แพทย์หวั่นโควิด 2 สายพันธุ์ “ระบาดซ้อนระบาด”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เผยสถานการณ์โควิด 19 ในอนาคตหากพบว่า มีโควิด 2 สายพันธุ์พร้อมกับทั้ง สายพันธุ์อังกฤษและอินเดีย อาจจะเกิด “การระบาดซ้อนระบาด” สิ่งที่ต้องเร่งทำคือการจำกัดการระบาด อย่างบั้บเบิ้ลแอนด์ซีล ในแคมป์คนงาน และ เร่งฉีดวัคซีนให้โดยเร็วที่สุด

ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์ โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวพีพีทีวี ถึงประเด็นการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในขณะนี้ ทั้งเรื่องสายพันธุ์อินเดีย และ การระบาดในแคมป์คนงาน ขณะนี้

นายแพทย์ โอภาส ระบุว่า ในประเทศไทยเราจะเจอกันระบาดของ โควิด-19 ด้วยสายพันธุ์ที่แตกต่างกันในรอบที่ผ่านมา ส่วนระลอกสามเราเจอว่าส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์อังกฤษ

มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์จากอินเดียรายแรก

“หมอโอภาส” แจง โควิด-19 ในไทย มาจากเมียนมา ยังไม่กลายพันธุ์

ซึ่งมีการติดเชื้อได้เร็วกว่าสายพันธุ์เดิม และส่งผลในเรื่องของอัตราการป่วยนอนโรงพยาบาลและเสียชีวิตเพิ่มขึ้น และตอนนี้เราเห็นว่ามีสายพันธุ์อินเดียเข้ามาเพิ่มอีก ซึ่งมองว่าในอนาคตจะมีสายพันธุ์อินเดียเพิ่มมากขึ้น เพราะจากการตรวจสอบพบว่าการกระจายเชื้อก็อาจจะกระจายเชื้อได้มากขึ้นกว่า และจากรายงานของต่างประเทศ พบว่า คนที่ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

การควบคุมการระบาดในแคมป์คนงาน ขณะนี้ ส่วนใหญ่จะเห็นว่า เริ่มมีการจำกัดพื้นที่เฉพาะอย่าง บั้บเบิ้ลแอนด์ซีล ในแคมป์ต่างๆ ซึ่งหากทำได้เข้มงวดของทุกฝ่าย ก็จะคุมการระบาดได้

ส่วนการข้ามสายพันธุ์ที่หลายคนกังวลว่า จะเกิดโควิดสายพันธุ์ไทย ในอนาคตหรือไม่ นายแพทย์ โอภาส ระบุว่า โดยทฤษฎี เวลาคนติด สายพันธุ์นึง จะมีภูมิป้องกันขึ้นมา จะป้องกันการติดสายพันธุ์อื่นด้วย ดังนั้น ไวรัสจะสามารถกลายพันธุ์เป็นไปได้ค่อนข้างยาก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า จะไม่เกิดสายพันธุ์ไทยในอนาคตหากเราไม่สามารถควบคุมการระบาดให้ดี 

สิ่งที่น่ากังวลหลังจากนี้ คือหากเรายังไม่เร่งฉีดวัคซีน เพื่อลดอัตราการป่วย และ เสียชีวิต ในอนาคต อาจจะเกิดการระบาด ซ้อน ระบาด มากกว่าการกลายพันธุ์ นั่นคือ มีทั้งการระบาดของสายพันธุ์อังกฤษ และ สายพันธุ์อินเดียไปพร้อมๆกัน

สำหรับสถานการณ์ของ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ปัจจุบันมีผู้ป่วยโควิดในความดูและประมาณ 1300 คน อัตราการตรวจเจอประมาณ 10-30 ต่อวัน และกลับบ้านไปแล้ว ประมาณ 700 คน ซึ่งแพทย์พยาบาลก็ยังคงทำงานเต็มที่ และ ทางโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ก็เตรียมที่จะเพิ่มเตียงสนามเพื่อรองรับผู้ป่วยที่ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ