที่ยังเดินทางไปตลาดในชุมชนไปซื้อข้าวของเพื่อดำเนินชีวิต และพบมีการเดินทางข้ามพื้นที่เช่น คนที่อยู่ในแคมป์คนงานคลองเตย ไปเยี่ยมเพื่อนที่แคมป์คนงานเขตวัฒนา หรือ จากหลักสี่เดินทางข้ามยังแคมป์คนที่จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ประชุมจึงมีการกำหนดมาตราการที่จะประกาศใช้ และให้ทางบริษัทของแรงงานเหล่านี้รับทราบและจะต้องให้ความร่วมมือคือ

1.จัดที่พักอาศัยพื้นที่ส่วนกลางจะต้องทำความสะอาดมีการจัดการในเรื่องของการระบายากาศและกำหนดความหนาแน่น ยกตัวอย่างเช่น ห้องน้ำจะต้องมีการแยกอาบน้ำไม่ให้ เกิดความแออัดหน้าแน่นจนเกินไป

2.สถานที่ทำงาน ก็จะให้มีการเว้นระยะ มีบริการจุดแอลกอฮอล์ล้างมือทำความสะอาด หรือ บริเวณรับประทานอาหารจะต้องมีการทบทวนทำให้ถูกต้อง

3.การเดินทาง ศบค.จะจัดให้มีลักษณะ บับเบิ้ลแอนด์ซีล (Bubble and Seal) ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานออกนอกพื้นที่ จะมีการจัดความช่วยเหลือเข้าไปไม่ว่าจะเป็นอาหารเครื่องอุปโภคบริโภค และ กรมควบคุมโรคก็จะเข้าไประดมตรวจคัดแยก ผู้ป่วยตามระดับความรุนแรงเพื่อเข้าสู่ระบบการรักษา

4.การประชาสัมพันธ์สื่อสาร ให้ถูกต้องและมีการกำกับดูแลอย่างเข้มงวดด้วย

ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 16 พฤษภาคม 2564

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ