"วัคซีนโควิด-19ใบยา" ฝีมือนักวิจัยไทย พร้อมสู่การทดลองในมนุษย์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทำความรู้จัก "วัคซีนโควิด-19 ใบยา" จากการระดมสมองของนักวิจัยไทย ภายใต้ชื่อ ทีมไทยแลนด์ เตรียมพร้อมสู่การทดลองในมนุษย์

กาแฟดำ กับ สุทธิชัย หยุ่น  พูดคุยกับ ผศ.ภญ.ดร.สุธีรา เตชคุณวุฒิ  อาจารย์ประจำคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และประธานกรรมการ บริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด หนึ่งในทีมพัฒนาวัคซีนโควิด-19 จากใบยา หรือ ใบพืช สู่เป้าหมายการกระจายวัคซีนโควิด-19 ฝีมือคนไทยเพื่อคนไทย ภายใต้ทีมไทยแลนด์  

วัคซีนโควิด-19 จากใบยาสูบได้ผลดี ขอ อย.อนุมัติ ผลิตเองในไทย

"เริ่มฉีดทดลองในคน" วัคซีนโควิดรุ่นแรกของไทย (ChulaCov19) โดยทีมแพทย์จุฬาฯ

โดยการพัฒนา วัคซีนโควิด-19 จากใบพืช สำเร็จในห้องปฏิบัติการ ผ่านการทดลองในสัตว์ทดลอง ทั้ง หนูขาว ลิง ตอนนี้พร้อมเริ่ม ทดลองในมนุษย์ แล้ว คาดว่ากลางปี 2565 อาจได้เห็นวัคซีนโควิด-19 จากพืช ฝีมือคนไทยเกิดขึ้นอีกชนิดหนึ่ง

ผศ.ภญ.ดร.สุธีรา กล่าวถึงความคืบหน้าล่าสุดว่า ในส่วนของ "วัคซีนโควิด-19ใบยา" ที่กำลังเข้าศึกษาในมนุษย์จะเริ่มรวบรวมอาสาสมัครในเดือนสิงหาคม จากนั้น เดือนกันยายน ก็จะเริ่มมีการเลือกอาสาสมัครเข้ามาในโครงการ โดยช่วงที่ผ่านมาเป็นช่วงเลือกโรงงานการผลิตซึ่งสุดท้ายตัดสินใจสร้างโรงงานการผลิตในประเทศไทยแทนการส่งไปผลิตในต่างประเทศ เพราะเมื่อวัคซีนสำเร็จจะสามารถผลิตวัคซีนได้ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ

เบื้องต้นคาดว่า จะใช้อาสาสมัครประมาณ 100 คน อายุประมาณ 18-55 ปี และ 65-75 ปี เริ่มทดลองฉีด วัคซีนโควิด-19 ใบยา ช่วงเดือนกันยายน โดยการฉีดวัคซีน 3 โดส ต่ำ กลาง สูง เพื่อเลือกโดสที่ถูกต้องที่สุด และดูว่าวัคซีนปริมาณขนาดไหนที่จะเอาไปใช้ในมนุษย์

ดังนั้นแล้ว ความหวังสูงสุดของคนทำวัคซีน คือ อยากให้คนไทยได้ใช้เป็นที่แรกๆ แต่วันนี้กระบวนการอาจจะช้านิดนึง ก็พยายามเร่งเริ่มทำเข็ม 2  เข็ม 3 แล้ว รวมถึงวัคซีนเจเนอเรชันที่ 2 ก็คาดว่าคงไม่ต้องรอ 8 เดือน 10 เดือน หากเข้าการทดลองทางคลินิกเคิลเฟส 1 ตัวแรก ก็วางแผนสำหรับตัว 2 ไว้แล้วประมาณปลายปีนี้ (2564) หรือ ต้นปีหน้า (2565)  เมื่อ วัคซีนโควิด-19 ใบยา ของเฟสหนึ่ง เสร็จก็เดินหน้าต่อเนื่องไปได้เลย

 

 

วัคซีนโควิด-19 ใบยา เทียบเท่า วัคซีนโควิด-19 โนวาแวกซ์

หากถามถึงเทคโนโลยีการผลิต วัคซีนโควิด-19 ใบยา ผศ.ภญ.ดร.สุธีรา อธิบายให้เห็นภาพชัดว่า ถ้าถามว่าเหมือนยี่ห้อใดในตลาดก็เหมือน โนวาแว็กซ์ ต่างกันตรงที่ โนวาแวกซ์ใช้เซลล์แมลงผลิต แต่ วัคซีนโควิด-19 ใบยา ใช้ต้นไม้หรือพืชผลิต

ผลทดลองวัคซีน “โนวาแวกซ์” ประสิทธิภาพเกิน 90% ต้านเชื้อกลายพันธุ์ได้ดี

ด้วยการสร้างชิ้นส่วนของเชื้อ โควิด-19 ที่ไม่สามารถแพร่เชื้อได้ข้างนอก (ตรงนี้จะต่างจากเทคโนโลยี  mRNA ซึ่งใส่ตัวรหัสพันธุกรรมเข้าไปในร่างกายให้สร้างโปรตีนที่มีหน้าตาเหมือนไวรัสโควิด-19 ที่ไม่สามารถแพร่เชื้อต่อได้ ไปเป็นชิ้นส่วนเพื่อไปกระตุ้นภูมิ) 

แต่ วัคซีนโควิด-19 ใบยา สร้างข้างนอกแทนร่างกายมนุษย์ โดยใช้ ใบพืช เป็นคนสร้างให้ เพราะฉะนั้น เราจะได้ตัวชิ้นส่วนของไวรัสโควิด-19 มาฉีดให้มนุษย์ ซึ่งซากชิ้นส่วนนั้นก็เป็นชิ้นส่วนที่ไม่สามารถเอาไปแพร่กระจายต่อได้เป็น

ความเหมือนอีกอย่างคือ ทั้ง วัคซีนโควิด-19 ใบยา และ โนวาแวกซ์ เป็นวัคซีนที่คิดค้นและผลิตขึ้นเพื่อประเทศที่ไม่ได้มีรายได้สูงมาก ให้เข้าถึงวัคซีนได้ในอนาคต

สำหรับใบยาที่นำมาใช่นั้น ไม่ใช่ ใบยาสูบ ที่เรารู้จักกัน แต่เป็นพืชพันธุ์พื้นเมืองของออสเตรเลีย ที่นำเมล็ดมาทำวิจัยและถูกส่งไปทั่วโลกสำหรับการทำวิจัย จนทีมนักวิจัยของจุฬาฯ สามารถเพาะพันธุ์เมล็ดมาเก็บไว้สำหรับผลิตวัคซีนได้

วัคซีนเพื่อคนไทย คาด ราคาโดสละไม่เกิน 300-500 บาท

การพัฒนาและวิจัย วัคซีนโควิด-19 ใบยา ส่วนหนึ่งมาจากการระดมทุนผ่านการบริจาคของประชาชนคนไทย คนละ 500 บาท โดยมูลนิธิซียูเอ็นเทอร์ไพรส์ ผ่านโครงการ วัคซีนเพื่อคนไทย ซึ่งทีมวิจัย บริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด  มีข้อตกลงกับมูลนิธิฯ ให้กำหนดราคาวัคซีนให้คนไทยในราคาต้นทุน โดยเบื้องต้นคาดว่าจะอยู่ที่ ไม่เกิน 300-500 บาทต่อโดส

เป้าหมายสูงสุด โรงงานผลิตยาและวัคซีนโดยใช้พืชสำหรับมนุษย์แห่งแรกในเอเชีย

ผศ.ภญ.ดร.สุธีรา กล่าวทิ้งท้ายว่า การระดมสมองของทีมนักวิจัยไทยหลายร้อยชีวิต ซึ่งนำทัพโดย รองศาสตราจารย์ ดร.วรัญญู พูลเจริญ อาจารย์ประจำคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ แล้ว และผู้ร่วมก่อตั้ง ใบยา ไฟโตฟาร์ม บริษัทสตาร์ทอัพเพื่อวิจัย และพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตสารชีววัตถุด้วยพืช อันเป็นจุดเริ่มต้นของ ‘โครงการวัคซีนเพื่อคนไทย’ ผศ.ภญ.ดร.สุธีรา เตชคุณวุฒิ  อาจารย์ประจำคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และประธานกรรมการ บริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด

มีเป้าหมายให้ วัคซีนโควิด-19 ใบยา ของคนไทย คือ การผลิตวัคซีนให้ออกไปใช้สู่ตลาดได้เร็วที่สุด ตามเป้าหมายที่เราตั้งไว้ และเป็นตัวแรกที่อยากทำให้สำเร็จ จากนั้นเราก็จะเป็น โรงงานผลิตยาและวัคซีนโดยใช้พืชสำหรับมนุษย์แห่งแรกในเอเชีย

ภาพและข้อมูลบางส่วนจาก บริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด

พบบทสัมภาษณ์เต็มๆ ถึงการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 จากใบยา วัคซีนเพื่อคนไทย ได้ในรายการ "กาแฟดำ กับ สุทธิชัย หยุ่น

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ