“อนุทิน” รับมอบ “ซิโนแวค”จากรัฐบาลจีน 5 แสนโดส การันตีประสิทธิภาพวัคซีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมว.สาธารณสุข รับมอบวัคซีนซิโนแวคจากรัฐบาลจีน จำนวน 5 แสนโดส เผยเตรียมจัดซื้อวัคซีนเพิ่มทุกเดือนรองรับการฉีดวัคซีนในประเทศให้มากที่สุด มีประสิทธิภาพที่ดี

วันนี้ 17 พ.ค. 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.าธารณสุข และนายหยาง ซิน (Mr.Yang Xin) อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ลงนามรับมอบวัคซีนซิโนแวคจากรัฐบาลจีน 5 แสนโดส เพื่อสนับสนุนการควบคุมโรคโควิด 19 ในประเทศไทย และรับมอบยาพาราเซตามอล 1 ล้านเม็ด มูลค่า 1.2 ล้านบาท จากมูลนิธิวีระภุชงค์ 

รู้จัก “ ซิโนแวค” วัคซีนโควิด-19 ก่อนฉีดเข็มแรกให้คนไทย

ชาย 58 ปีโคม่า หลังฉีดเข็ม 2 รพ. แจง ผู้ป่วยมีภาวะโรคหลอดเลือดไม่ได้เกิดจากวัคซีนโควิด-19

,รับมอบหุ่นยนต์ฆ่าเชื้อรังสียูวี 1 ตัว มูลค่า 2 แสนบาท จากบริษัท ทีเคเค คอปเปอร์เรชั่น จำกัด เพื่อสนับสนุนโรงพยาบาลบุษราคัม รวมถึงรับมอบเสื้อกาวน์ สเปรย์แอลกอฮอล์ อาหารและน้ำดื่มจากบริษัทต่างๆ เพื่อสนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์

นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้นับเป็นวันประวัติศาสตร์ของกระทรวงสาธารณสุขที่ได้รับน้ำใจไมตรีจากรัฐบาลจีน มอบวัคซีนเพื่อสนับสนุนการควบคุมโรคโควิด 19 ในประเทศไทย ซึ่งวัคซีนซิโนแวคได้รับการยืนยันจากองค์การอนามัยโลกว่ามีประสิทธิภาพที่ดีในการต่อต้านเชื้อโควิด ผู้รับวัคซีนมีความปลอดภัยจากการติดเชื้อ หากติดเชื้ออาการจะไม่รุนแรงและไม่เสียชีวิต

“ในนามของรัฐบาลและคนไทยขอขอบคุณรัฐบาลจีน โดยเฉพาะอุปทูตหยางซินที่แนะนำให้ประเทศไทยทำจดหมายขอรับการสนับสนุนวัคซีนจากจีน 1 ล้านโดส โดยขอให้นำวัคซีนส่วนหนึ่งมาฉีดให้คนจีนในประเทศไทยด้วย

จึงเป็นที่มาของการรับมอบวัคซีนในครั้งนี้ และจะมีมาเพิ่มอีกเร็วๆ นี้ รวมถึงช่วยประสานให้ประเทศไทยสั่งซื้อวัคซีนจากซิโนแวคได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลกลางในการส่งวัคซีนได้อย่างรวดเร็ว จนถึงขณะนี้ไทยได้รับวัคซีนซิโนแวคแล้ว 4.5 ล้านโดส”นายอนุทินกล่าว

 นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังประคับประคองสถานการณ์โรคโควิด 19 อย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้เชื้อมีการแพร่กระจาย โดยจะฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุด และมีแผนจัดหาวัคซีนเข้ามาเพิ่มทุกเดือน เพื่อให้มั่นใจว่าจะมีวัคซีนเพียงพอฉีดให้แก่คนไทยถึงสิ้นปี

นักวิจัยเตือน ตลาดซื้อขายวัคซีนปลอม-ใบรับรองปลอม กำลังเติบโต

 ด้านนายหยาง ซิน อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า วันนี้ตนเป็นตัวแทนรัฐบาลจีนมอบวัคซีนซิโนแวคให้แก่รัฐบาลไทย เพื่อช่วยต่อสู้กับโรคโควิด 19 แสดงถึงไมตรีจิตของจีนที่มีต่อไทย และความรับผิดชอบของจีนที่มีต่อสังคมโลก เนื่องจากไวรัสไม่รู้จักพรมแดน ความร่วมมือระหว่างประเทศจึงจะช่วยตัดการแพร่ระบาดได้ โดยจีนยึดมั่นในหลักการสร้างประชาสาธารณสุข จึงส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อสู้กับโควิด จีนเป็นประเทศแรกที่ประกาศให้วัคซีนที่ผลิตเองเป็นสินค้าสาธารณะช่วยประเทศที่กำลังพัฒนามีโอกาสเข้าถึงและซื้อวัคซีนได้ ปัจจุบันมีการมอบวัคซีนแล้วกว่า 80 ประเทศ และส่งออกกว่า 50 ประเทศ

เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 กลุ่มอายุ 18-59 ปี เริ่ม 31 พ.ค. นี้

 “จีนฉีดวัคซีนภายในประเทศมากกว่า 400 ล้านโดสแล้ว แต่มีประชากรมากกว่า 1,411 ล้านคน ซึ่งภายในประเทศยังไม่พอ แต่ไทยและจีนเป็นพี่น้องกัน การแพร่ระบาดครั้งนี้ของไทย จีนจึงให้ความช่วยเหลือเรื่องวัคซีนเพื่อช่วยป้องกันชีวิตและสาธารณสุขของชาวไทยด้วย ซึ่งสัปดาห์นี้วัคซีนซิโนแวคที่ไทยสั่งซื้อจะเข้ามาอีก 1.5 ล้านโดส เพื่อให้ไทยควบคุมการแพร่ระบาดได้โดยเร็ว ฟื้นฟูพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม กลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้ พร้อมช่วยเหลือประเทศไทยในการต่อสู้กับโควิด” นายหยางซินกล่าว

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ