คนไทยเชื้อสายจีน ลงทะเบียนรับวัคซีนไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเด็นเรื่องการลงทะเบียนรับวัคซีน ยังมีปัญหาต่อเนื่อง แม้ว่า อีกแค่ 2 วันจะเริ่มดีเดย์ฉีดวัคซีนแล้ว ล่าสุดหญิงรายหนึ่ง เขียนเล่าเรื่องราวของแม่เธอ ซึ่งมีเชื้อชาติ จีน โอนสัญชาติมาเป็นคนไทยนานกว่า 20 ปี แต่ระบบการลงทะเบียนวัคซีน บอกว่า ไม่สามารถลงได้เพราะไม่ใช่คนไทย ทำให้จนถึงตอนนี้ ยังไม่ได้สิทธิ์ฉีดวัคซีนเลย

“สาธิต” เผย ส่งแล้ววัคซีนโควิด 1.8 ล้านโดส ห้าม รพ.ทุกแห่ง เลื่อนฉีด

พบ 6 คลัสเตอร์ใหม่กทม. ห้างย่านสยามสแควร์ เช็ก 58 คลัสเตอร์ทั่วกรุง

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กของ น.ส.ธรณ์วรัตย์ เลาจริยกุล เขียนเรื่องราวเล่าปัญหาที่แม่ของเธอเผชิญ จากการลงทะเบียนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด -19  เพราะ แม่ของเธอได้รับเอสเอ็มเอสแจ้งว่าไม่สามารถลงทะเบียนได้ เพราะ “ไม่ใช่ผู้ถือบัตรประชาชนที่เป็นสัญชาติไทย”

ทั้งที่ จริง ๆ แล้ว แม่โอนสัญชาติจากจีนมาเป็นสัญชาติไทย มากกว่า 20 ปี มีบัตรประชาชนตามกฎหมาย มีสิทธิ์เลือกตั้ง และจ่ายภาษีมากว่า 20 ปี

ก่อนหน้านี้เคยสมัครโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” และ แอปพลิเคชั่น “เป๋าตังค์” ซึ่งแม่ของเธอก็ได้รับสิทธิ์ตามปกติ

น.ส.ธรณ์วรัตย์ ตั้งข้อสังเกตว่า เป็นเพราะ ช่วงนี้วัคซีนไม่เพียงพอหรือไม่ ทำให้ระบบตัดชื่อแม่ออก รวมถึงมองว่าหากปัญหาหรือผิดพลาดจริง ๆ ทำไมระบบไม่แจ้งเตือนตั้งแต่เริ่มลงทะเบียน  เพราะมองว่าแม่เสียเวลาไปกว่า 1 สัปดาห์ คือ ลงทะเบียนตั้งแต่ 27 พฤษภาคม เพิ่งได้รับ เอสเอ็มเอส ว่าลงทะเบียนไม่ผ่านเมื่อวานนี้(4 มิ.ย.) ย้ำว่าระบบที่ล่าช้าทำให้เสียสิทธิ์ไม่ได้ลงทะเบียนเลือกที่อื่นไว้

“ข้องใจมาก ๆ  3 ข้อค่ะ ข้อแรกคือทำไมถึงไม่นับคุณแม่เป็นคนไทย ข้อที่สองก็คือถ้าไม่นับตั้งแต่แรก ถ้าคุณแม่ไม่มีสิทธิ์ตั้งแต่แรกทำไมระบบของรัฐบางถึงไม่แจ้ง ถ้าเขาแจ้งตั้งแต่แรกตอนเรากรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชนว่าไม่มีสิทธิ์ เราก็ต้องไปหาวิธีอื่นในการลงทะเบียนเพื่อให้คุณแม่ได้รับวัคซีน ข้อที่สามก็คือความไม่ชัดเจนของการสื่อสารของรัฐบาลตั้งแต่ต้นจนถึงตอนนี้ว่าตกลงจัดสรรวัคซีนให้ใคร เท่าไหร่ อย่างไร แล้วพอโพสต์เฟซบุ๊กไปก็มีเพื่อนสิบกว่าคนมาแนะนำซึ่งแนะนำไม่หมือนกัน ซึ่งทำให้เราเห็นว่าการสื่อสารของรัฐบาลไม่ชัดเจน แล้วการที่คุณแม่โดนเทสิทธิ์จริง ๆ คุณแม่คือผู้เสียหาย คิดว่ารัฐบาลควรจะบอกให้ชัดเจนเลยว่าจะมีแผนยังไงสำหรับคนที่ปเนเหมือนคุณแม่ อาจจะเป็นเชื้อชาติอื่นแต่โอนสัญชาติทีหลังแล้วไมได้รับสิทธิ์ แต่ไม่มีความชัดเจนแล้วปล่อยให้เราไปรับข้อมูลจากที่ไหนก็ไม่รู้เอง” น.ส.ธรณ์วรัตย์ กล่าว

สำหรับแม่เจ้าของเฟซบุ๊กคนนี้ได้รับการโอนสัญชาติไทยมากว่า 24 ปี มีเลขบัตรประชาชนขึ้นต้นด้วยเลย 8 ตามข้อมูลของกระทรวงมหาดไทยหมายถึงเป็นกลุ่มคนที่เป็นคนต่างด้าวเข้าเมืองโดยถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นผู้ที่ได้รับใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าวหรือคนที่ได้รับการแปลงสัญชาติเป็นสัญชาติไทยและคนที่ได้รับการให้สัญชาติไทยหลังวันที่ 31 พฤษภาคม 2527 เป็นต้นไปจนปัจจุบัน

ขณะที่ นางสาวอาทิตยา โชคกิจมนัสชัย ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ที่ไม่สามารถลงทะเบียนรับวัคซีนได้อาจเป็นเพราะลงทะเบียนผ่านเครือข่ายโทรศัพท์ของเอกชน มองว่าเป็นความผิดพลาด พร้อมย้ำว่า คนที่มีบัตรประชาชน ขึ้นต้นด้วยเลข 8 เป็นคน คนต่างด้าวเข้าเมืองโดยถูกต้องตามกฎหมาย โอนสัญชาติแล้ว ถือว่าเป็นคนไทยเช่นกัน สามารถรับวัคซีนได้

“คนที่ได้สัญชาติไทยหลังพฤษภาคม 2527 ก็จะได้เลข 8 เดิมคนที่มีลักษณะต่างด้าวเข้าเมืองอย่างถูกต้องตามกฎหมายจะได้เลขนำหน้าเป็นเลข 5 แต่หลังจากเดือนพฤษภาคม 2527 แล้ว ทางมหาดไทยก็กำหนดให้เป็นเลข 8 แต่ก็ถือว่าเป็นบุคคลที่ถูกต้องตามกฎหมาย มีสิทธิ์เท่าเทียมทุกประการ” ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ กล่าว

ล่าสุด แม่ของ น.ส.ธรณ์วรัตย์ ลงทะเบียนแก้ไขใหม่อีกครั้ง พบว่า สามารถดำเนินการได้แล้ว แต่เขาก็ยังกังวลว่าจะได้รับเอสเอ็มเอส กลับมาอีกรอบ จึงตัดสินใจลงทะเบียนวัคซีนทางเลือกของโรงพยาบาลเอกชนอีก 1 แห่งไว้ด้วย ด้าน ผู้อำนวยการเขตสัมพันธ์วงศ์ ย้ำว่าหาก ลงทะเบียนรอบนี้แล้วถูกยกเลิกซ้ำอีก สามารถแจ้งโดยตรงได้ที่สำนักงานเขต

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ