สุทธิชัย หยุ่น : 7 มิถุนายน "ดีเดย์" ไม่เหมือน "คิกออฟ"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




7 มิถุนายน คิกออฟ หรือ ดีเดย์ ฉีดวัคซีนทั่วประเทศ! 2 คำ ความหมาย ผลลัพธ์ แตกต่าง "สุทธิชัย หยุ่น" อธิบายความสัมพันธ์ สามเส้า เรื่องวัคซีน

ขณะที่เรากำลังฟังข่าววัคซีน วันจันทร์ ที่ 7 มิถุนายนนี้ ที่เรียกดีเดย์บ้าง คิกออฟเดย์บ้าง

ต้องระวัง 2 คำนี้ ดีเดย์ เมื่อเปรียบเทียบช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 บุก ตะลุย ยึดนอมังดีเพื่อที่จะข้ามไปยึดยุโรปตะวันตกคืนจากฮิตเลอร์ เป็นสงครามใหญ่

วันที่ 7 มิถุนายน กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่า ไม่มีการเลื่อน ถึงแม้ว่าเท่าที่พูดคุยกับคุณหมอ ในหลายๆจังหวัด ต้องบริหารวันต่อวัน  เพราะไม่แน่ว่าวัคซีนจะมาถึง ได้จำนวนตามที่บอกประชาชนไว้หรือไม่

สุทธิชัย หยุ่น : ดีเดย์ 7 มิ.ย. ปูพรมฉีดวัคซีน ต้องไม่สับสน

สุทธิชัย หยุ่น : ใช้วิกฤตโควิดสร้างผู้นำทุกระดับ

สุทธิชัย หยุ่น : ยุทธศาสตร์ฉีดวัคซีน ปูพรมต้องไม่เหวี่ยงแห

กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่ามีการส่งล็อตแรกออกไปแล้ว 240,000 โดส ตามด้วย 1.8 ล้านโดสที่แอสตร้าเซเนก้าไทยแลนด์ได้ส่งมอบอย่างเป็นทางการแล้ว

มิถุนายนนี้ ชมรมแพทย์ชนบทบอกว่าจะเป็นเดือนโกลาหล

เข้าใจได้เพราะทุกอย่างใหม่หมด ถ้าเป็น "ดีเดย์" ก็คือการเตรียมที่จะบุกยึดฝ่ายตรงกันข้าม เราไม่รู้ว่าศัตรูข้างหน้ามีมากมีน้อยแค่ไหน แต่เรารู้ว่าเราต้องบุก แต่คำว่า "คิกออฟ" จะหมายถึงภาพการเตะฟุตบอล เริ่มเตะ คือคิกออฟ ดูเหมือนว่าเป็นการเริ่มต้นที่ตื่นเต้นสนุกสนาน แต่ก็ไม่สามารถคาดผลได้

สิ่งที่คนไทยต้องเข้าใจก็คือ การส่งมอบวัคซีน จากแอสตร้าเซเนก้า มาให้กับรัฐบาลไทย ผ่านกระทรวงสาธารณสุข เป็นการทำสัปดาห์ ต่อสัปดาห์

"แปลว่าทางฝ่ายรัฐบาลเราต้องบอกไปทางแอสตร้าเซเนก้า ถึงแผนการฉีดวัคซีน  ทางแอสตร้าเซเนก้า ต้องเอาแผนการฉีดวัคซีนของเราไปวางแผนการผลิต" นี่คือคำอธิบายจาก นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ

นพ.นคร เล่าว่า เป็นพาร์ทเนอร์ชิพ หุ้นส่วนกันระหว่างฝ่ายรัฐบาล กับฝ่ายแอสตร้าเซเนก้า ต้องทำงานร่วมกันเป็นพันธมิตร เข้าใจซึ่งกันและกัน และก็จะต้องยอมรับว่าระหว่างทางนั้นมีอะไรจะต้องแก้ไขเป็นระยะ

ความเข้าใจสำหรับคนไทยในขณะนี้ หลังมีคำอธิบาย เช่น คุณนวลพรรณ ล่ำซำ หรือมาดามแป้ง ในฐานะผู้อำนวยการสื่อสารองค์กรกิตติมศักดิ์ของสยามไบโอไซเอนซ์

ความสัมพันธ์ระหว่างสยามไบโอไซเอนซ์ กับ แอสตร้าเซเนก้า ความสัมพันธ์ระหว่างแอสตร้าเซเนก้าไทยแลนด์ กับรัฐบาลไทย ต้องแยกกันให้ถูก

ก่อนหน้านี้เราอาจงงๆ เพราะตั้งแต่แรกคนไทยอาจได้รับควาเข้าใจอธิบายว่า สยามไบโอไซเอนซ์ ตั้งในไทย เป็นของคนไทย ดังนั้นเรามีโรงงานไทยผลิตวัคซีนไทยให้คนไทยแล้ว แล้วก็คิดว่าเราจะไปพูดกับสยามไบโอไซเอนซ์ได้ ว่าขอให้เร่งหน่อย ขอให้ส่งอะไรมาเพื่อให้เรามีวัคซีนฉีด เท่าไหร่เท่านั้น บอกเราได้ไหม ไม่ว่าจะส่งล่วงหน้าเท่าไหร่ ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูก

เพราะสยามไบโอไซเอนซ์ ก็อธิบายว่าความสัมพันธ์ของ สยามไบโอไซเอนซ์ กับแอสตร้าเซเนก้านั้น คือการรับจ้างผลิต

ภาษาในแวดวงการเภสัชกรรม การผลิตยา เรียกว่า CMO - contract manufacturing organization สยามไบโอไซเอนซ์ รับจ้างผลิต ถ่ายทอดเทคโนโลยี แล้วเขาถือว่า สยามไบโอไซเอนซ์ มีความสามารถในลักษณะระดับโลก ไว้วางใจเป็นฮับผลิตสำหรับอาเซียน

ความสัมพันธ์กับรัฐบาลไทย ไม่มีตรงกับสยามไบโอไซเอนซ์ จะไปเอาวัคซีนตรงจากสยามไบโอไซเอนซ์ไม่ได้

เราสั่งวัคซีนโควิด-19 ไปที่ แอสต้ราเซเนก้า แอสต้ราเซเนก้า ให้สยามไบโอไซเอนซ์ผลิต มีอะไร เราต้องพูดจากับแอสตร้าเซเนก้าไทย ที่พยายามทำงานร่วมกับเรา เราบอกเราต้องฉีดเท่านี้ เดือนหนึ่งเราต้องฉีดเท่านี้ ประชาชนคาดหวังเท่านนี้ เขาก็ไปวางแผนผลิตตามนั้น แต่ต้องไม่ลืมว่า แอสตร้าฯมาตั้งโรงงาน จ้างผลิตในไทย มีอีกประเทศ เป็นลูกค้า เขาก็สั่งมาด้วย บางประเทศสั่งมากกว่าไทยอีก นี่คือประเด็นที่คนไทยต้องเข้าใจว่าสยามไบโอไซเอนซ์ ที่แม้จะเพิ่มสายการผลิตแล้วก็ผลิตเพื่อแอสตร้าฯไปขายที่อื่นด้วย 

หากรัฐบาลไทย จะเร่ง จะต่อรอง ต้องต่อรองกับแอสตร้าฯไม่ใช่สยามไบโอไซเอนซ์

นี่เป็นข้อเท็จจริง เราจะได้ติดตามข่าวด้วยความเข้าใจ จะได้ตั้งคำถามถูก และจะได้ถามถูกคนด้วย

เพราะว่าจากนี้ไปทุกเดินเราต้องรู้ว่าเราจะได้วัคซีนแอสตร้าเซนก้าเท่าไหร่ การฉีดนั้นจะกระจายช้าเร็วอย่างไร

ผสมกับซิโนแวค จะต้องรู้เลยแต่ละสัปดาห์มีซิโนแวคเท่าไหร่ มีแอสตร้าฯเท่าไหร่ เรามีสิทธิเลือกหรือไมุ่

และการกระจายนั้นจะเป็นไปตามเป้าว่าเราจะทุ่มไปยังจุดที่มีการแพร่เชื้อหนักที่สุดก่อน หรือกระจายไปทั่วประเทศ โดยดูจากจำนวนประชากร ดูความเข้มข้นของการระบาด หรือดูคนเฉพาะกลุ่มอย่างไร อย่างที่เรารับทราบว่าเป็นเกณฑ์ 3 เกณฑ์ ต้องมีการปรับแผน เพราะอย่าลืมว่าแต่ละแผนเมื่อเจอกับไวรัสตัวนี้ที่กลายพันธุ์อีก มันก็มีการบ้านใหม่ที่ต้องทำ

“ผมได้รับทราบว่า ตอนนี้ฝ่ายรัฐบาลไทย เจรจากับแอสตร้าเซเนก้า ไฟเซอร์ถึงเจเนอเรชันใหม่แล้ว หมายถึงวัคซีนที่พร้อมตั้งรับการกลายพันธ์ุของโควิด ดังนั้นต้องมองไปข้างหน้า บริหารความเปลี่ยนแปลง ความไม่แน่นอน อะไรที่จะเกิดจากนี้ถึงปลายปีจะเกิดอะไรไม่มีใครบอกได้100% นี่คือสถานภาพที่เราต้องเข้าใจ ตั้งคำถามให้ถูกคน ตรงกับความสัมพันธ์ที่มีอยู่ 3 เส้านี้ รัฐบาล แอสตร้าเซเนก้า และสยามไบโอไซเอนซ์”

สุทธิชัย หยุ่น : การทูตวัคซีนในไทย

รู้จัก สยามไบโอไซเอนซ์ ผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 แห่งเดียวของอาเซียน
 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ